11/12/2021 10:48

Vì sao Đồng Nai kiến nghị làm 2 dự án đường sắt tỉ USD kết nối 3 tỉnh, thành?

(NLĐO) - Theo kế hoạch, 2 dự án đường sắt này sẽ kịp thời vận hành vừa khớp thời gian sân bay Long Thành được xây dựng xong và đưa vào khai thác.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh này triển khai hai dự án: Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong đó, dự án đường sắt nhẹ kết nối hành khách giữa Trung tâm TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành dài hơn 37 km, dự kiến tổng vốn đầu tư 174 triệu USD. 

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 84 km, chia làm hai giai đoạn, dự kiến tổng vốn đầu tư là 2,47 tỉ USD.

Vì sao Đồng Nai kiến nghị làm 2 dự án đường sắt tỉ USD kết nối 3 tỉnh, thành? - Ảnh 1.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh này sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đồng thời phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương liên quan sớm triển khai thực hiện. 

Kế hoạch đưa ra là các dự án đường sắt này sẽ kịp thời vận hành vừa khớp thời gian sân bay Long Thành được xây dựng xong và đưa vào khai thác.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết 2 dự án đường sắt này sẽ hòa vào hệ thống giao thông đường bộ kết nối khu vực sân bay Long Thành, hoạt động hiệu quả cùng với nhiều dự án giao thông đường bộ hiện đại đã và đang triển khai trên địa bàn như: cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường vành đai 3, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây mở rộng, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

Tỉnh Đồng Nai cho rằng việc triển khai 2 dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ phát huy lợi thế, tăng khả năng kết nối sân bay Long Thành với TP HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải. 

Hai dự án này cũng sẽ chia sẻ áp lực cho Quốc lộ 51 hiện hữu vốn quá tải và cho cả các tuyến cao tốc đã và đang triển khai trong vùng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc giao cho Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai 2 dự án trên sẽ giúp địa phương này chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Trong Quyết định về Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành mới đây cũng có tên 2 dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành.

Tin-ảnh: H.Xuân

Tin liên quan

Viết bình luận

Thêm không khí lạnh tăng cường, miền Bắc lạnh sâu, miền Trung mưa lớn
2 phút trước 548 1k
(NLĐO)- Do ảnh hưởng không khí lạnh, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi Bắc Bộ phổ biến từ 10-13 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C; các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ 13-15 độ C
Bà Rịa – Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết đến nay tỉnh đã không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia. Các ngành kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng, nhiều dự án hạ tầng giao thông đang đúng tiến độ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Seoul, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Đúng 15 giờ 30 phút (giờ địa phương), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh ở Sân bay Quân sự thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc
Cấm cán bộ Thanh tra Chính phủ giao lưu, ăn uống với đối tượng thanh tra
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Đó là một trong những hành vi bị cấm tại Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ vừa được ban hành
Vành đai 3 TP HCM: Khi nào thu hồi đất, giá bồi thường ra sao?

Vành đai 3 TP HCM: Khi nào thu hồi đất, giá bồi thường ra sao?

(NLĐO)- Tuyến đường Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM dài gần 48 km đi qua 4 địa phương gồm thành phố Thủ Đức và 3 huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh có 1.671 hộ dân bị ảnh hưởng.