xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vật vạ ở bệnh viện công

Ngọc Dung

Chờ khám bệnh quá lâu, nhà vệ sinh bệnh viện bẩn là hai vấn đề người dân phàn nàn nhiều nhất khi đến bệnh viện công

Sáng 18-5, bên lề hội nghị về giảm thời gian chờ khám chữa bệnh và cải thiện tình trạng chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện (BV), lãnh đạo nhiều cơ sở y tế thừa nhận tình trạng nhà vệ sinh "bốc mùi", nhếch nhác là nỗi sợ của không chỉ người bệnh mà cả nhân viên y tế.

Khiếp đảm ở nhà vệ sinh

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc BV Phụ sản Hải Dương, tại BV này không chỉ bệnh nhân mà cả nhân viên y tế cũng gặp không ít chuyện khổ sở, không hài lòng vì phòng bệnh cũ nát, nhà vệ sinh bốc mùi. Lý do BV xây dựng từ năm 1970 nên cơ sở đã cũ kỹ, xập xệ.

"Chúng tôi đã nâng cấp, cải tạo nhưng cũng chỉ được một phần. Có lẽ chỉ khi nào khu BV mới được xây xong thì tình trạng này mới có thể chấm dứt. Dù lãnh đạo BV cũng yêu cầu hộ lý phải tăng cường vệ sinh, nhắc nhở người bệnh và người nhà bệnh nhân song cũng không thể kiểm soát được hết hành vi của mọi người" - bác sĩ Huy nói.

Vật vạ ở bệnh viện công - Ảnh 1.

Người bệnh luôn phải chờ khám bệnh mệt mỏi ở các bệnh viện Ảnh: TẤN THẠNH

Cùng nỗi khổ, bác sĩ Nguyễn Bá Tịnh, Giám đốc BV Đa khoa huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), thừa nhận qua khảo sát, BV cũng nhận được nhiều ý kiến của người bệnh phàn nàn về nhà vệ sinh BV có mùi hôi. Hiện BV đang cố gắng thay đổi để không còn bị đánh giá ở mức "rất tệ".

Là một trong những cơ sở từng bị bệnh nhân phản ánh về nhà vệ sinh bẩn, GS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K trung ương, cho biết BV đang sửa sang những nhà vệ sinh quá cũ, đồng thời tăng cường dọn rửa nhà vệ sinh 5-7 lần/ngày. Tháng 6 tới, BV sẽ đạt chuẩn nhà vệ sinh như yêu cầu của Bộ Y tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc lại nhà vệ sinh và thời gian chờ khám là hai vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất, với hơn 20% người bệnh không hài lòng. Hiện nay, Bộ Y tế đã phân tiêu chí nhà vệ sinh theo 5 mức, từ "rất tệ" đến "5 sao". Về cơ bản, 80% nhà vệ sinh ở BV đạt yêu cầu (mức 3), còn 18% nhà vệ sinh bệnh viện chỉ đạt mức 1, 2, tức là còn rất bẩn và chỉ một số ít nhà vệ sinh BV đạt tiêu chuẩn như khách sạn 4 sao, 5 sao. "Nhiều BV tỉnh, nhà vệ sinh của nhân viên y tế không có xà bông rửa tay. Tôi đề nghị, nơi nào còn để nhà vệ sinh bẩn, chúng tôi kết luận trưởng khoa, giám đốc BV đó ở bẩn. BV có nhà vệ sinh bẩn chắc chắn sẽ bị đánh tụt điểm kể cả điểm chuyên môn, kỹ thuật được chấm điểm tốt cũng không được đánh giá chất lượng cao" - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tụt huyết áp vì… chờ khám

Nói về thời gian chờ khám của người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết dù ở các BV tuyến huyện và tỉnh đã giảm đi nhiều nhưng ở tuyến trung ương người bệnh vẫn phải chờ đợi quá lâu. "Có hôm tôi theo một bệnh nhân đi khám, trực tiếp xem hồ sơ từ lúc người ta đưa mẹ vào khám, chờ kết quả xét nghiệm, đi siêu âm… nên họ phải đến BV từ 5 giờ sáng. Nếu như lấy máu xong không kịp đi ăn, lại đến đợi siêu âm, chiếu chụp… có lẽ bị hạ đường huyết mất" - Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn chứng.

Theo khảo sát, kết quả thời gian khám bệnh chung của cả 3 tuyến, khám lâm sàng trung bình 66,5 phút (giảm 53,5 phút so với mục tiêu) nhưng thời gian chờ vẫn rất dài, 45,4 phút. Khám lâm sàng có làm thêm hai kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh là 200 phút (giảm 40 phút so với mục tiêu) song thời gian chờ vẫn là 92,6 phút. Trung bình giảm thời gian khám bệnh trên một lượt khám so với trước khi có cải tiến là 48,5 phút. "Không thể để người bệnh đi khám từ 5-6 giờ sáng, mà đến 11 giờ vẫn ngồi đông đúc như trong hội trường" - bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc nhở BV giải pháp để giảm thời gian chờ đợi là hẹn thời gian khám cho người bệnh. Với bệnh nhân tái khám không phải xét nghiệm nhiều nên chuyển sang hẹn khám buổi chiều, hẹn khám sau 17 giờ… Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số triệt để giải quyết tình trạng chờ đợi; ứng dụng đơn thuốc điện tử, nộp tiền bằng thẻ ngân hàng, mở thêm bàn thu viện phí… 

Nâng chất lượng nhà vệ sinh

Theo kết quả khảo sát các cơ sở y tế của Bộ Y tế năm 2017, nhà vệ sinh ở mức "5 sao" chỉ đạt 2,1%; mức 4 là 32,98%; mức 3: 46%; gần 19% ở mức 1-2 (rất tệ). PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho rằng nguyên nhân là do sự quan tâm ở một số BV vẫn chưa đúng mức; chưa có sự phân công, phân việc rõ ràng; ý thức của một số người bệnh còn hạn chế…

Ông Khuê cam kết với bộ trưởng thời gian tới sẽ "thúc" các BV nâng cao chất lượng nhà vệ sinh BV.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo