05/01/2015 10:22

Xu hướng công nghệ tại CES 2015

(ictworld.vn) - Diễn ra từ ngày 6 đến 9-1-2015 tại Las Vegas, Mỹ, triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2015 sẽ là nơi gặp gỡ của nhiều hãng công nghệ lớn của thế giới.

Đối với những người yêu thích công nghệ trên toàn thế giới, CES hàng năm là một trong những sự kiện gây được sự quan tâm nhiều nhất khi nhiều thiết bị và công nghệ mới xuất hiện.. Vậy xu hướng công nghệ năm nay có gì đặc biệt?

4K Ultra High Definition (UHD)

CES luôn bị chi phối bởi các TV có màn hình khổng lồ đến từ các hãng Panasonic, Sony, Samsung, LG và mới đây là Vizio. Có nhiều mong đợi về TV trong năm nay khi tất cả các nhà sản xuất trên đang muốn thúc đẩy thị trường TV 4K UHD, cho 8,2 triệu điểm ảnh, cao hơn nhiều so với 2 triệu điểm ảnh trên HDTV thông thường.

Với sự xuất hiện nhiều điểm ảnh hơn, các đường nét, đường cong mượt mà và rất nhiều chi tiết khác của hình ảnh được thể hiện nhiều hơn. Điều đó cũng có nghĩa là dù ngồi gần TV bạn cũng không thể phát hiện các điểm ảnh nhỏ, một TV kích thước lớn trông sắc nét như một TV nhỏ.

Tuy nhiên, để có thể thưởng thức, người dùng vẫn phải kỳ vọng vào các nhà cung cấp nội dung 4K đến người dùng, bao gồm những công ty như Time Warner, NBC, Dish....

Bóng đèn, máy dò khói... thông minh hơn

Thế giới Internet của vạn vật (Internet of Things) đã bùng nổ trong năm qua, và CES sẽ hứa hẹn nhiều hơn nữa các thiết bị gia dụng thông minh được trình diễn. Từ máy xay cafe có thể kiểm soát từ xa cho đến hệ thống phun nước thông minh hay việc bảo vệ trực tuyến toàn bộ ngôi nhà,...

Đồ gia dụng sẽ ngày càng thông minh hơn.

Đồ gia dụng sẽ ngày càng thông minh hơn.

Với quá nhiều thứ, người sử dụng sẽ có rất nhiều lựa chọn, nhất là khi tìm hiểu chúng giao tiếp với nhau như thế nào. Một loạt các công ty đang nhắm vào chương trình phát triển bóng đèn thông minh, khóa nhà thông minh, nhưng đến nay vẫn chưa có công ty nào thể hiện được mình. Lowes, Belkin, Zigbee, Nest, Alljoyn... đều đang muốn làm điều này tại CES.

Và vấn đề được quan tâm nhiều nhất vẫn là khả năng tương thích giữa các nền tảng vận hành thiết bị, bởi lúc đó người sử dụng sẽ được đưa vào một môi trường công nghệ cụ thể nào đó.

Nở rộ thiết bị đeo

Người dùng đang tỏ ra quan tâm đến loạt sản phẩm thiết bị đeo thông minh hơn, hữu ích hơn trong cuộc sống. Microsoft Band sẽ là thiết bị đeo trên tay đầu tiên được tích hợp nhiều cảm biến nhất nhằm thu thập thông tin tử người dùng. Tuy nhiên, việc trang bị quá nhiều cảm biến khiến thiết bị này trở nên cồng kềnh, gây khó chịu khi đeo bên mình, nhưng điều đó giúp chúng thông minh hơn. Các đối thủ cạnh tranh của Microsoft cũng sẽ gia tăng sự cạnh tranh với các thiết bị theo dõi nhịp tim...

Fitbit ra mắt Charge và Surge vào tháng 10-2014, hai phiên bản mới của thiết bị đeo phổ biến với thiết kế cao cấp. Điều này cho thấy vòng đeo tay thông minh (smartband) đang được quan tâm nhiều hơn.

Ngoài chức năng đeo trên cổ tay, thiết bị đeo còn là một chủ đề cần được khám phá với nhiều điều thú vị. Người dùng hoàn toàn có thể mơ mộng về mọi thứ mà mình đeo trên người, như một chiếc áo sơ mi, mũ hay giày... Tất cả đang dần thông minh hơn, đặc biệt là trang phục dành cho các vận động viên. Các công ty như Athos và Hexoskin đang dẫn đầu trong việc chuyển mình này.

Công nghệ luôn bên người

CES cũng là nơi nhiều thiết bị độc đáo khác có thể xuất hiện, nhưng phần lớn luôn dành cho xe ô tô, đặc biệt là công nghệ có thể biến những thứ bình thường thành những thứ tuyệt vời hơn. Apple và Google đang chạy đua để sở hữu những trung tâm điều khiển, với hệ thống CarPlay và Android Auto.

Các nhà sản xuất xe cung cấp những cái tên như công nghệ "tự động", "hỗ trợ lái xe" mà chúng được hiểu là xe tự hành, hay xe tự lái. Công nghệ này giúp những chiếc xe ô tô thông minh hơn với nhiều khả năng được lập trình trước như tự đỗ, cảnh báo về các nguy hiểm khi đang lưu thông...

The North American International Auto Show là sự kiện ô tô hàng năm diễn ra sau CES, nơi rất nhiều hãng xe muốn giới thiệu mình, nhưng chắc chắn tại CES, những công nghệ liên quan đến xe hơi có thể được tìm thấy trên smartphone hay thiết bị đeo.

Thu Phương (Digitaltrends)

Viết bình luận

"Chợ dành cho phụ nữ đơn thân" ở Cần Thơ sẽ bán những gì?

"Chợ dành cho phụ nữ đơn thân" ở Cần Thơ sẽ bán những gì?

Thời sự 16:44

(NLĐO) - Theo Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc NOVA, "chợ dành cho phụ nữ đơn thân" xây dựng tại TP Cần Thơ tạo điều kiện hỗ trợ những phụ nữ đơn thân khởi nghiệp, giảm nạn sinh kế ly hương.

HĐND tỉnh Lâm Đồng hoãn kỳ họp chuyên đề

HĐND tỉnh Lâm Đồng hoãn kỳ họp chuyên đề

Thời sự 16:42

(NLĐO) - Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng đã ra thông báo hoãn tổ chức kỳ họp thứ 14 dự kiến diễn ra vào hôm nay (28-3).

Ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh nhập viện

Ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh nhập viện

Thời sự 16:40

(NLĐO)- Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có các biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Cận cảnh vườn hồng nở quanh năm giữa lòng TP HCM

Cận cảnh vườn hồng nở quanh năm giữa lòng TP HCM

Thời sự 16:40

(NLĐO) - Đó là vườn hồng nằm trong công viên Tao Đàn (quận 1). Công trình mang lại nhiều nét mới và thu hút sự quan tâm của người dân khi đến với công viên này

Bệnh sởi, rubella tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát

Bệnh sởi, rubella tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát

Sức khỏe 16:35

(NLĐO) - Số ca mắc bệnh sởi, rubella gia tăng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương phải giám sát chặt và xử lý triệt để

Lý Hải tự hào khi 4 con đóng phim tốt

Lý Hải tự hào khi 4 con đóng phim tốt

Văn hóa - Văn nghệ 16:32

(NLĐO) - Lý Hải cho biết "Lật mặt 7: Một điều ước" đánh dấu lần đầu tiên 4 con của anh là Rio, Cherry, Sunny, Mio tham gia diễn xuất trong cùng một phim. Anh tự hào vì cả 4 con đều đóng tốt, có tinh thần ham học hỏi và biết lắng nghe.

Đột kích căn nhà "bí mật" của dân chơi ở TP Đồng Hới

Đột kích căn nhà "bí mật" của dân chơi ở TP Đồng Hới

Thời sự 16:12

(NLĐO) – Cảnh sát ở Quảng Bình tiến hành đột kích vào căn nhà ở TP Đồng Hới và bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến hành vi buôn bán, tàng trữ hơn 10 kg ma túy.