xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao Đồng Nai kiến nghị làm 2 dự án đường sắt tỉ USD kết nối 3 tỉnh, thành?

Tin-ảnh: H.Xuân

(NLĐO) - Theo kế hoạch, 2 dự án đường sắt này sẽ kịp thời vận hành vừa khớp thời gian sân bay Long Thành được xây dựng xong và đưa vào khai thác.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh này triển khai hai dự án: Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong đó, dự án đường sắt nhẹ kết nối hành khách giữa Trung tâm TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành dài hơn 37 km, dự kiến tổng vốn đầu tư 174 triệu USD. 

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 84 km, chia làm hai giai đoạn, dự kiến tổng vốn đầu tư là 2,47 tỉ USD.

Vì sao Đồng Nai kiến nghị làm 2 dự án đường sắt tỉ USD kết nối 3 tỉnh, thành? - Ảnh 1.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh này sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đồng thời phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương liên quan sớm triển khai thực hiện. 

Kế hoạch đưa ra là các dự án đường sắt này sẽ kịp thời vận hành vừa khớp thời gian sân bay Long Thành được xây dựng xong và đưa vào khai thác.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết 2 dự án đường sắt này sẽ hòa vào hệ thống giao thông đường bộ kết nối khu vực sân bay Long Thành, hoạt động hiệu quả cùng với nhiều dự án giao thông đường bộ hiện đại đã và đang triển khai trên địa bàn như: cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường vành đai 3, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây mở rộng, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

Tỉnh Đồng Nai cho rằng việc triển khai 2 dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ phát huy lợi thế, tăng khả năng kết nối sân bay Long Thành với TP HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải. 

Hai dự án này cũng sẽ chia sẻ áp lực cho Quốc lộ 51 hiện hữu vốn quá tải và cho cả các tuyến cao tốc đã và đang triển khai trong vùng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc giao cho Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai 2 dự án trên sẽ giúp địa phương này chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Trong Quyết định về Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành mới đây cũng có tên 2 dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo