21/06/2016 22:54

Phần mềm loại trừ nội dung cực đoan

Một phần mềm giúp các công ty internet nhanh chóng phát hiện và loại trừ nội dung cực đoan lan truyền và kích động bạo lực đã được ra mắt hôm 17-6.

Theo nhật báo The Times of India, phần mềm mới này được nhà khoa học máy tính Hany Farid tại ĐH Dartmouth nghiên cứu phát triển. Farid là chuyên gia góp phần tạo ra hệ thống PhotoDNA đang được các công ty internet sử dụng để ngăn chặn nội dung khai thác tình dục và khiêu dâm trẻ em phát tán. Tổ chức phi chính phủ dự án chống chủ nghĩa cực đoan (CEP) đề nghị thành lập những văn phòng độc lập để báo cáo về chủ nghĩa cực đoan, nhận diện và cảnh báo giúp các công ty internet tự động loại trừ nội dung cực đoan của các phần tử khủng bố. Theo ông Mark Wallace, Giám đốc điều hành CEP, các công ty internet chấp nhận hệ thống này, hoạt động cực đoan trên mạng sẽ không còn cơ hội lan tràn. Ông cho rằng đây là công cụ hữu ích để chặn đứng sự lan truyền như virus của các video về cảnh chặt đầu và giết người theo kiểu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã phát tán. Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ, Pháp và nhiều nước khác ủng hộ sử dụng phần mềm này, đồng thời kêu gọi các công ty internet cộng tác tích cực hơn nữa để khống chế nội dung cực đoan.

Tuy nhiên, các công ty chưa cam kết sử dụng công cụ này. Các hệ thống mạng xã hội và truyền thông lâu nay cho rằng họ sẵn sàng giúp đỡ và hợp tác hoàn toàn trong các cuộc điều tra hợp pháp đối với tội phạm và các vụ tấn công. Nhưng họ lo ngại về vi phạm quyền riêng tư, tính hiệu quả của công cụ đó và phản đối những nỗ lực kiểm tra theo kiểu cảnh sát và kiểm duyệt lượng lớn nội dung đi qua các công ty truyền thông này. Họ cho rằng nội dung ấu dâm rất khác với nội dung cực đoan. Theo nguồn tin từ giới công nghệ, chính quyền một số nước áp đặt định nghĩa của riêng mình về phần tử khủng bố. Do đó, trước khi phần mềm này được công bố, nhiều cuộc thảo luận và hội nghị qua điện thoại đã được tổ chức nhưng giới công nghệ vẫn chưa đồng thuận.

Trúc Lâm

Viết bình luận

Thêm lựa chọn bay đến Seoul, Đài Bắc cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul, Đài Bắc cùng Vietjet

Đi lại, lưu trú 17:06

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao giữa các thành phố du lịch nổi tiếng dịp hè 2024, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) lên 3 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày.

Sinh viên Fulbright tìm hiểu về qui trình xử lý rác thải tại VWS

Sinh viên Fulbright tìm hiểu về qui trình xử lý rác thải tại VWS

Nhịp sống 17:06

Ngày 20-4, đoàn sinh viên trường Đại học Fulbright Việt Nam đã có chuyến tham quan thực tế và tìm hiểu về quy trình xử lý chất thải tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Xuyên đêm tìm du khách người Anh lạc giữa rừng Hoàng Liên

Xuyên đêm tìm du khách người Anh lạc giữa rừng Hoàng Liên

Thời sự 17:04

(NLĐO) - Sau nhiều giờ bị lạc giữa rừng Hoàng Liên khi thời tiết có mưa lớn, du khách người Anh đã được lực lượng chức năng tìm thấy

Thủ tướng: Điều hành giá điện lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Thủ tướng: Điều hành giá điện lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Thời sự 16:34

(NLĐO)- Ngày 20-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng 2024

BTC Giải half-marathon "Tự hào Tổ quốc tôi" viếng khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò

BTC Giải half-marathon "Tự hào Tổ quốc tôi" viếng khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò

Thể thao 16:25

(NLĐO) - Nằm trong hoạt động tổ chức Giải half-marathon "Tự hào Tổ quốc tôi" của Báo Người Lao Động, Ban tổ chức đã thực hiện lễ viếng Khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò (xã Tân Nhựt, Bình Chánh) chiều 20-4

Quê hương của bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương sẽ đổi tên thành Quỳnh An?

Quê hương của bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương sẽ đổi tên thành Quỳnh An?

Thời sự 16:18

(NLĐO) - Sau nhiều ý kiến tranh cãi gây xôn xao dư luận, dự kiến khi sáp nhập, xã Quỳnh Đôi và xã Quỳnh Hậu sẽ có tên mới là xã Quỳnh An

Du lịch “một vòng thế giới” tại ngày hội sinh viên

Giáo dục 16:15

(NLĐO)- Ngày hội như một chuyến du lịch vòng quanh thế giới thu nhỏ. Ở đây mọi người giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh; tìm hiểu các phong tục tập quán, ẩm thực, văn hóa… của nhiều quốc gia.