xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thử nghiệm chạy tàu bằng amoniac

Hải Ngọc

Cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới trong việc sử dụng amoniac làm nhiên liệu hàng hải đã được công ty năng lượng xanh của Úc là Fortescue tiến hành trên tàu Fortescue Green Pioneer treo cờ Singapore.

Trong thông cáo chung ngày 15-3 của Cơ quan Hàng hải - Cảng Singapore (MPA) và Công ty Fortescue, tàu Fortescue Green Pioneer được bơm 5 m3 amoniac lỏng (tương đương 3 tấn) từ một cơ sở sản xuất amoniac ở Vopak Banyan trên đảo Jurong - Singapore. Amoniac lỏng sẽ kết hợp với dầu diesel để chạy động cơ.

Theo kênh Channel News Asia (CNA), cuộc thử nghiệm bắt đầu từ tháng 10-2023 và diễn ra trong 7 tuần, được chia thành nhiều giai đoạn để bảo đảm an toàn. Các hệ thống trữ amoniac, ống nối, hệ thống vận chuyển nhiên liệu khí đốt, động cơ bổ sung và khả năng đi biển đều được kiểm tra nghiêm ngặt - theo thông cáo của MPA và Fortescue.

Phía MPA đánh giá đây là cột mốc quan trọng đối với việc phát triển năng lực vận dụng đa nhiên liệu của Singapore để hỗ trợ tiến trình số hóa, giảm phát thải carbon và thúc đẩy nhân lực cho ngành hàng hải quốc tế. "Cuộc thử nghiệm với tàu Fortescue Green Pioneer diễn ra an toàn, giúp chúng tôi đánh giá được khả năng sử dụng amoniac làm nhiên liệu hàng hải, đồng thời nâng cấp các tiêu chuẩn và quy trình an toàn" - ông Teo Eng Dih, Giám đốc điều hành MPA, nhấn mạnh.

Tàu Fortescue Green Pioneer khởi hành từ Singapore đi Dubai - UAE vào tháng 12-2023 để ra mắt tại COP28 Ảnh: MPA SINGAPORE

Tàu Fortescue Green Pioneer khởi hành từ Singapore đi Dubai - UAE vào tháng 12-2023 để ra mắt tại COP28 Ảnh: MPA SINGAPORE

Fortescue Green Pioneer đã được công nhận là tàu thủy chạy bằng amoniac đầu tiên trên thế giới vào năm 2022, sau khi đạt được thành công trong cuộc thử nghiệm trên đất liền ở TP Perth, bang Tây Úc. Con tàu này có chuyến hải trình từ Singapore đến Trung Đông vào tháng 12-2023 để ra mắt tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) ở Dubai - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ông Andrew Forrest AO, Chủ tịch Fortescue, nhận định: "Úc và Singapore là các quốc gia dựa rất nhiều vào biển. Fortescue đã được trực tiếp trải nghiệm sự sẵn sàng hành động, sáng tạo của Singapore trong việc xây dựng một ngành hàng hải dựa trên amoniac xanh". Theo trang Offshore Energy, khoảng 3 tấn amoniac lỏng nữa sẽ được bơm lên Fortescue Green Pioneer để con tàu tiếp tục thử nghiệm trong vài tuần tới.

Trên thế giới, amoniac được dùng trong ngành nông nghiệp và công nghiệp. Được chế tạo bằng cách kết hợp ni-tơ trong không khí với hydro, amoniac là một trong những nhiên liệu thay thế mà ngành hàng hải đang khám phá để hướng tới mục tiêu giảm phát thải. Nhiều chiếc chạy nhiên liệu đôi (trong đó có amoniac) đang được các hãng tàu đặt đóng.

Trong vòng một năm qua, theo Offshore Energy, ngành công nghiệp hàng hải đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các dự án phát triển amoniac làm nhiên liệu chạy tàu. Dù chi phí còn cao và còn nhiều vấn đề an toàn cần cải thiện, vai trò nhiên liệu hàng hải của amoniac sạch ngày càng rõ nét, góp phần vào tiến trình chuyển đổi năng lượng xanh, đặc biệt là với lượng dùng lớn. Theo nghiên cứu của Công ty Tư vấn Maritime Strategies International (MSI - Anh), 25 năm tới sẽ là khoảng thời gian ngành thương mại amoniac chuyển mình, khi mà amoniac sạch đáp ứng nhu cầu nhiên liệu của gần 400 tàu chở khí đốt rất lớn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo