07/08/2022 12:50

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội

(NLĐO)- Dự án đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có tổng vốn đầu tư gần 33.000 tỉ đồng, được UBND TP Hà Nội khởi công vào tháng 9-2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Sáng 7-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát thực địa dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm của TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và có cuộc làm việc xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính di chuyển trên tàu từ ga S8 về Depot (Trung tâm Điều khiển) tại Nhổn và kiểm tra thực địa tại Depot - Ảnh VGP

Cùng đi với Thủ tướng có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Thủ tướng đã đi kiểm tra thực địa tại ga S9 - Kim Mã, sau đó di chuyển trên tàu từ ga S8 về Depot (Trung tâm Điều khiển) tại Nhổn và kiểm tra thực địa tại Depot này.

Sau khi kiểm tra thực địa, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội để nghe báo cáo, xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính di chuyển trên tàu từ ga S8 về Depot (Trung tâm Điều khiển) tại Nhổn và kiểm tra thực địa tại Depot - Ảnh VGP

Dự án đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có tổng vốn đầu tư gần 33.000 tỉ đồng, được UBND TP Hà Nội khởi công vào tháng 9-2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Hiện dự án đang triển khai thi công 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị và gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án.

Dự án có tổng chiều dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.

Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến sẽ vận hành với tốc độ khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Dự án được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Hiện, chủ đầu tư đang trình UBND TP Hà Nội xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian hoàn thành và bổ sung nguồn vốn cho dự án.

Theo Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11-2021, đoạn tuyến trên cao của dự án cần được hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 12-2022; và điều chỉnh khuôn khổ đầu tư dự án cho phép tiếp tục xây dựng phần ngầm sau năm 2022.

D.Châu

Tin liên quan

Viết bình luận

Xử lý nghiêm việc đầu cơ, tăng giá thuốc trị đau mắt đỏ
1 giờ trước 548
(NLĐO) - Cục Quản lý dược yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh các thuốc điều trị đau mắt đỏ và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá
Được cô chủ nhiệm giao quyền, lớp trưởng có hành vi bạo lực với bạn
1 giờ trước 548
(NLĐO)- Ngày 26-9, lãnh đạo Phòng Giáo dục Đào tạo TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương ) cho hay Trường THCS Võ Thị Sáu đã có báo cáo vụ việc 1 cô giáo chủ nhiệm giao quyền cho lớp trưởng trách phạt, có hành vi bạo lực với bạn
Dịch COVID-19 hôm nay: Ca mắc giảm, bệnh nhân nặng tăng
1 giờ trước 548
(NLĐO) - Về dịch COVID-19 hôm nay 26-9, Bộ Y tế cho biết ca nhiễm giảm nhẹ nhưng bệnh nhân nặng lại tăng thêm 2 trường hợp. Nhiều tháng qua cả nước không có người tử vong do COVID-19
Thông tin mưa lũ mới nhất ở Quảng Bình, nhiều nơi bị cô lập
1 giờ trước 548
(NLĐO) – Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Bình hiện có 17 thôn, bản bị cô lập, chia cắt do ảnh hưởng của mưa lũ trong 2 ngày qua.
Nam sinh lớp 9 tử vong thương tâm

Nam sinh lớp 9 tử vong thương tâm

(NLĐO) - Khi đang cùng 3 em nhỏ thả lưới bắt cá, nam sinh lớp 9 ở Quảng Bình không may bị trượt chân xuống khu vực nước sâu, tử vong.