07/12/2015 15:40

Điện thoại cũ tràn ngập thị trường cuối năm

Thay vì mua điện thoại cao cấp đời mới, giá cao, nhiều người có xu hướng mua các dòng máy qua sử dụng, đời cũ hơn với giá ngang các điện thoại tầm trung và chấp nhận rủi ro.

Dạo qua một số cửa hàng di động xách tay, có thể người dùng gặp khó khi hỏi mua LG G4, Galaxy S6 hay HTC One M9 hàng mới, bởi những model này có thể thường xuyên trong tình trạng hết hàng. Tuy nhiên, nếu tìm mua máy qua sử dụng, mọi chuyện lại đơn giản hơn.

Khoảng 2, 3 năm trước, chỉ có điện thoại Sky Pantech và iPhone đã qua sử dụng là có sẵn hàng tại Việt Nam. Với những model khác, rất khó để người dùng mua được. Máy bán ra thị trường chủ yếu là hàng trao tay (dùng rồi bán lại). Giờ đây, mọi chuyện hoàn toàn khác. Điện thoại Pantech gần như biến mất khỏi thị trường, iPhone vẫn là sản phẩm phổ biến nhất ở nhóm điện thoại qua sử dụng, trong khi đó, hầu hết các máy Android cao cấp đều có sẵn hàng qua sử dụng, ở mức giá khá rẻ.


iPhone qua sử dụng là một trong những mặt hàng phổ biến nhất hiện nay tại các cửa hàng di động xách tay. Ảnh: Tuấn Anh.

iPhone qua sử dụng là một trong những mặt hàng phổ biến nhất hiện nay tại các cửa hàng di động xách tay. Ảnh: Tuấn Anh.

Do nhu cầu của người dùng lớn, nhiều điện thoại qua sử dụng hiện cũng được nhập theo lô để bán cho khách hệt như máy mới. iPhone 6 cũ có giá khoảng 9,5 – 10 triệu đồng, Galaxy Note 5 giá 11 triệu, Galaxy S6 giá hơn 7 triệu, Sony Xperia Z3 hay HTC One M9 giá dưới 6 triệu, LG G4 giá 6,5 triệu. Tất cả đều rẻ hơn hàng mới từ 3 – 5 triệu đồng.

“Mua đi bán lại điện thoại cũ gần như trở thành nguồn thu chính tại các cửa hàng di động xách tay. Ngoại trừ thời điểm một số mẫu di động mới về nước hoặc các model có giá rất tốt, khách gần như bỏ qua mặt hàng mới 100% để tìm kiếm những chiếc di động qua sử dụng”, anh Thanh Tùng – chủ một cửa hàng di động tại Hà Nội cho hay.

Theo anh Tùng, giá bán rẻ vẫn là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người tìm đến mặt hàng qua sử dụng. “Bỏ tiền ra ít hơn vài ba triệu vẫn có thể sở hữu những siêu phẩm hàng đầu, đây rõ ràng là điều nhiều người dùng mong mỏi”.

Giá bán rẻ đi kèm với nhiều rủi ro. Anh Nguyễn Hưng – kỹ thuật viên sửa chữa di động trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) – cho biết, đã gặp nhiều trường hợp người dùng mang máy cũ đến sửa những lỗi cơ bản như hư loa, Wi-Fi yếu hoặc phải thay màn hình. Đây là các trường hợp mua máy qua sử dụng, sau đó máy gặp lỗi và bị cửa hàng từ chối bảo hành, hoặc bảo hành nhưng chưa khắc phục được lỗi phải đem sửa.

Anh này cho biết, một số lượng lớn các máy qua sử dụng bán tại Việt Nam hiện nay đều là hàng đã được thay vỏ, linh kiện bên trong thì “hên xui” và khó kiểm chứng. Một số khác là máy đã bị rơi, vỡ màn hình và ép lại kính trước khi đưa về Việt Nam bán với giá rẻ.


Giá bán một số mẫu điện thoại qua sử dụng tại một cửa hàng ở Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh chụp màn hình.

Giá bán một số mẫu điện thoại qua sử dụng tại một cửa hàng ở Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh chụp màn hình.

Anh Ngọc Hiếu (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người vừa mua một chiếc HTC One M9 qua sử dụng cho biết, anh chấp nhận rủi ro của máy qua sử dụng để sở hữu sản phẩm mình thích. “Mình có nghe nói nhiều đến hàng dựng, hàng ép lại màn hình nhưng với số tiền khoảng 6 triệu đồng, chỉ có thể mua điện thoại giá rẻ hoặc tầm trung nếu chọn mua máy mới”. Anh Hiếu cho biết sẽ dùng máy khoảng một đến một năm rưỡi, trước khi đổi một chiếc máy khác.

Giống anh Hiếu, nhiều người chọn mua máy qua sử dụng để hạn chế hiện tượng mất giá, vốn đang phổ biến ở các smartphone cao cấp. Anh Hoàng Tùng (Từ Liêm, Hà Nội) lập luận, nếu mua một chiếc iPhone 6 16 GB hàng mới, anh phải bỏ ra khoảng gần 14 triệu đồng. Nếu bán đi sau 3 tháng, có thể anh phải chịu khoản lỗ lên đến 4 triệu đồng, thậm chí hơn. Trong khi đó, anh tin chắc rằng chiếc iPhone 6 qua sử dụng mình vừa mua giá 9,5 triệu sẽ bán được giá ít nhất 8 triệu đồng sau 3 tháng (tức là lỗ khoảng 1,5 triệu đồng).

Nhiều nhà bán lẻ cũng cho rằng, thiết bị di động cũ đã qua sử dụng dù ăn điểm ở thông số, cấu hình, nhưng có nhiều rủi ro. Theo thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến 15-12, điện thoại di động và một số mặt hàng điện tử cũ, đã qua sử dụng bị cấm nhập vào Việt Nam.

Theo Zing

Viết bình luận

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Hoa hậu Lương Thùy Linh là Đại sứ văn hóa đọc

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Hoa hậu Lương Thùy Linh là Đại sứ văn hóa đọc

Video 19:18

(NLĐO) - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Hoa hậu Lương Thùy Linh là 2 trong số 10 Đại sứ văn hóa đọc của TP HCM nhiệm kỳ 2024 – 2025. Với những ảnh hưởng tích cực của mình, họ được kỳ vọng góp phần thiết thực để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Bắt kẻ giết nữ chủ quán cà phê

Bắt kẻ giết nữ chủ quán cà phê

Pháp luật 19:14

(NLĐO)- Từ camera an ninh, cơ quan điều tra xác định hung thủ mặc quần ngắn, áo đỏ và tiến hành bắt giữ hắn ta chỉ ít giờ sau đó.

Cục Đường bộ yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Xã hội 19:07

(NLĐL) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 làm việc ngay với đại diện của Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An về khả năng tiếp tục thực hiện thi công hoàn thành gói thầu XD02 tại tỉnh Quảng Nam

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Kinh tế 18:58

(NLĐO) - Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Bắt nhanh đối tượng cướp tiệm vàng tại trung tâm TP Phan Thiết sau 1 ngày gây án

Bắt nhanh đối tượng cướp tiệm vàng tại trung tâm TP Phan Thiết sau 1 ngày gây án

Pháp luật 18:52

(NLĐO) – Một ngày sau khi dùng bình xịt hơi cay tấn công chủ tiệm vàng để cướp đi khoảng 2 cây vàng trang sức, Thái Văn Trường bị công an bắt nhanh khi đang trên đường từ Bình Dương đi TP HCM