24/02/2016 18:01

Hình ảnh trống đồng Đông Sơn gây ấn tượng tại MWC 2016

Đằng sau hình ảnh trống đồng Đông Sơn trên thiết kế gian hàng Việt Nam tại Hội nghị di động thế giới ở Barcelona (MWC 2016) là một câu chuyện hậu trường khá thú vị.

Viettel là thương hiệu Việt Nam đầu tiên góp mặt tại Hội nghị Di động Toàn cầu MWC - sự kiện lớn nhất hàng năm của làng công nghệ di động thế giới. Gian hàng của đơn vị này được thiết kế với cảm hứng trống đồng, thu hút sự chú ý của khách quốc tế tham gia hội nghị. Ý tưởng này chính do đạo diễn Việt Tú nghĩ ra, như một cách để truyền tải bản sắc truyền thống của dân tộc trong một sự kiện công nghệ hiện đại.

- Từ đâu anh nảy ra ý tưởng lấy hình ảnh trống đồng Đông Sơn cho thiết kế gian hàng Việt Nam duy nhất tại MWC 2016?

- Ban đầu, chúng tôi nghĩ rất nhiều đến những hình ảnh như thân tre, lá tre, sen, lá sen... Đây là những hình tượng dân tộc rất đẹp nhưng không đáp ứng được mong muốn tổng quan về các yếu tố: công nghệ, kiến trúc hình khối, bố trí quy hoạch gian hàng và quan trọng nhất là tính nhận diện của chủ thể được chọn trên bình diện Việt Nam và thế giới.

Bí ý tưởng, chúng tôi lục tìm tư liệu về văn hoá Việt Nam qua sách vở và trên mạng. Tình cờ, một đường link dẫn tôi đến bài viết về trống đồng Đông Sơn, hình tượng biểu trưng chủ đạo của sự hùng mạnh dân tộc Việt cổ.

- Bên cạnh yếu tố biểu trưng của trống đồng, có lý do gì đặc biệt để anh lựa chọn hình ảnh này?

- Sau khi đọc bài viết từ link nói trên, tôi tìm hiểu thêm thì thấy một hãng xe hơi và đồng hồ sang trọng bậc nhất thế giới cũng lấy trống đồng Việt Nam làm cảm hứng thiết kế cho những phiên bản đặc biệt trên thế giới. Điều đó nghĩa là biểu tượng trống đồng của Việt Nam mang tính nhận diện toàn cầu.

Vì vậy chúng tôi quyết định đề xuất hình tượng này cho ý tưởng thiết kế gian hàng của Viettel - doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được mời tham gia MWC 2016. Là đơn vị chú trọng đến yếu tố bản sắc văn hoá Việt Nam trong những sự kiện lớn trên trường quốc tế, Viettel nhanh chóng đồng ý kế hoạch này để tôi triển khai.


Đạo diễn Việt Tú: “Biểu tượng trống đồng Việt Nam mang tính nhận diện toàn cầu”.

Đạo diễn Việt Tú: “Biểu tượng trống đồng Việt Nam mang tính nhận diện toàn cầu”.

- Tại MWC, thiết kế gian hàng của các hãng công nghệ lớn trên thế giới đều hiện đại, hướng về tương lai. Có ý kiến cho răng việc đưa một hình ảnh truyền thống từ nghìn xưa của Việt Nam hình như đi ngược lại xu hướng này. Anh nghĩ sao về nhận định đó?

- Chúng tôi lấy ý tưởng về hình khối kiến trúc, bố cục của cụm chủ thể trống đồng làm cảm hứng thiết kế, chứ không mang tất cả những gì thuộc về truyền thống vào một gian hàng hiện đại. Đây cũng là cách tất cả kiến trúc sư hàng đầu thế giới vẫn làm. Trong kiến trúc có một khái niệm "từ hình đến ý", không có ý tưởng, không có hình tượng thì không thể thiết kế.

Tôi cũng muốn bổ sung thêm, trống đồng ngoài ý nghĩa tượng trưng cho sự vững chãi, hùng mạnh, còn mang ý nghĩa về sự đi trước, tầm nhìn công nghệ vật liệu, tạo tác. Bởi lẽ trống đồng ra đời trong một thời kỳ sơ khai, công nghệ đúc, vật liệu, chế tác chưa hề phát triển, nhưng người Việt cổ đã chế tạo thành công những hiện vật tinh xảo, mang tính biểu tượng như vậy.

- Từng tham dự nhiều triển lãm quốc tế, đến MWC lần này, anh cảm nhận gì về sự có mặt của gian hàng Việt Nam tại đây?

