21/02/2022 09:01

"THẾ GIỚI TAXI RIÊNG" Ở SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT (*): Không thể mãi "đá bóng"!

Trước việc chèo kéo, "taxi dù" tồn tại trong sân bay Tân Sơn Nhất, không chỉ người dân mà các chuyên gia đều đề nghị phải mổ xẻ làm rõ và truy trách nhiệm cụ thể mới mong không tái diễn

Đọc đến kỳ 4 phóng sự "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất" - khởi đăng trên Báo Người Lao Động từ ngày 16-2, chiều 19-2, anh Nguyễn Ngọc Định (ngụ Hà Nội) đã liên hệ phóng viên để kể về nỗi ấm ức và bực bội mà anh đã phải chịu trước đó.

Hành khách đã quá sức chịu đựng

Theo anh Định, gần 20 giờ ngày 9-2, anh cùng một đồng nghiệp đi máy bay đến sân bay Tân Sơn Nhất để thực hiện chuyến công tác tại TP HCM. Nhớ lại khung cảnh sân bay Tân Sơn Nhất lúc mới đặt chân đến, anh Định ngao ngán: "Lần đầu tiên đến TP HCM nhưng việc đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã để lại cho tôi những ấn tượng xấu. Hình ảnh dòng người tấp nập, khệ nệ bên đống hành lý, vật vã ngồi đợi taxi cùng hàng chục tay cò mồi cứ lao thẳng vào khiến tôi thấy rùng mình".

Anh Định cho biết hôm đó, anh cùng đồng nghiệp phải đồng ý mức giá gần 300.000 đồng cho chuyến taxi từ sân bay về đường Vũ Tùng, quận Bình Thạnh, TP HCM. "Giá này so với giá tôi đi từ đường Vũ Tùng đến sân bay lúc về lại Hà Nội cao hơn gần gấp 3" - anh Định nói. Một lần nữa, anh mong muốn thông qua sự vào cuộc của Báo Người Lao Động, các cơ quan liên quan phải làm rõ những bất cập ở sân bay này để du khách khi đến TP HCM không khỏi ám ảnh và bức xúc như mình.

THẾ GIỚI TAXI RIÊNG Ở SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT (*): Không thể mãi đá bóng! - Ảnh 1.

Sau khi Báo Người Lao Động lên tiếng, trong nhà xe TCP không còn cảnh chèo kéo, bát nháo như những ngày trước đó. Ảnh LÊ VĨNH

Tương tự, chiều 17-2 (thời điểm loạt bài phóng sự đã đăng kỳ 2), chị Võ Phương Thảo (ngụ quận 12) đã viết hẳn bức thư gửi đến chúng tôi để giải tỏa nỗi ấm ức mà chị phải gánh chịu từ nhiều năm qua khi đến sân bay Tân Sơn Nhất những ngày cao điểm lễ, Tết. Số là, khuya 5-2 (mùng 5 Tết), chị Thảo cùng chồng và 2 con đã phải "chịu trận" giữa vòng vây mời chào của "cò" taxi.

"Thấy chúng tôi đi 4 người, có con nhỏ và nhiều hành lý nên "cò" cứ thi nhau vào mời chào. Vì đã khuya nên vợ chồng tôi chỉ muốn đi taxi công nghệ cho an toàn. Vợ chồng tôi mở 2 chiếc điện thoại lên đặt xe. Trong lúc chờ đặt xe, "cò" tiếp tục mời chào, báo giá. Hơn 30 phút đặt xe không được, lúc này 2 đứa con cứ khóc lóc, ngủ gục trên tay tôi. Vừa hết cách mà vừa thương con nên vợ chồng tôi đành bấm bụng leo đại lên một chiếc ôtô để về quận 12 với giá 450.000 đồng" - chị Thảo kể và cho rằng như vậy là họ đã công khai "chém đẹp" gia đình chị.

Theo chị Thảo, có là người trong cuộc thì mới thấy rõ nỗi ám ảnh khi đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất. "Đỏ mắt mà vẫn không tìm được chiếc taxi nào. Rồi ngay giữa sân bay lớn nhất nước mà tình trạng "chặt chém", "cò" hoạt động rầm rộ, công khai là điều không thể chấp nhận được" - chị Thảo gay gắt. Theo chị, tình trạng này diễn ra nhiều năm là do khi hành khách, báo chí phản ánh thì lập tức lại xảy ra chuyện "đá bóng" giữa các bên rồi lại "chìm" nên gốc rễ vấn đề cứ mãi nằm im.

Trong khi đó, ngày 19-2, gặp chúng tôi ở sân bay Tân Sơn Nhất khi vừa từ Đà Nẵng vào, nói về việc đón taxi tại sân bay này vào mùng 6 Tết vừa qua, chị Lê Thị Thúy (ngụ quận Bình Thạnh) đã dùng 2 từ: Khuất tất! Theo chị Thúy, rõ ràng, khi Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất ký hợp đồng nhượng quyền khai thác TCP đã thả nổi hoạt động bên trong nhà xe này.

"Khi nhượng quyền khai thác, cảng hàng không sẽ có kinh tế nhưng lại bỏ mặc hành khách như thời gian qua là không ổn. Chưa kể, nếu chẳng may có việc kinh doanh hàng cấm trong nhà xe này thì sẽ ra sao, nguy hại đến mức nào?" - chị Thúy đặt vấn đề.

Nhanh chóng giải quyết tận gốc

Sau khi Báo Người Lao Động đăng loạt phóng sự ""Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất", các cơ quan chức năng vào cuộc, hoạt động taxi tại đây đã được chấn chỉnh.

Ghi nhận ngày 19-2 cho thấy dù lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất vẫn khá đông song tình trạng "cò" không còn. Các hãng taxi cũng bố trí nhân viên tại đây để hỗ trợ khách hàng đặt xe.

"Nay thấy cảnh này, tôi vui lắm. Tuy nhiên, nói thật, tôi nghi chuyện đâu rồi lại vào đó, bởi những bất cập trong việc quản lý nhà xe TCP chưa được giải quyết một cách rốt ráo, cũng như việc truy trách nhiệm những người để xảy ra tình trạng "chặt chém", "taxi dù" chưa được thực hiện một cách nghiêm túc" - chị Thúy băn khoăn và mong lần này mọi việc được sáng tỏ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng xe công nghệ, "taxi dù" chèn ép, hét giá hành khách hoặc phục vụ chưa tốt tại sân bay Tân Sơn Nhất mỗi dịp lễ, Tết diễn ra đã nhiều năm và tiếp tục tái diễn trong dịp Tết năm nay, cho thấy sự quản lý yếu kém của đơn vị phụ trách bộ phận mặt đất của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

"Tôi cũng nhiều lần phải chờ đợi rất lâu hoặc phải trả giá cao khi đón taxi tại sân bay để về nhà. Tôi rất bức xúc khi chứng kiến nhiều xe biển số vàng đậu trong nhà xe TCP nhưng khi đặt taxi thì rất khó. Chưa kể, việc bố trí làn dành cho taxi đón trả khách chưa ổn, gây bất tiện cho hành khách khi đẩy ôtô công nghệ lên các tầng 3, 4 , 5, qua đó tạo ra cơ hội để cò mồi, "taxi dù" chèo kéo, hét giá với hành khách. Ngoài ra, một sân bay lớn nhưng chưa bố trí trạm xe buýt để phục vụ hành khách thuận tiện cũng đã thiếu tầm nhìn. Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng "taxi dù", cò mồi chèo kéo khách và "chặt chém" thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chưa phối hợp tốt với lực lượng chức năng là Công an TP, Thanh tra Sở GTVT, an ninh sân bay để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan" - luật sư Nguyễn Văn Hậu phân tích.

