11/05/2021 10:04

Thống nhất hướng tuyến cầu Cát Lái

Sau hơn 1 năm "bất động" trong việc chọn 1 trong 3 phương án hướng tuyến để xây dựng cầu Cát Lái, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai, vừa qua sở này và Sở GTVT TP HCM cùng đánh giá phương án hướng tuyến số 2 (phương án 2) là cơ bản giải quyết được các tồn tại mà hai bên đã nêu ra.

Cụ thể, theo thông báo kết luận cuộc họp, Sở GTVT TP HCM cho rằng phương án 2 về cơ bản bảo đảm hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái và tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy. Theo phương án 2, hướng tuyến cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với Đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.

Thống nhất hướng tuyến cầu Cát Lái - Ảnh 1.

Phà Cát Lái hiện hữu sẽ được thay thế bằng cầu Cát Lái

Theo đại diện Công ty CP Tư vấn Thiết kế GTVT (đơn vị tư vấn thiết kế dự án), phương án 2 với dạng thức nút giao với đường Vành đai 2 là nút ngã ba liên thông tuy không tạo được kết nối trực tiếp với khu trung tâm TP HCM nhưng có khối lượng giải phóng mặt bằng ít. Đặc biệt, tổng mức đầu tư theo phương án 2 cũng ở mức thấp nhất.

Dù cơ bản đánh giá phương án 2 đã khắc phục được các tồn tại khi xây dựng cầu Cát Lái nhưng Sở GTVT TP HCM vẫn cho rằng phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại để điều chỉnh, bổ sung thành một phương án tối ưu. Trong thông báo kết luận ý kiến Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm của Văn phòng Sở GTVT TP HCM có đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu làm rõ xác định vị trí kết nối của các nhánh lên xuống cầu trên mặt cắt ngang đường Vành đai 2, bảo đảm tổ chức giao thông thuận lợi, bảo đảm hành lang an toàn cầu (phương án đề xuất của đơn vị tư vấn là kết nối vào các đường song hành trên đường Vành đai 2 chưa tối ưu). Rà soát đánh giá khả năng thông hành của tuyến Vành đai 2 trên cơ sở ưu tiên các làn xe đi thẳng trên đường Vành đai 2, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông.

Dự án cầu Cát Lái vượt sông Đồng Nai nối TP HCM và Đồng Nai được Chính phủ chấp thuận từ năm 2017 và sau đó giao tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp TP HCM thực hiện.

Bài và ảnh: Xuân Hoàng

Tin liên quan

Viết bình luận

TP HCM tạo nguồn, "giữ chân" công chức
48 phút trước 548 1k
Ngoài giải pháp tăng thu nhập, xây dựng đội ngũ, TP HCM còn khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng
Đưa TP HCM trở thành trung tâm dữ liệu lớn của khu vực
4 giờ trước 548 1k
Chiều 15-8, tại TP HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm Dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận.
TP HCM: Nước ngập dâng cao, nhiều người mắc kẹt ngoài đường
15/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ vào chiều 15-8 gây kẹt xe, ngập nước khắp nơi ở TP HCM. Nhiều người rất vất vả mới về được đến nhà.
Đức cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam
15/8/2022 548 1k
(NLĐO)- Bộ Ngoại giao Đức có công hàm thông báo về việc sẽ cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú.
Vác loa kéo, đồ ăn uống ngồi chặn trước barrier trạm thu phí BOT

Vác loa kéo, đồ ăn uống ngồi chặn trước barrier trạm thu phí BOT

(NLĐO)- Trong khi hàng trăm phương tiện ùn tắc trong nhiều giờ, một số người đã mang xe máy, loa kéo, đồ ăn uống... chặn trước barrier của trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B (huyện Kiến Xương,...