30/11/2015 14:36

Dễ dãi "biếu không" thông tin cá nhân khi mua hàng

Nhiều người băn khoăn không hiểu sao các nhân viên tiếp thị lại nắm rõ tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ,... của mình đến vậy. Đơn giản, có những cách thức mà họ đã để lộ thông tin cá nhân dễ đến không ngờ.

Biếu không thông tin cá nhân khi đi mua hàng

Sự thờ ơ của phần lớn người tiêu dùng mà với họ việc bảo vệ dữ liệu cá nhân không có hay chỉ có tầm quan trọng rất ít đã khiến những thông tin như tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ, email,... được cung cấp dễ dãi ngay trong các giao dịch mua bán thông thường.

Một người vào siêu thị mua đồ cũng có thể dễ dàng cung cấp các thông tin cá nhân của mình cho người bán hàng đơn giản chỉ để nhận thông báo khi... có hàng, thông tin các chương trình khuyến mại, tích điểm để nhận giảm giá,... Và siêu thị hay một đại lý bán hàng nào đó theo thời gian đã có trong tay một danh sách thông tin các khách hàng dài dằng dặc.

Không chỉ với các giao dịch trực tiếp, các kênh mua bán trực tuyến cũng tranh thủ việc thu thập thông tin cá nhân người dùng một cách triệt để. Với mỗi giao dịch mua bán sản phẩm tại các shop online, khách hàng thường ngay lập tức phải cung cấp tên, số điện thoại, địa chỉ,... để nhận hàng.

Nếu có chương trình khuyến mãi, việc lấy thông tin cá nhân của các "thượng đế" lại càng dễ dàng hơn. Để nhận được các khuyến mại từ cửa hàng hay các hãng, một trong những yêu cầu bắt buộc đầu tiên là khách hàng phải cung cấp các thông tin cá nhân. Trong trường hợp này, người tiêu dùng thường dễ dàng cung cấp tên, số điện thoại và địa chỉ cho nhân viên bán hàng.

Những thông tin thu thập từ khách hàng sẽ được phân loại với các nhóm sản phẩm hoặc tiềm năng mua sắm để phù hợp với nhu cầu khai thác của cá nhân hay doanh nghiệp có sản phẩm tương ứng.

Điều này dễ hiểu vì sao bạn sẽ nhận được những chào mời của các công ty sữa nếu đã từng cung cấp thông tin cá nhân cho một cửa hàng hay siêu thị trong một lần mua sữa cho con. Bạn cũng sẽ được "chăm sóc" kỹ lưỡng bởi các sàn bất động sản sau một giao dịch mua bán nhà mà bạn đã cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân cho bên bán...

Nguy cơ rò rỉ từ nhiều cách thức khác

Trên lý thuyết, khi thông tin cá nhân của người dùng được cung cấp ở bất kỳ đâu, thì nguy cơ bị lộ, hoặc bị "tuồn" cho bên thứ 3 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tình huống lộ thông tin cá nhân khi bị hacker tấn công hiện nay khá phổ biến do thông tin cá nhân của người dùng được cung cấp cho những dịch vụ có mức độ bảo mật còn kém. Hay các thiết bị của người dùng bị phần mềm độc hại tự động thu thập và lấy trộm thông tin.

Với rất nhiều dịch vụ mà người dùng tham gia, họ buộc phải khai báo thông tin cá nhân và yên tâm với chính sách bảo mật thông tin của bên cung cấp dịch vụ. Thế nhưng, bạn cũng không còn lạ với vụ việc hacker có thể dễ dàng "thọc tay" vào hệ thống bảo mật để "rút ruột" toàn bộ thông tin người dùng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thông tin cá nhân của bạn đã rơi vào tay người khác vô phương cứu chữa.

Ngay cả các công ty hàng đầu thế giới như Sony, eBay, Amazon, Apple,... cũng không dám chắc việc bảo đảm an toàn tuyệt đối thông tin cá nhân người dùng.

Điển hình là vụ hơn 70 triệu người dùng của mạng PlayStation Network (PSN) và cửa hàng trực tuyến Qriocity được Sony báo tin rằng các hacker có thể đã nắm được các thông tin cá nhân của họ hồi đầu năm 2011.

Trang thương mại điện tử eBay cũng từng để lọt thông tin cá nhân của 145 triệu người vào tay hacker hồi đầu năm 2014, bao gồm cả mật khẩu cũng như tên, địa chỉ email, địa chỉ nhà, số điện thoại, ngày sinh…

Đó là chưa kể nhiều hãng dịch vụ sẵn sàng bán thông tin cá nhân qua "cửa sau" cho bên thứ 3.

Vì thế, các hoạt động trên mạng internet, đăng ký tham gia các diễn đàn, nộp hồ sơ xin việc, đăng ký các tài khoản online, tài chính ngân hàng, các dịch vụ viễn thông, thương mại điện tử, điện, nước sinh hoạt,... của mỗi cá nhân cũng đều đứng trước rủi ro thông tin của mình bị rò rỉ và lợi dụng.

Theo T.P (Vietnamnet)

Viết bình luận

Thủ tướng: Sớm đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng: Sớm đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe

Xã hội 20:55

(NLĐO) - Thủ tướng yêu cầu có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ

Lốc xoáy ở Quảng Trị giật bay hàng chục mái nhà

Lốc xoáy ở Quảng Trị giật bay hàng chục mái nhà

Xã hội 20:46

(NLĐO) - Sau khoảng 10 phút lốc xoáy quét qua, hàng chục ngôi nhà và cây xanh ở vùng biên tỉnh Quảng Trị bị tốc mái, gãy đổ.

Công an TP HCM phát hiện ổ mại dâm phục vụ quý bà

Công an TP HCM phát hiện ổ mại dâm phục vụ quý bà

Pháp luật 20:31

(NLĐO) - Công an TP HCM vừa phát hiện ổ mại dâm có cả dàn trai đẹp chuyên phục vụ quý bà sau khi ăn uống ở nhà hàng.

Vụ cháy chung cư mini 56 người tử vong: Công an sẽ không bỏ lọt tội phạm

Vụ cháy chung cư mini 56 người tử vong: Công an sẽ không bỏ lọt tội phạm

Thời sự 20:28

(NLĐO)- Liên quan đến vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong, công an đã làm việc với những người liên quan, trong đó có 6 cán bộ, nguyên cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Kinh tế 20:27

(NLĐO)- Chiều 28-3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng

Tuyển futsal Việt Nam chia điểm với đội giành vé đầu tiên dự World Cup 2024

Tuyển futsal Việt Nam chia điểm với đội giành vé đầu tiên dự World Cup 2024

Thể thao 20:23

(NLĐO) - Chiều tối 28-3, đối đầu với đội tuyển New Zealand, tuyển futsal Việt Nam có hai lần dẫn trước nhưng đều bị đối thủ gỡ hòa và chia nhau 1 điểm ở Giải Futsal quốc tế tại TP HCM.

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.