Từ những thực tế này, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng người dân có quyền đặt nghi vấn có sự tiếp tay, lợi ích nhóm, thao túng hoạt động "taxi dù" trong nhà xe TCP. "Để xảy ra những nhếch nhác, kém văn minh tại sân bay thời gian qua, người đứng đầu bộ phận mặt đất của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải chịu trách nhiệm. Thậm chí, trong quy chế hoạt động cơ quan, người này đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ và cần được kiểm điểm, chấn chỉnh để có phương hướng làm việc tốt hơn" - luật sư Nguyễn Văn Hậu nhìn nhận.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng nhấn mạnh những gì xảy ra tại khu vực đón trả khách bằng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua cho thấy sự quản lý yếu kém của bộ phận giao thông mặt đất. Ở đây, cần phải khẳng định sân bay là hạ tầng phục vụ người dân, là bến bãi vận tải công cộng, không phải của riêng ai. Dù kinh doanh bến bãi, khi các hãng phải trả phí để vào bãi đậu thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần phải đặt mục tiêu phục vụ người dân lên hàng đầu.

"Ngoài việc phải làm rõ các vấn đề liên quan nhà xe TCP, để giải quyết tận gốc rễ vấn đề thì phải quy trách nhiệm những người quản lý yếu kém. Hơn nữa, phải đặt ra yêu cầu nếu trong thời gian ngắn không đưa ra được kế hoạch khả thi cho việc xử lý triệt để toàn bộ vấn đề thì nên thay người quản lý. Thậm chí, nếu có lợi ích nhóm thì sau khi thay đổi người chắc chắn sẽ lộ ra nhiều chuyện cần xử lý. Quan trọng là thay đổi cách quản lý. Quản lý tốt thì sẽ không xảy ra những hình ảnh xấu" - KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận xét. 

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn

Liên quan loạt phóng sự của Báo Người Lao Động, sau khi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ra chỉ thị yêu cầu chấn chỉnh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cũng vừa ký công văn khẩn gửi đến Cục Hàng không Việt Nam và Sở GTVT TP HCM về việc tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sớm bố trí hợp lý các khu vực cho phương tiện vào đón, trả khách; tổ chức các làn đón, trả khách trong nhà xe phù hợp thực tế khi khách tăng; phân luồng khách chờ đón xe bảo đảm an ninh trật tự; kiểm soát chặt, không để xảy ra việc chèo kéo, bắt chẹt khách trong nhà xe và trong địa bàn khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT còn yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sắp xếp tăng thêm diện tích bãi đỗ dành cho xe chờ nhằm bảo đảm số lượng phương tiện taxi đáp ứng nhu cầu của hành khách. Song song đó, tổ chức cho xe buýt chờ đón trả khách tại ga quốc nội phù hợp với hiện trạng khu vực; có phương án kết nối di chuyển bằng phương tiện giữa ga quốc nội và ga quốc tế để tạo thuận lợi cho hành khách.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với Sở GTVT TP HCM và lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 16-2

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin liên quan

Viết bình luận

Thủ tướng: Phải tiếp tục thúc đẩy ngoại giao vắc-xin
3 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải tiếp tục thúc đẩy ngoại giao vắc-xin, đẩy mạnh tiêm chủng và nghiên cứu, chuyển giao để làm chủ công nghệ sản xuất vắc-xin
Đồng Nai thanh tra các dự án, gói thầu liên quan Công ty AIC
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Trong năm 2023, Thanh tra tỉnh Đồng Nai sẽ thanh tra các dự án, gói thầu trên địa bàn đối với các chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương có gói thầu do Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trúng thầu trong 10 năm qua.
TP HCM chỉ đạo rốt ráo xử lý 16 chung cư cấp D
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Trong 16 chung cư cấp D, 9 chung cư triển khai bước 1 tại các quận 1, 3, 4, Tân Bình phải rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch
Quảng cáo cá độ World Cup 2022 tràn lan trên Facebook
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Đó là thực trạng được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT), nêu ra khi nói về bất cập trong công tác quản lý quảng cáo trên mạng