29/07/2015 21:56

Sức hút gia công phần mềm

Ngành gia công phần mềm Việt Nam đang tạo sự chú ý của các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên thế giới

Hội nghị Phát triển gia công công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 16-10-2015. Dự kiến sự kiện này sẽ thu hút trên 150 công ty công nghệ cao đa quốc gia, 200 doanh nghiệp (DN) ủy thác dịch vụ CNTT (ITO) và các DN nước ngoài có nhu cầu thuê ITO tham gia. Đây là dịp để DN ITO Việt Nam gặp gỡ, giới thiệu tiềm lực và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty công nghệ thế giới.

Nhiều lợi thế cạnh tranh

Theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, Việt Nam là một trong những lựa chọn cạnh tranh nhất trên thế giới về gia công phần mềm bởi chi phí nhân công chỉ bằng một nửa so với Ấn Độ; tính ổn định nhân sự của DN cũng cao hơn các quốc gia khác. Việt Nam đang ở trong độ tuổi dân số vàng (từ 10-24, chiếm 40% dân số cả nước).

Sản xuất phần mềm tại FPT Software TP HCM
Sản xuất phần mềm tại FPT Software TP HCM

Phân tích những lợi thế của ngành ITO Việt Nam tạo nên sức hút trên thị trường toàn cầu, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Phó Giám đốc Công ty Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung, cho biết: “Cộng đồng DN công nghệ cao châu Á đã chọn Việt Nam là điểm đầu tư lâu dài, trong đó có Intel, Samsung, LG, Canon, Panasonic… đã đến đặt nhà máy sản xuất; HP, Cisco, Toshiba, Sony, Boeing… đã chuyển phần nghiên cứu và phát triển về Việt Nam. Việt Nam có nguồn nhân lực kỹ thuật cao dồi dào với trên 40.000 cử nhân CNTT hằng năm. Bên cạnh ưu đãi về thuế và chiến lược phát triển nguồn nhân lực, Chính phủ còn có chính sách khuyến khích đầu tư mạnh vào các khu công nghệ cao, khu phần mềm. Giá dịch vụ ITO tại Việt Nam gần đây dù có tăng nhưng vẫn thấp hơn Đông Âu và Ấn Độ. Tỉ lệ lạm phát thấp hơn 10% hằng năm là lợi thế so sánh quan trọng của Việt Nam”.

Bà Lương Thanh Bình - Trưởng Phòng Truyền thông và Đối ngoại, Công ty FPT Software - cho biết: Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn từ thị trường ITO thế giới. Đó là sự thay đổi của các xu hướng công nghệ mới và nhu cầu thị trường. Tại thị trường Mỹ, các công ty cung cấp dịch vụ CNTT Việt Nam đang có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với những công ty công nghệ lớn đến từ Ấn Độ, Trung Quốc. Việt Nam đang được các DN Nhật Bản chọn là điểm đến ưu tiên số 1 về ITO. Theo Sách trắng về nhân sự CNTT 2014 của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), có tới 31,5% công ty Nhật Bản có ý định ủy thác dịch vụ CNTT sang Việt Nam, trong khi con số này đối với Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc 16,7%.

Thương hiệu chưa mạnh

Theo ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công viên Phần mềm Quang Trung QTSC, tuy ITO Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nhưng sản phẩm chưa thể so với các nước do chúng ta đi sau trong các hoạt động ứng dụng CNTT. “ITO Việt Nam chưa có quy mô xứng tầm với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân chính là hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại còn ít và chưa hiệu quả nên khách hàng nước ngoài ít biết về ITO Việt Nam. Phần lớn các công ty phần mềm quy mô nhỏ và không có điều kiện tiếp thị ở nước ngoài. Khách hàng than phiền rất khó tìm thông tin về ngành phần mềm Việt Nam bằng tiếng Anh, tiếng Nhật trong khi Ấn Độ, Malaysia, Philippines thường thuê các tổ chức tư vấn quốc tế làm báo cáo về tiềm năng của ngành để quảng bá” - ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TMA, đánh giá.

Theo ông Nguyễn Đức Hiền, nhà nước nên hỗ trợ DN ITO quảng bá ra thị trường thế giới, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để tô đậm hình ảnh thành công của ITO Việt Nam, đặc biệt ưu tiên cho những DN lớn (từ 1.000 người trở lên).

