08/11/2014 08:24

Phát triển bộ giải mã đọc suy nghĩ từ não bộ

(ictworld.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học California-Berkeley (Mỹ) đã phát minh ra thiết bị giải mã sóng não, có thể đoán được những gì bạn đang suy nghĩ dựa trên hoạt động của tế bào thần kinh bên trong não bộ.

Về cơ bản, hệ thống thí nghiệm cho thấy nó có thể đọc được những suy nghĩ bên trong não bộ của người. Các nhà nghiên cứu đã mời các đối tượng thử nghiệm đọc một đoạn văn bản thành tiếng, sau đó một lần nữa đọc thầm trong suy nghĩ và theo dõi hoạt động của não theo thời gian để tìm kiếm các mẫu liên kết.

Với công nghệ mới này, chúng có thể giúp đọc suy nghĩ của con người mà không cần họ phải nói ra, chẳng hạn điều khiển smartphone, máy tính và các thiết bị khác.

Trao đổi với tờ New Scientist, ông Brian Pasley của Đại học California cho biết: “Nếu bạn đang đọc văn bản trong một tờ báo hay một cuốn sách, bạn sẽ nghe thấy một giọng nói trong đầu của riêng bạn. Chúng tôi đang cố gắng để giải mã các hoạt động trong não bộ liên quan đến giọng nói, cho phép người câm có thể nói suy nghĩ của mình”.

Khi bạn nghe ai đó nói, sóng âm thanh kích hoạt tế bào thần kinh cảm giác bên trong tai. Những tế bào thần kinh chuyển thông tin đến các khu vực của não bộ, nơi các khía cạnh khác nhau của âm thanh được trích xuất và giải thích thông qua lời nói.

Các phần cứng cần thiết để giải mã những tín hiệu phức tạp này vẫn còn trong giai đoạn phát triển và chưa đủ chính xác để có thể ứng dụng bên ngoài phòng thí nghiệm, nhưng chúng cho thấy nhiều dấu hiệu hứa hẹn trong tương lai. “Đó là những số liệu sơ bộ, và chúng tôi vẫn đang phát triển để nó trở nên tốt hơn”, Pasley cho biết thêm.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học California cũng đang tiến hành xem xét những tác động mà một bản nhạc có thể mang đến với não bộ.

Tại thời điểm hiện tại, công nghệ mới chỉ hoạt động nếu đối tượng theo dõi nội dung một cách cẩn thận trong một khoảng thời gian nhất định, và các thuật toán có thể khác nhau cho từng người dùng.

Trong một nghiên cứu trước đó, Pasley và đồng nghiệp của ông đã ghi lại hoạt động của não ở những người đã được cấy điện cực trong não để điều trị động kinh khi họ nghe bài phát biểu. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng tế bào thần kinh nhất định trong thùy thái dương của não chỉ hoạt động để phản hồi một số khía cạnh của âm thanh, chẳng hạn như trên một tần số cụ thể. Cụ thể, một tập hợp các tế bào thần kinh chỉ có thể phản ứng với sóng âm thanh có tần số 1.000 Hz, trong khi một tập hơn khác chỉ quan tâm đến những sóng âm thanh có tần số 2.000 Hz. Với thông tin này, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một thuật toán có thể giải mã những lời nói dựa trên các hoạt động thần kinh.

Thu Phương (New Scientist)

Viết bình luận

Đại hội đồng cổ đông Techcombank 2024: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 27.100 tỉ đồng

Đại hội đồng cổ đông Techcombank 2024: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 27.100 tỉ đồng

Ngân hàng 13:58

Ngày 20-4-2024, Đại hội đồng cổ đông Techcombank sẽ được tổ chức tại Vinhomes Riversides, Hà Nội, với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình phê duyệt như: Kế hoạch kinh doanh 2024, Kế hoạch chia cổ tức tiền mặt lần đầu tiên sau 10 năm, Phương án tăng vốn điều lệ...

Căn cứ không quân Iran "trúng đòn siêu chính xác"

Căn cứ không quân Iran "trúng đòn siêu chính xác"

Quốc tế 13:44

(NLĐO) - Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy căn cứ không quân ở Isfahan - Iran trúng đòn tấn công “siêu chính xác” vào một bộ phận trọng yếu của hệ thống phòng không.

Facebook con gái bị hack, cha bị lừa 230 triệu đồng

Facebook con gái bị hack, cha bị lừa 230 triệu đồng

Thời sự 13:40

(NLĐO) – Nhận cuộc gọi và tin nhắn từ tài khoản Facebook của con gái thông báo cháu ngoại bị tai nạn, cần gấp 230 triệu đồng để cấp cứu, người đàn ông ở Bình Định liền chuyển số tiền này nhưng sau đó biết mình bị lừa

Ngày 22-4, ngân hàng Nhà nước đấu thầu 16.800 lượng vàng

Ngày 22-4, ngân hàng Nhà nước đấu thầu 16.800 lượng vàng

Kinh tế 13:37

(NLĐO)- Phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra vào 10 giờ sáng thứ Hai tuần tới 22-4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (Hà Nội)

Đặt quảng cáo trái phép vào phim có “đường lưỡi bò", một công ty bị phạt 55 triệu đồng

Đặt quảng cáo trái phép vào phim có “đường lưỡi bò", một công ty bị phạt 55 triệu đồng

Thời sự 13:36

(NLĐO)- Công ty WPP có hành vi cài đặt sản phẩm quảng cáo của 2 nhãn hàng vào nội dung phim "Flight to you" (Hướng gió mà đi) phát trên Youtube, trong phim có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp

Nhiều cơ hội cho TP HCM từ thị trường tín chỉ carbon

Nhiều cơ hội cho TP HCM từ thị trường tín chỉ carbon

Kinh tế 13:24

(NLĐO)- TP HCM có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon lẫn thu hút đầu tư từ việc phát triển thị trường này

Lê Nguyệt Minh thắng chặng đầu tiên, tại TP biển Nha Trang

Lê Nguyệt Minh thắng chặng đầu tiên, tại TP biển Nha Trang

Thể thao 13:17

(NLĐO) - Khéo léo nương theo đối thủ, đến vị trí thuận lợi, Lê Nguyệt Minh đã tung cú nước rút thần tốc, cán đích đầu tiên ở chặng 16 Cúp xe đạp Truyền hình TP HCM 2024 – Tôn Đông Á. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của tay đua Hóc Môn ở năm nay.