Từ đó đưa ra viễn cảnh tương lai của đất nước nếu cộng đồng cứ tiếp tục thờ ơ trước sự xuống cấp của môi trường như hiện nay.
Đoạn phim ngắn khắc họa đậm nét thái độ của cộng đồng hiện nay thông qua hình ảnh quay lưng trước thực trạng các vấn đề môi trường, qua sự thể hiện của các nghệ sĩ Thanh Bùi, Diễm My, Tiên Tiên, Đỗ Hải Anh, Trọng Hiếu, Hoàng Quyên, Alexander Tú, Bích Ngọc. Các nghệ sĩ thể hiện hình ảnh những con người đến từ nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực, nhiều tính cách khác nhau trong xã hội nhưng đều có chung một suy nghĩ, một cách hành xử, chung sự bàng quan đến vô tâm trước thế giới mình đang sống và chỉ giật mình thức tỉnh khi cuộc sống của họ bị xâm hại đến mức không thể cứu vãn. Qua việc tham gia “Tôi không quan tâm” với thông điệp cụ thể về ô nhiễm, các nghệ sĩ mong muốn cảnh tỉnh toàn xã hội về những vấn đề môi trường cấp bách đang ngày càng trở nên nghiêm trọng do sự thờ ơ của con người trong cuộc sống bận rộn hiện đại.
Xuyên suốt chiến dịch ngoài sự góp mặt của các nghệ sĩ còn có sự tham gia nhiệt tình của người dân Hà Nội, TP HCM, Bình Thuận, đưa thông điệp mạnh mẽ cảnh báo về những hậu quả mà các nhà máy nhiệt điện than gây ra: biến đổi khí hậu, thiên tai, ô nhiễm không khí, chất lượng cuộc sống của con người bị sụt giảm đến mức báo động đỏ. Cao trào nằm ở viễn cảnh người dân phải sinh hoạt trong tình trạng đeo mặt nạ phòng độc.
“Tôi không quan tâm” - chính là câu nói mà mỗi cá nhân trong cộng đồng cần gạch bỏ ngay hôm nay. Thay vào đó, mỗi người trong chúng ta phải cùng lên tiếng và cùng chung tay hành động, vì môi trường sống. “Đã đến lúc tôi phải quan tâm”, nghệ sĩ Thanh Bùi chia sẻ cảm nghĩ của mình khi tham gia đoạn phim này. Sự im lặng ngày hôm nay chính là sự tiếp tay cho việc hủy hoại môi trường sống của chính mình ngày mai.
Phim ngắn “Tôi không quan tâm” là một hoạt động thuộc chiến dịch “Tôi không thể”, do CHANGE và các đối tác thực hiện. Trong thời gian tới, bộ phim ngắn này dự kiến sẽ được chiếu trên các kênh truyền thông xã hội, tại các sự kiện về biến đổi khí hậu ở các trường đại học và các nơi công cộng cũng như được đề xuất chiếu trên các kênh truyền hình và báo điện tử. Trước đó, chiến dịch “Tôi không thể” đã công bố 3 bộ ảnh “Tôi không thể phiên bản nghệ sĩ”, “Tôi không thể phiên bản gia đình”, “Tôi không thể phiên bản đời thường” (tại công viên, tại chợ, tại nhà máy Vĩnh Tân). Với thông điệp chính: “Đừng để ô nhiễm hủy hoại cuộc sống của bạn”, các bộ ảnh cho thấy những ảnh hưởng trực tiếp của ô nhiễm gây ra đối với cuộc sống con người.
Bên cạnh đoạn phim ngắn và 3 bộ ảnh, chiến dịch “Tôi không thể” còn bao gồm hàng loạt hoạt động khác như “Thử thách mặt nạ phòng độc”, cuộc thi “Sáng tạo slogan Tôi không thể...”.
Viết bình luận