Ông Nguyễn Công Ái, Phó Tổng Giám đốc KPMG Vietnam, nhận định: “Việt Nam phải nhanh chóng cải thiện số lượng và chất lượng nguồn nhân lực qua các chương trình đào tạo gắn với thực tiễn. Ngoài nhân lực CNTT trình độ đại học, cần tập trung vào cao đẳng đào tạo nghề để có thêm nguồn nhân lực phù hợp cho sự phát triển nhanh của ITO. Cần chú trọng gắn kết với DN trong đào tạo, phổ biến các chuẩn nghề CNTT quốc tế để người học luôn cập nhật kiến thức, nhanh chóng thích nghi với môi trường công nghệ đang thay đổi”.

Bà Lương Thanh Bình đề xuất: “Chúng ta cần đội ngũ nhân lực mạnh để khai thác tối đa cơ hội đến từ các thị trường (nhất là Nhật Bản), nhà nước nên cho phép đào tạo văn bằng 2 ngành CNTT 1,5-2 năm cho cử nhân các ngành kỹ thuật, khoa học tự nhiên, các trường đào tạo CNTT được mở lớp kỹ sư CNTT bằng tiếng Nhật”.

Cùng quan điểm, ông Ngô Văn Toàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Global Cybersoft Việt Nam, cho rằng cấp thiết phải cải thiện kỹ năng tiếng Anh/Nhật, khả năng giao tiếp cho đội ngũ nhân lực để có thể tiếp nhận kiến thức và làm việc với đối tác nước ngoài.

Việt Nam dẫn đầu các điểm đến hấp dẫn về BPO

Theo báo cáo năm 2015 do Tholons - tổ chức chuyên tư vấn đánh giá xếp hạng về ITO - TP HCM (hạng 18) và Hà Nội (hạng 20) đều lọt vào Top 100 địa điểm hấp dẫn hàng đầu về ITO. Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield năm 2015, Việt Nam lần đầu tiên đạt vị trí số 1 trong các điểm đến hấp dẫn về dịch vụ gia công quy trình DN (BPO) trên toàn thế giới. Theo Sách trắng CNTT 2014, ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số đã có những bước chuyển khả quan với tổng doanh thu khoảng 2,6 tỉ USD, tăng trưởng tương ứng là 12,7% và 13,9% so với năm 2013.

 

Bài và ảnh: CHÁNH TRUNG

Viết bình luận

Hải Phòng: Thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái rồi chôn xác phi tang trong vườn nhà

Hải Phòng: Thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái rồi chôn xác phi tang trong vườn nhà

Pháp luật 01:14

(NLĐO)- Do mâu thuẫn tình cảm, Lê Phong T. (SN 2009) đã ra tay sát hại bạn gái rồi chôn xác phi tang trong vườn nhà bà ngoại.

QLTT TPHCM tiếp tục phát hiện nhiều tiệm vàng vi phạm

QLTT TPHCM tiếp tục phát hiện nhiều tiệm vàng vi phạm

Kinh tế 22:36

(NLĐO) - Ngày 19-4, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM có báo cáo về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Tiêu dùng 21:31

Hợp tác khởi nghiệp cùng Bia Hạ Long mở ra cánh cửa mới cho việc kinh doanh bia hơi - nơi hương vị truyền thống kết hợp cùng chất lượng hiện đại, tạo nên điểm đến thưởng thức bia lý tưởng.

Kenny G quảng bá du lịch Việt Nam với MV "Going home"

Kenny G quảng bá du lịch Việt Nam với MV "Going home"

Văn hóa - Văn nghệ 21:04

(NLĐO)- Hà Nội hiện lên với vẻ đẹp vừa bình yên, lãng mạn vừa hào hùng, cổ kính trên nền bản nhạc quen thuộc "Going Home" của nghệ sĩ saxophone Kenny G

Phản ứng lạ của Iran sau cuộc tấn công nghi của Israel

Phản ứng lạ của Iran sau cuộc tấn công nghi của Israel

Quốc tế 20:22

(NLĐO) - Reuters dẫn lời các quan chức Iran cho biết họ không có kế hoạch trả đũa sau cuộc tấn công được cho là của Israel ngày 19-4.

Tự xưng là cán bộ kho bạc lừa tiền người dân

Tự xưng là cán bộ kho bạc lừa tiền người dân

Lao động 20:00

(NLĐO) - Một người dân nhận được cuộc gọi của người xưng là cán bộ kho bạc thông báo trả phí để nhận 20 triệu đồng tiền mặt "do đã tham gia BHYT lâu năm". Sợ bị lừa tiền người này tìm gặp đối tượng đã gọi điện