xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Online Friday 2019 chưa hấp dẫn người mua

Phương Nhung

Công bố có 50.000 mặt hàng của hơn 1.000 thương hiệu được tung ra với giá ưu đãi đến 70% nhưng thực tế chưa được như kỳ vọng

24 giờ vàng mua sắm trực tuyến Online Friday 2019 được khởi động từ 0 giờ ngày 6-12 với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Sanhangre..., cùng các nhà phân phối hàng chính hãng và các thương hiệu Việt uy tín.

Thanh toán không tiền mặt tăng vọt

Hàng hóa được tung ra dịp này bao gồm các ngành hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết, đồ gia dụng, công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay, sách và văn phòng phẩm... Trong đó, có 50.000 mặt hàng đến từ hơn 1.000 thương hiệu được tung ra với mức giá ưu đãi giảm đến 70% trong dịp này. Ban tổ chức dự kiến sự kiểm soát chất lượng hàng hóa chặt chẽ và mức ưu đãi lớn sẽ là động lực để Online Friday năm nay đạt hơn 2.500 tỉ đồng giao dịch.

Online Friday 2019 chưa hấp dẫn người mua - Ảnh 1.

Khách hàng tìm mua sản phẩm trên website Online FridayẢnh: HOÀNG TRIỀU

Các sàn thương mại điện tử đều cho biết họ rất mong muốn hợp tác với chương trình mua sắm trực tuyến chính thức của Bộ Công Thương để tạo thêm sức cộng hưởng với hàng loạt sự kiện mua sắm cuối năm khác. "Chúng tôi nhận thấy dù sự tăng trưởng người dùng thương mại điện tử luôn duy trì ở mức 3 chữ số qua các năm nhưng thị trường vẫn còn rất nhiều cơ hội và nhiều người dùng ở các tỉnh, thành còn gặp trở ngại khi tiếp xúc với hình thức này. Do đó, Tiki mong muốn tạo nên sức cộng hưởng lớn, thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam phát triển" - ông Bùi Ngọc Hiển, Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông Tiki, trả lời Báo Người Lao Động về việc sàn này tham gia sự kiện Online Friday.

Trong khi đó, Shopee cũng đưa ra hàng loạt ưu đãi độc quyền trong chương trình "Flash Sale Nửa đêm" với mức giảm giá lên đến 50% cho tất cả các ngành hàng và cơ hội sở hữu gói siêu voucher có tổng trị giá ưu đãi hơn 100.000 đồng. Sàn này còn miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng khi khách hàng thanh toán bằng ví điện tử AirPay…

Theo số liệu của ban tổ chức chương trình, tính sơ bộ trong 11 giờ đầu tiên, đã có hơn 600.000 lượt quét mã QR Code thanh toán và có 25.000 đơn voucher thành công. Cùng đó, đã có 120.000 tài khoản người dùng đăng ký trên website OnlineFriday.vn và số lượt truy cập cao nhất tại cùng 1 thời điểm được ghi nhận là hơn 35.000 lượt.

Nhiều sản phẩm bị thổi giá

Đánh giá về chương trình trong 6 năm qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã có sự phát triển, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Theo đó, số lượng doanh nghiệp tham gia, số lượng sản phẩm, đơn hàng, doanh số đều tăng trưởng qua mỗi năm. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm soát về giá ảo, giả mạo sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng chặt chẽ hơn. "Bộ Công Thương đã chú trọng vào phát triển các giải pháp về công nghệ, cũng như quy trình phối hợp với các doanh nghiệp để kiểm soát việc doanh nghiệp tham gia phải đăng ký sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng" - bộ trưởng thông tin.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn chưa biết đến ngày hội giảm giá này do sự kiện chưa được truyền thông rầm rộ như những chương trình khác của các sàn như 11-11 hay Black Friday, Cyber Day... Một số người biết nhưng không mấy hào hứng vì nhiều sản phẩm giảm giá không như mong đợi. Chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, một sàn thương mại điện tử cho hay thực chất, độ phủ sóng ảnh hưởng của Online Friday không lớn bằng các lễ hội mua sắm khác. Do đó, các sàn không đánh giá cao hiệu quả từ chương trình này mà coi đây là một dịp để phần nào lôi kéo thêm người tiêu dùng tới sàn để săn hàng giảm giá cho đợt mua sắm cuối năm.

Chưa kể, tình trạng giá niêm yết trên trang Online Friday cao hơn nhiều so với giá trên thị trường hoặc đẩy giá lên cao rồi giảm vẫn còn khá nhiều. Chẳng hạn, khi tìm kiếm sản phẩm loa bluetooth Anker A3145, website Online Friday hiển thị giá 2,3 triệu đồng, còn giá trên thị trường chỉ từ 1,5-2 triệu đồng. Đồng hồ Casio Unisex A168 WEM bán trên nền tảng này có giá gốc 1,6 triệu đồng và giá đã giảm còn 1,4 triệu đồng nhưng một hệ thống cửa hàng lại niêm yết 1,3 triệu đồng, một số sàn thương mại điện tử khác báo giá chỉ 1,1 triệu đồng. Một khách hàng là nội trợ tìm mua mặt hàng máy ép chậm Lock & Lock EJJ121 trên trang Online Friday có giá gốc 10 triệu, giảm còn 6,5 triệu đồng. Tuy vậy, khi tìm kiếm ở một số nơi lại ra mức giá... chỉ 4,3 triệu đồng.

Trong khi đó, công cụ so sánh giá - một trong những ưu điểm của Online Friday - lại thường xuyên báo lỗi hoặc báo "đang cập nhật giá thị trường của sản phẩm, vui lòng thử lại sau". 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo