xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy bay từ TP HCM đi Phú Quốc bị móp mũi che radar, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng

D.Ngọc

(NLĐO) - Sau 2 sự cố máy bay bị móp mũi che radar, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nhấn mạnh nguy cơ uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không của máy bay không người lái.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về sự cố máy bay bị móp mũi che radar, đồng thời nhấn mạnh rủi ro từ đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Trong văn bản gửi Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Bộ GTVT đã báo cáo về sự cố máy bay quốc tịch Việt Nam Airbus A321 Neo bị móp mũi che radar trong hành trình bay từ TP HCM đi Phú Quốc.

Máy bay từ TP HCM đi Phú Quốc bị móp mũi che radar, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng - Ảnh 1.

Máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất sau tiếng động lớn

Cụ thể, ngày 16-10, máy bay Airbus A321-27N (NEO), số đăng ký VN-A607, chặng bay TP HCM đi Phú Quốc. Lái chính quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, lái phụ quốc tịch Việt Nam. Khi máy bay hạ cánh tại Phú Quốc, nhân viên kỹ thuật phát hiện chóp mũi che radar thời tiết của máy bay bị móp một vết, nhưng không có biểu hiện va đập của chim.

Theo báo cáo của cơ trưởng, trong quá trình bay, máy bay gặp mưa to kết hợp mây giông và máy bay có biểu hiện rung lắc nhẹ; theo quan sát thực tế, thời tiết không có biểu hiện mưa đá.

Đây là lần thứ hai máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này. Lần thứ nhất là máy bay Boeing B737 số đăng ký HL8056, chuyến bay TW123 chặng bay Incheon - TP HCM) của Hãng hàng không Tway Air (Hàn Quốc) đã bị móp và rách mũi che radar thời tiết.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, ký khẳng định hiện nay tại Việt Nam, hoạt động của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần trở lên phổ biến, chủ yếu qua hình thức các thiết bị bay điều khiển từ dưới đất để chụp ảnh, quay phim (flycam).

Đánh giá rủi ro sự can thiệp của phương tiện bay không người lái vào hai sự cố nêu trên, Bộ GTVT cho biết hai sự cố nêu trên hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra. Đối với vụ máy bay Boeing B737 số đăng ký HL 8056, vị trí tổ lái cảm thấy va chạm đang được tạm xác định trên địa bàn TP HCM, khi máy bay chuẩn bị tiếp cận.

Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim ở trong hai vụ nêu trên nên khả năng máy bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái vẫn còn để ngỏ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo