24/04/2015 11:33

92% người dùng đồng ý tăng giá cước 3G?

Có tới 92% người dùng "đồng ý" với giả định nhà mạng sẽ tăng cước 3G do GfK đưa ra, chỉ có... 8% người dùng phản đối việc tăng giá này.

Kết quả khảo sát "Nghiên cứu sự hài lòng của người dùng 3G tại Việt Nam năm 2014" vừa được GfK công bố khẳng định chỉ có... 8% người dùng phản đối tăng giá cước 3G. Tuy nhiên, số người dùng được hỏi chỉ là 576 người tại 3 thành phố Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

tăng cước, 3G

Nói cách khác, có tới 92% người dùng "đồng ý" với giả định nhà mạng sẽ tăng cước 3G do GfK đưa ra.

Cụ thể, cuộc khảo sát do GfK và báo Bưu điện Việt Nam tiến hành từ tháng 11-2014 - tháng 1-2015 với 576 người tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng khẳng định: hầu hết người dùng được khảo sát cho rằng cước 3G hiện tại là chấp nhận được (60%) và phản ánh đúng chất lượng mà họ nhận được (84%).

Và khi phải đối mặt với giả định về việc tăng giá cước 3G trong thời gian tới, 8% tuyên bố họ tuyệt đối không chấp nhận. Nếu tăng giá, 82% người dùng cho biết họ chỉ "chịu" được mức tăng 5% hoặc thấp hơn. Với mức tăng từ 5-10%, 59% người dùng sẽ chuyển qua gói cước rẻ hơn. Trong trường hợp mức tăng vượt trên 10%, có tới 47% người dùng khẳng định họ sẽ đổi qua nhà cung cấp khác.

Tuy vậy, những con số do GfK công bố đã gây khá nhiều thắc mắc từ báo giới tại cuộc họp báo chiều nay, 23-4. Việc chỉ có 8% người dùng phản đối tăng cước được cho là thấp một cách bất bình thường so với thực tế. Bản thân đại diện GfK cũng phải thừa nhận, cá nhân bà không đồng ý tăng cước 3G, nhưng "ý kiến chủ quan của chúng ta rất khác với khi khảo sát".

Được biết, câu hỏi mà GfK đặt ra cho những người được khảo sát là "Giả sử nhà cung cấp dịch vụ 3G mà anh chị đang dùng tăng giá cước 3G thì anh/chị chấp nhận được mức tăng bao nhiêu?", với những câu trả lời tương ứng là Dưới 5%, từ 5-10%, từ 10-20%, trên 30% và Không đồng ý tăng. 8% người dùng phản đối tăng giá cước mà GfK đưa ra chính là nhóm người chọn câu trả lời cuối cùng này.

Ngay lập tức, một số ý kiến cho rằng câu hỏi này đã mang tính "đóng khung lựa chọn", thậm chí là "gài bẫy" người dùng, khi mặc định rằng họ đồng ý với việc tăng cước, chỉ có điều chấp nhận mức tăng nhiều hay ít mà thôi. Việc GfK giải thích rằng "Thay vì đặt 2 câu hỏi riêng biệt là : Anh/chị có đồng ý tăng cước 3G hay không? Và mức tăng chấp nhận được là bao nhiêu? Thì gộp lại thành câu hỏi như đã đưa ra trong khảo sát cũng không dẫn tới câu trả lời khác nhau là mấy" cũng không tỏ ra thuyết phục.

"Với câu hỏi này mà suy luận 92% người dùng đồng ý tăng cước 3G thì hơi mạo hiểm", một chuyên gia bình luận.

Việc 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đồng loạt thông báo tăng cước 3G từ giữa tháng 10-2013 đã gây ra phản ứng gay gắt từ phía dư luận. Theo các chuyên gia phân tích khi ấy, giá cước 3G của VN tuy đang thấp hơn nhiều nước nhưng mức thu nhập bình quân trên đầu người của VN cũng thấp hơn tương ứng. Vì vậy khó có thể nói rằng cước 3G của Việt Nam là thấp nhất thế giới để tăng cước. Vụ việc ầm ĩ tới mức Chính phủ đã phải yêu cầu công khai kết luận về tăng cước 3G một cách rõ ràng tới người dân.

tăng cước, 3G

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết đây chỉ là một kênh thông tin mang tính tham khảo. Ảnh: M.Q

Phát biểu trước báo giới về kết quả khảo sát của GfK, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đồng tình rằng, việc hãng nghiên cứu khảo sát với số mẫu thấp có thể dẫn đến sai số lớn so với thực tế. Hơn nữa, việc chỉ khảo sát ở 3 Thành phố lớn sẽ không thể đại diện cho các vùng miền khác. "Chỉ nên coi đây là một kênh thông tin mới để tham khảo chứ không phải là số liệu chính thống của Bộ", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Trọng Cầm (Vietnamnet)

Viết bình luận

Mỗi địa phương có 1 đề án chuyển đổi số

Mỗi địa phương có 1 đề án chuyển đổi số

Thời sự 07:23

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xóa bỏ các vùng lõm sóng di động tại các thôn, bản đã có điện lưới quốc gia

Trắng tay trận derby, Liverpool hụt hơi ở cuộc đua vô địch Anh

Trắng tay trận derby, Liverpool hụt hơi ở cuộc đua vô địch Anh

Thể thao 07:16

(NLĐO) – Hy vọng vô địch Ngoại hạng Anh của Liverpool gần như đã tan tành khi đoàn quân của HLV Jurgen Klopp thua sốc 0-2 trước Everton ở trận đá bù vòng 29.

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Góc nhìn 07:00

Du khách đến với Côn Đảo đều rất hài lòng khi đi dạo trên những con đường lộng gió dọc bờ biển.

Xứng đáng với mốc son chói lọi nhất của dân tộc

Xứng đáng với mốc son chói lọi nhất của dân tộc

Thời sự 07:00

Giá trị và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa xuân năm 1975 ngày càng tỏa sáng hơn, to lớn hơn, sâu đậm hơn

Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu

Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu

Kinh tế 07:00

Xuất khẩu quý I/2024 đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng của nền kinh tế nhưng các doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức

Tiếp nối sứ mệnh gần dân (*): Thêm gần gũi, hiệu quả

Tiếp nối sứ mệnh gần dân (*): Thêm gần gũi, hiệu quả

Thời sự 06:57

Thực hiện sắp xếp khu phố, ấp, TP HCM tinh gọn bộ máy, tinh giản nhân sự nhưng bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiệu quả

Trận bán kết Coppa Italia kịch tính giữa Atalanta và Fiorentina

Trận bán kết Coppa Italia kịch tính giữa Atalanta và Fiorentina

Thể thao 06:52

(NLĐO) – Atalanta đã giành chiến thắng trước Fiorentina trong trận bán kết rạng sáng 25-4 có mưa bàn thắng và một thẻ đỏ, giành quyền vào chơi trận chung kết Coppa Italia.