27/02/2019 08:30

Sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Việt Nam: Ngành du lịch đã sẵn sàng

Tổng cục Du lịch kỳ vọng với gần 3.000 nhà báo quốc tế đến Hà Nội, mỗi nhà báo sẽ là một đại sứ du lịch mang thông điệp Việt Nam là đất nước thân thiện, an toàn, hiếu khách gửi đi toàn thế giới

Phóng viên: Sự có mặt cùng lúc của gần 3.000 phóng viên quốc tế tại Việt Nam là việc xưa nay hiếm. Tổng cục Du lịch đã và sẽ làm gì để tận dụng thời cơ này nhằm quảng bá du lịch Việt Nam, thưa ông?


Sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Việt Nam: Ngành du lịch đã sẵn sàng - Ảnh 1.

- Ông HÀ VĂN SIÊU, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch): Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới cũng như các nhà báo quốc tế. Đây là cơ hội để thông tin về du lịch Việt Nam đến với thế giới nhanh nhất, nhiều nhất, chính xác nhất. Thông qua sự kiện cũng như những ngày tác nghiệp ở Việt Nam, các nhà báo sẽ được biết thêm nhiều thông tin, hình ảnh, dữ liệu, trải nghiệm về đất nước, con người Việt Nam; đưa thông tin về du lịch Việt Nam ra thế giới thông qua các bài viết của họ.

Ngành du lịch nhận thức được điều này và đã làm hết sức có thể để tận dụng cơ hội. Tại Trung tâm Báo chí quốc tế, chúng tôi đã chuẩn bị một không gian văn hóa Việt Nam, không gian du lịch Việt Nam giới thiệu những thông tin, điểm đến của du lịch Việt. Chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ các nhà báo tại trung tâm báo chí, phục vụ các đoàn khách.

Sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Việt Nam: Ngành du lịch đã sẵn sàng - Ảnh 2.

Áo thun in hình hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại một cửa hàng ở Hà Nội Ảnh: REUTERS

Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

- Hành động cụ thể nhất là chúng tôi mở tour miễn phí chiêu đãi phóng viên quốc tế. Rất nhiều doanh nghiệp du lịch sẵn sàng chung tay với tổng cục để thực hiện điều này. Chúng tôi mời các nhà báo quốc tế dành thời gian tham gia city tour với các điểm dừng là những địa điểm nổi tiếng của Hà Nội như Hoàng thành, chùa Trấn Quốc, cầu Long Biên, Văn Miếu. Hoặc tour chụp ảnh đưa du khách đến những ngóc ngách độc đáo của Hà Nội vốn được xem là vẻ đẹp tiềm ẩn của thủ đô. Tour bảo tàng và mỹ thuật với thời lượng khoảng 3 giờ giới thiệu khái quát nhất những kho báu trong các bảo tàng hay tour thưởng thức cà phê đưa khách tới thưởng thức những loại cà phê đặc biệt nhất của Việt Nam. Ngoài ra, cũng có những tour "dài hơi" hơn đi Ninh Bình, Hạ Long, làng cổ Đường Lâm…

Chúng tôi xác định khi có gần 3.000 phóng viên trên toàn thế giới đến Việt Nam tác nghiệp, du lịch Việt Nam đang nắm trong tay cơ hội tốt nhất từ trước đến nay để quảng bá tại chỗ. Mỗi phóng viên là một đại sứ du lịch mang thông điệp Việt Nam là một đất nước thân thiện, an toàn, con người hiếu khách gửi đi toàn thế giới.

Sự kiện này cũng mang đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, nhà hàng. Việc được tham gia phục vụ sự kiện không chỉ giúp các đơn vị, doanh nghiệp có tăng trưởng đáng kể về doanh thu mà sau đó, với uy tín, chất lượng dịch vụ đã được kiểm chứng, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện tốt nhất để đẩy mạnh phát triển kinh doanh, đón tiếp, phục vụ nhiều hơn khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhưng rõ ràng là du lịch Việt không thể cất cánh chỉ sau vài ngày hội nghị diễn ra. Tổng cục Du lịch có chương trình hành động cụ thể nào để tận dụng hiệu quả nhất cơ hội này?

