xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP HCM nghiên cứu mô hình chia sẻ xe đạp thông minh

Tin- ảnh: Phan Anh

(NLĐO) – Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh tải ứng dụng để tìm xe đạp công cộng gần họ nhất, sau đó thực hiện thao tác quét mã và khóa xe sẽ tự động mở.

Sáng 22-12, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở, ngành đã nghe Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) bàn về phương án đầu tư xe đạp công cộng tại TP.

Ông Yoo Sun Hyung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hyosung, cho biết dự án này tốt cho môi trường Việt Nam nên sẽ khả thi khi thực hiện.

Giới thiệu chi tiết hơn về loại hình xe đạp công cộng, ông Chris Martin, đại diện Công ty Mobike (đối tác Tập đoàn Hyosung) nói đây là dự án chia sẻ xe đạp thông minh đầu tiên trên thế giới. Hiện công ty đã sản xuất 8 triệu xe, phân phối cho 200 thành phố của 12 nước trên thế giới.

Theo ông Chris Martin, mỗi xe đạp thông minh có một thẻ nhớ, tương tự như thẻ nhớ của điện thoại di động. Người dùng có thể dùng thiết bị thông minh tải ứng dụng để tìm xe đạp công cộng gần mình nhất, sau đó quét mã và khóa xe sẽ tự động mở. Xe không có hệ thống sên dĩa, bánh xe không có nhiều thanh nan hoa, vỏ xe không dùng ruột. Đặc biệt xe có ưu điểm là ít hư hỏng, cơ động. 

TP HCM nghiên cứu mô hình chia sẻ xe đạp thông minh - Ảnh 1.

Mô hình xe đạp thông minh

 Ông Chris Martin khẳng định: "Loại xe đạp thông minh này có vốn đầu tư thấp, được kiểm soát bằng internet, không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, với dự án này, chúng tôi không cần chi phí đầu tư từ UBND TP nhưng cần sự hợp tác để triển khai dự án cũng như nhân rộng ra về sau".

Đối chiếu với điều kiện TP HCM, ông Chris Martin nhận định dự án này giúp giảm lượng xe máy sử dụng trên đường khi người dân có thể dùng xe đạp để di chuyển những quãng ngắn một cách tiện lợi như di chuyển đến bến xe, nhà ga...

Ông Chris Martin cho biết một xe có thể phục vụ nhiều lượt khách trong ngày theo nguyên tắc chia sẻ. Ví dụ, TP có 10 triệu người cùng nhau chia sẻ một lượng xe đạp nhất định thì tất nhiên sẽ giảm được ùn tắc so với việc mỗi người sắm một chiếc để đi. Song song đó, tình trạng của hệ thống cơ sở hạ tầng không ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát huy tiện ích của loại hình xe đạp mới này.

TP HCM nghiên cứu mô hình chia sẻ xe đạp thông minh - Ảnh 2.

Mô hình cho thuê xe đạp như thế này đã triển khai từ lâu tại Trung Quốc Ảnh: B.T.Th

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng ủng hộ việc phát triển giao thông công cộng qua mô hình này, nhằm giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại TP. "Giao thông công cộng phát triển là mục tiêu của lãnh đạo TP HCM hướng đến. Người dân bước ra khỏi nhà chỉ mất tối đa 10 phút là có thể tiếp cận phương tiện công cộng thì khi đó mới khuyến khích được họ sử dụng loại hình này. Hơn nữa, hình thức quản lý phương tiện bằng công nghệ cũng phù hợp với người dân TP vì hiện nay đa phần người đi làm ở TP đã sử dụng thiết bị di động thông minh" – ông Tuyến phân tích.

Ông Tuyến giao Sở GTVT làm việc với Tập đoàn Hyosung để tính toán thí điểm dự án, trong đó làm rõ thí điểm những vị trí, khu vực trung tâm, thu phí dịch vụ ra sao, số lượng xe bao nhiêu và phương án an toàn cho người sử dụng; đến giữa tháng 1-2018 báo cáo UBND TP để xem xét, quyết định chủ trương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo