Nguyên nhân rõ ràng không phải do MS Office khi nó vẫn là bộ phần mềm phổ biến cho các doanh nghiệp và người dùng văn phòng, và trên thực tế chúng vẫn có nhu cầu dành cho các nền tảng di động. Hiện nay cũng đã có những ứng dụng thay thế phù hợp cho các thiết bị di động, do đó MS Office vẫn chưa đủ lực để có được một tầm ảnh hưởng lớn buộc người dùng phải hướng đến các thiết bị di động của Microsoft.
Chính vì vậy, Microsoft đang phải hướng đến mục tiêu cải thiện nền tảng MS Office để nó phù hợp hơn nữa với các thiết bị di động. Do đó một phiên bản MS Office nhằm tối ưu hóa cho các thiết bị cảm ứng Windows sẽ là lựa chọn số 1 hiện nay trước khi họ tập trung cho các nền tảng cạnh tranh khác. Đó cũng chính là lý do vì sao Steve Ballmer đặt ra câu hỏi: "Chiến lược nào có thể mang lại nhiều tiềm năng để mở rộng sự ảnh hưởng và tăng doanh thu cho Microsoft".
Hiện tablet Windows và smartphone Windows Phone đã đi kèm với một số phiên bản của MS Office, tuy nhiên Android và iOS thì không. Nếu Microsoft định hướng MS Office theo mô hình kinh doanh tương tự như Office Mobile cho iPhone và ứng dụng Office cho smartphone Android thì ứng dụng Office của Microsoft sẽ miễn phí, nhưng yêu cầu người dùng đăng ký với Office 365. Điều này có thể không thực sự lôi cuối người dùng sử dụng nhiều hơn thiết bị của Microsoft nhưng có thể sẽ tăng lượng thuê bao Office 365.
Theo giới phân tích thì MS Office cho iPad nên xuất hiện trước khi phiên bản Modern dành cho Windows 8 của MS Office xuất hiện, vì phiên bản Office cho iPad có tỷ lệ thu hút người dùng tốt hơn đáng kể trong việc mở rộng ảnh hưởng của Microsoft và thúc đẩy doanh thu cho công ty tăng lên.