21/12/2020 13:17

Vì sao Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị tiếp tục giảm phí, lệ phí cho tàu vào Cái Mép - Thị Vải?

(NLĐO) – Nếu không áp dụng mức giá ưu đãi, từ 1-1-2021, một tàu khoảng 13.000 TEU khi cập cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng thêm 15.000 USD và cao hơn hầu hết các cảng chính trong khu vực.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét tiếp tục áp dụng mức giá ưu đãi đối với các tàu trọng tải trên 50.000 GT và các tàu con gom hàng khi vào cập cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV)

Theo Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện phí và lệ phí hàng hải áp dụng cho các tàu trọng tải trên 50.000 GT khi cập cảng CM-TV được giảm 40% so với mức phí tại các khu vực khác và áp dụng đến hết 31-12-2020.

Như vậy, kể từ ngày 1-1-2021 phí và lệ phí hàng hải thu trên mỗi chuyến tàu mẹ cập cảng CM-TV sẽ tăng lên.

Nếu tính trung bình mỗi tàu mẹ có kích cỡ 13.000 TEU, trọng tải 140.000 GT thì phí và lệ phí hàng hải cho mỗi chuyến sẽ là 37.520 USD/chuyến, tăng thêm 15.000 USD/chuyến so với hiện nay và cao hơn hầu hết các cảng chính trong khu vực.

Đối với các tàu trọng tải dưới 50.000 GT, hiện không quy định mức ưu đãi giảm phí và lệ phí hàng hải.

Vì sao Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị tiếp tục giảm phí, lệ phí cho tàu vào Cái Mép - Thị Vải? - Ảnh 1.

Cái Mép-Thị Vải có thể đón được những "siêu" tàu container vào cập cảng

Thực tế dù đã giảm phí và lệ phí, mức giá này vẫn đang cao so với các cảng trong khu vực, nhưng việc ưu đãi đã tác động tích cực đến CM-TV.

Cụ thể, số tuyến tàu mẹ đã tăng từ 8 tuyến/tuần (năm 2013) lên 23 tuyến/tuần (năm 2019). CM-TV hiện đang là 1 trong 20 cảng biển trên thế giới đón được các tàu có trọng tải trên 194.000 tấn.

Theo Bà Rịa-Vũng Tàu, Singapore đang áp dụng chính sách giảm 20% phí, lệ phí hàng hải cho tàu container tất cả các kích cỡ và miễn phí, lệ phí ra vào nhằm hỗ trợ giảm chi phí khai thác, từ đó thu hút các hãng tàu đưa tàu và hàng hóa về trung chuyển tại đây.

Nếu CM-TV ngừng ưu đãi sẽ dẫn đến rủi ro các hãng tàu sẽ trung chuyển hàng hóa xuất-nhập khẩu của Việt Nam tại các trung tâm trung chuyển khác như Singapore, Tanjung Pelepas (Malaysia)…

Việc tiếp tục áp dụng các mức ưu đãi sẽ làm tăng thêm số lượng tàu ra vào cảng, cơ bản giúp tăng thu ngân sách trên cơ sở thu phí và lệ phí hàng hải.

Trên cơ sở đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, sửa đổi, tiếp tục áp dụng mức ưu đãi hiện nay (giảm 40%) cho các tàu có trọng tải trên 50.000 GT trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra, nhằm khuyến khích các hãng tàu đưa tàu nhỏ gom hàng từ các nước về trung chuyển tại CM-TV nên có chính sách ưu đãi (giảm 40% mức thu) đối với các tàu có trọng tài dưới 50.000 GT.

Tin, ảnh: Ngọc Giang

Tin liên quan

Viết bình luận

Giải mã “thương hiệu hơn nửa thế kỷ” Đường Biên Hòa luôn tăng trưởng mạnh mẽ
16/6/2021 548 1k
Hơn 50 năm đứng vững trên thị trường và không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ, Đường Biên Hòa (SBT) đã cho thấy sự bền bỉ trong hành trình khẳng định vị trí tiên phong trong ngành mía đường Việt Nam và uy tín thương hiệu ngang tầm khu vực, quốc tế nhờ 4 yếu tố đặc biệt.
Đại diện Pfizer: Không có nguồn vắc-xin tư nhân hợp pháp, chỉ đàm phán trực tiếp với Chính phủ
16/6/2021 548 1k
(NLĐO)- Đại diện hãng dược Pfizer cho biết Pfizer đảm bảo cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 thông qua các nguồn hợp pháp và được phê duyệt từ Chính phủ các nước.
Giá vàng hôm nay 16-6: Trong nước tăng mạnh vào cuối ngày, thế giới gần như bất động
16/6/2021 548 1k
(NLĐO) - Tuy giá vàng hôm nay của thế giới biến động không đáng kể nhưng giá vàng tại Việt Nam lại tăng mạnh.
Giá heo trong nước xuống thấp, người chăn nuôi bắt đầu lỗ
16/6/2021 548 1k
(NLĐO) – Giá heo hơi trong nước đang giảm trong khi giá thịt heo nhập khẩu tăng khiến cho một số mặt hàng thịt heo nhập cao hơn heo nội
"Nút thắt cổ chai" ngành bán lẻ online

"Nút thắt cổ chai" ngành bán lẻ online

Trong bối cảnh dịch bệnh khiến nhu cầu mua sắm online tăng cao bất thường nhưng các dịch vụ logistics chưa theo kịp