19/11/2016 15:40

Ông Trump lên, Trung Quốc "hút" tài năng công nghệ từ Mỹ?

(NLĐO) - Các ông trùm công nghệ của Trung Quốc đang nghiên cứu cơ hội làm thế nào để thu lợi từ chiến thắng của ông Donald Trump, từ việc lôi kéo các nhân viên của Thung lũng Silicon đến củng cố quan hệ kinh doanh với Mỹ.

Ông Robin Li, giám đốc điều hành tỉ phú của tập đoàn Baidu Inc., cho biết một số người trong hàng chục ngàn nhân công sinh ra ở nước ngoài và miệt mài làm việc ở Thung lũng Silicon có thể cân nhắc phát triển sự nghiệp ở nền kinh tế số 2 thế giới nếu ông Trump thực hiện chính sách "ngăn sông cấm chợ" với người nhập cư.

Nhận định này của ông Li tương đồng với ý kiến của rất nhiều công ty lớn khác ở Trung Quốc. Những doanh nghiệp công nghệ lớn nhất nước này, từ Tencent Holdings Ltd. tới Alibaba Group Holding Ltd., đã phát triển mạnh trong những năm vừa qua nhờ sự giúp đỡ của lực lượng nhân tài địa phương được đào tạo ở nước ngoài. Ngược lại, việc tuyển dụng nhân viên nước ngoài ở Trung Quốc gặp khó vì rào cản ngôn ngữ, tình trạng kiểm duyệt web và kiểm soát chặt chẽ Internet của chính phủ.

"Tôi đọc được rằng một cố vấn của Tổng thống đắc cử Donald Trump than phiền về việc 3/4 kĩ sư tại Thung lũng Silicon không phải là người Mỹ. Vì vậy, tôi hy vọng số kĩ sư này có thể đến Trung Quốc làm việc cho chúng tôi" - ông Li, người sở hữu công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới tổ chức tại thị trấn Ô Trấn, tỉnh Triết Giang hôm 18-11.


Kỷ nguyên Trump: Cơ hội của các trùm công nghệ Trung Quốc? Ảnh: Bloomberg

Kỷ nguyên Trump: Cơ hội của các trùm công nghệ Trung Quốc? Ảnh: Bloomberg

Ông Li đề cập tới cam kết của ông Trump về việc "chấm dứt mãi mãi" việc sử dụng lao động rẻ hơn từ chương trình H-1B - một hệ thống xổ số chuyên cung cấp visa cho các nhân viên công nghệ.

Theo nghiên cứu của tổ chức Venture Silicon Valley dùng số liệu năm 2014 của chính phủ, tại 2 quận của Thung lũng Silicon là Santa Clara và San Mateo, khoảng 2/3 số người làm việc trong lĩnh vực máy tính và toán học là người ngoại quốc. Những người này hiện đang nghiêm túc cân nhắc các lựa chọn.

"Rất nhiều kĩ sư tại Thung lũng Valley đã bày tỏ lo ngại về khả năng đổi mới của Mỹ. Trong quá khứ, các công ty công nghệ Trung Quốc chỉ có thể thu hút kĩ sư Trung Quốc ở nước ngoài. Hiện nay, chúng tôi muốn tuyển dụng thêm nhiều kĩ sư có xuất thân khác nhau trên thế giới, bởi vì Trung Quốc là thị trường lớn tăng trưởng nhanh nhất" - ông Li nói tiếp.

Việc ông Trump sẽ thực hiện bao nhiêu đề xuất đưa ra trong chiến dịch tranh cử vẫn còn khá mập mờ. Tổng thống đắc cử từng chỉ trích Bắc Kinh trong nhiều tháng và đe dọa một cuộc chiến thương mại vì ông cho rằng Trung Quốc ăn cắp công ăn việc làm và vốn của Mỹ.

Dù vậy, một số người dự đoán quan hệ giữa 2 siêu cường kinh tế có thể được cải thiện do ông Trump vốn là một doanh nhân. Trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị, ông Lei Jun, CEO của tập đoàn Xiaomi Corp., một công ty chuyên sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, cho biết: "Là một doanh nhân, ông Trump vốn thực dụng. Và một cách tiếp cận thực dụng chắc chắn sẽ phát triển quan hệ Mỹ - Trung Quốc".

Theo quan điểm của ông Zhou Hongyi, CEO của doanh nghiệp Qihoo 360 Technology Co., sự phát triển của Trung Quốc là không thể ngăn cản dù có ông Trump hay không. "Các công ty Trung Quốc đang dẫn đầu một trong số những đổi mới internet tiên tiến nhất. Họ đang đầu tư ra nước ngoài và biến mô hình Internet Trung Quốc phổ biến toàn cầu. Tân Tổng thống Mỹ không thể ngăn cản xu hướng này" - ông Zhou nói.

Bảo Hạnh (Theo Bloomberg)

Viết bình luận

Nhu cầu lao động tại TP HCM tăng cao

Nhu cầu lao động tại TP HCM tăng cao

Lao động 13:31

(NLĐO) – Trong 2 tháng đầu năm 2024, có 14.703 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, dù vậy thị trường lao động được nhận định vẫn đang diễn biến tích cực, thậm chí sôi động hơn so với cùng kỳ năm 2023

Ngân hàng ồ ạt cho vay với lãi suất thấp, tín dụng "thoát đáy" giảm

Ngân hàng ồ ạt cho vay với lãi suất thấp, tín dụng "thoát đáy" giảm

Kinh tế 13:29

(NLĐO) – Lãi suất cho vay giảm liên tiếp qua loạt gói tín dụng ưu đãi của các ngân hàng góp phần kích thích nhu cầu vay vốn, tín dụng thoát đà giảm trong tháng 3.

Nguyên Chủ tịch xã ở Quảng Bình bị bắt

Nguyên Chủ tịch xã ở Quảng Bình bị bắt

Thời sự 13:22

(NLĐO) – Nguồn tin Báo Người Lao Động cho biết Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt giữ ông Đàm Xuân Vinh - nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch vì cáo buộc về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phạt 1 phụ nữ dán quảng cáo hút hầm cầu ở TP Thủ Đức

Phạt 1 phụ nữ dán quảng cáo hút hầm cầu ở TP Thủ Đức

Pháp luật 12:58

(NLĐO) - Tổng cộng, hai đàn ông và một phụ nữ vừa bị Công an TP Thủ Đức bắt quả tang đang lén lút treo và dán quảng cáo.

Vũng Tàu: 21 kg ma túy được khai nhặt ở bãi biển

Vũng Tàu: 21 kg ma túy được khai nhặt ở bãi biển

Thời sự 12:49

(NLĐO)- Đây là số lượng cocaine lớn nhất từ trước đến nay công an thu giữ trên đia bàn TP Vũng Tàu.

Giá cà phê lại gây bất ngờ sau khi liên tục tăng nóng

Giá cà phê lại gây bất ngờ sau khi liên tục tăng nóng

Kinh tế 12:19

(NLĐO) – Giá cà phê Robusta trên sàn London cũng có 1 phiên giảm giá sau khi tăng kỷ lục

Nam thanh niên đột quỵ khi đang chơi cầu lông

Nam thanh niên đột quỵ khi đang chơi cầu lông

Sức khỏe 12:18

(NLĐO) - Trong lúc đang chơi cầu lông cùng bạn, nam thanh niên 32 tuổi đột ngột liệt nửa người trái, rối loạn ngôn ngữ. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