- Diện tích của gian hàng Việt Nam không lớn so với các tên tuổi công nghệ của thế giới và sự chuẩn bị cũng bị giới hạn nhiều mặt. Tuy nhiên, gian hàng Việt Nam nổi bật nhờ bản sắc riêng. Bản thân tôi rất xúc động khi nhìn những hình ảnh đầu tiên từ hiện trường anh em trong ê-kíp gửi về, thấy hoa văn của trống đồng Đông Sơn xuất hiện trên vật liệu kiến trúc hiện đại. Gian hàng của chúng ta nhỏ về diện tích, nhưng không bé về tính tổng thể và ý nghĩa.


Gian hàng Việt Nam gây chú ý về thiết kế tại Hội nghị di động lớn nhất thế giới với hình ảnh trống đồng Đông Sơn. Ảnh: Nam Long.

Gian hàng Việt Nam gây chú ý về thiết kế tại Hội nghị di động lớn nhất thế giới với hình ảnh trống đồng Đông Sơn. Ảnh: Nam Long.

Sau khi đạo diễn Việt Tú đề xuất đưa ý tưởng trống đồng Đông Sơn vào hình ảnh gian hàng tại MWC 2016, kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào chịu trách nhiệm thiết kế chính. Ông từng đoạt nhiều giải thưởng danh tiếng, trong đó bao gồm giải của Hội kiến trúc sư thế giới năm 1996 cho đề án quy hoạch, cải tạo nhà tù Hỏa Lò thành quảng trường Khoan dung. Cuối năm 2015, ông Hào giành giải nhất tại liên hoan Kiến trúc thế giới WAF tại Singapore.

Theo Giang Minh Nguyệt (Zing)

Viết bình luận

HLV Park Hang-seo chúc phúc học trò Nguyễn Quang Hải

HLV Park Hang-seo chúc phúc học trò Nguyễn Quang Hải

Thể thao 19:50

(NLĐO) - Tham dự lễ cưới của tuyển thủ Nguyễn Quang Hải hôm 28-3, HLV Park Hang-seo gửi những lời chúc ý nghĩa đến vợ chồng cậu học trò cưng

Vĩnh Long: Khởi tố 8 đối tượng nhốt tổ công tác của huyện rồi quay clip vu khống

Vĩnh Long: Khởi tố 8 đối tượng nhốt tổ công tác của huyện rồi quay clip vu khống

Pháp luật 19:15

(NLĐO)- Từ năm 2020 đến nay, Thạch Chanh Đa Ra và nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ bài viết, video và phát trực tiếp nhiều thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức tại Vĩnh Long.

"Đường cờ Tổ quốc" đến với huyện Hóc Môn

"Đường cờ Tổ quốc" đến với huyện Hóc Môn

Tự hào cờ Tổ quốc 18:45

(NLĐO) – Ngày 28-3, UBND xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP HCM) phối hợp với Báo Người Lao Động và Trung đoàn Gia Định (Bộ Tư lệnh TP HCM) tổ chức lễ trao tặng 500 lá cờ Tổ quốc; ra mắt tuyến "Đường cờ Tổ quốc" dài 2,5 km

Chứng khoán ngày mai, 29-3: Cổ phiếu chốt lời có thể gia tăng

Chứng khoán ngày mai, 29-3: Cổ phiếu chốt lời có thể gia tăng

Kinh tế 18:43

(NLĐO) - Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 29-3 nhưng nguồn cung chốt lời cổ phiếu có thể gia tăng tại vùng cản 1.300 - 1.310 điểm của VN-Index

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Giáo dục 18:38

(NLĐO)- Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Công an điều tra vụ nhiều cây sao đen trăm tuổi chết bất thường

Công an điều tra vụ nhiều cây sao đen trăm tuổi chết bất thường

Thời sự 18:22

(NLĐO) - UBND TP Hà Nội giao Công an TP làm rõ những vấn đề liên quan đến thông tin phản ánh nhiều cây sao đen trăm tuổi trước các ngôi nhà mới xây trên phố Lò Đúc chết bất thường

Bình Thuận khôi phục nhiều món ăn trứ danh từ lễ hội ẩm thực

Bình Thuận khôi phục nhiều món ăn trứ danh từ lễ hội ẩm thực

Ẩm thực 18:22

(NLĐO) - Ngày 28-3, các nghệ nhân ẩm thực Bình Thuận đã gặp gỡ tại sự kiện khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền của địa phương tổ chức tại khu du lịch The Cliff Resort & Residences (phường Phú Hài, TP Phan Thiết).