- Đúng vậy, đó là mục tiêu chính của ngành du lịch. Không chỉ gặt hái thành công sau vài ba ngày của sự kiện mà việc quan trọng là sau đó chúng ta sẽ làm gì? Không phải chỉ tại sự kiện này mà cần phải tranh thủ ảnh hưởng của sự kiện đối với các chương trình hành động trong tương lai, vì sau hội nghị thượng đỉnh, Việt Nam đã là điểm sáng trên thế giới.

Nếu kết quả của hội nghị có thể thay đổi cả hòa bình thế giới thì đó là một kết quả tuyệt vời. Chúng tôi sẽ xây dựng một kế hoạch dài hơi để phát huy cao độ những thành tựu, những ảnh hưởng to lớn của sự kiện cho từng thị trường. Chúng tôi sẽ sử dụng thông tin, hình ảnh, dữ liệu đã được thế giới biết đến ở hội nghị và từng hoạt động của chương trình sẽ được đưa vào tour sắp tới, cũng như trong chương trình quảng bá các sự kiện của Việt Nam ở nước ngoài.

Du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ có sự phát triển vượt bậc. Tổng cục Du lịch mong muốn thông qua đây, chúng ta cùng nhìn về phía trước, đưa du lịch đến một chân trời mới phát triển hơn.

Thị trường trọng điểm nào du lịch Việt sẽ hướng đến trong tương lai?

- Trong tổng số gần 3.000 nhà báo quốc tế đến Hà Nội, phóng viên đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm gần 50%. Khách từ những thị trường này đang chiếm khoảng 70% tổng lượng khách du lịch Việt Nam.

Mục tiêu của ngành du lịch trong năm 2019 là tăng từ 15,5 triệu lên 18 triệu lượt khách. Chúng tôi đang tính toán 2,5 triệu lượt khách này ở đâu ra và đáp số là ở những thị trường này. Khi xúc tiến quảng bá du lịch, tổng cục sẽ tập trung nhiều ở các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, sau đó là Nga. Mong muốn của chúng tôi là gia tăng sự ảnh hưởng tích cực từ sự kiện mang tầm quốc tế này tại các thị trường mục tiêu để thu hút thêm khách du lịch. 

Đừng để cơ hội đến rồi đi!

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, khẳng định Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội là cơ hội vàng cho ngành du lịch.

Ngay từ khi có thông tin về việc Việt Nam tổ chức sự kiện này, lẽ ra ngành du lịch phải có những hoạt động truyền thông, quảng bá, hoạt động bên lề để giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

"Sáng nay tôi xem đài CNN và BCC, họ truyền hình trực tiếp sự kiện từ khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bước xuống ga Đồng Đăng từ tàu hỏa. Họ truyền thông cho mọi người liên tục, đặt máy quay ở 2 đầu cầu Hà Nội và Đồng Đăng, rồi cả ở sân bay để giúp du khách như được chứng kiến trực tiếp sự kiện" - ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Trong khi đó, ở TP HCM, Đà Nẵng, những điểm du lịch lớn của Việt Nam, có rất ít thông tin về sự kiện. "Cơ hội đến rồi sẽ đi, nếu chúng ta không tận dụng tốt. Và sẽ rất đáng tiếc bởi đây là sự kiện lớn được cả thế giới quan tâm" - ông Kỳ nhận xét.

Sau sự kiện này, đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước cần định hình một chính sách dài hơi hơn nữa cho ngành du lịch, mang tính chất tập trung nguồn lực chứ không phân tán như hiện nay, mỗi người làm một kiểu. Bản chất của du lịch là ngành tổng hợp từ nhiều ngành khác nên cần cả xã hội chung tay. Nhìn ở sự kiện quốc tế lớn này, ngành du lịch cần tận dụng, nắm bắt để nâng tầm du lịch Việt Nam ra thế giới.

Thái Phương ghi

Phóng viên Morten Soendergaard Larsen, từ Kommunikation Og Sprog - Đan Mạch:

Đậm đà ẩm thực Việt Nam

morten-soendergaard-larsen

Tôi rất thích món ăn Việt Nam, đặc biệt là chả giò, rất ngon. Ẩm thực Đan Mạch đơn giản hơn, sử dụng ít nguyên liệu hơn so với ẩm thực Việt Nam.

Đến Hà Nội để đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, tôi vô cùng thích thú khi có nhiều lựa chọn khác nhau cho bữa sáng và điều này khác biệt hoàn toàn so với nơi tôi đang sinh sống. Bữa sáng của chúng tôi thường là bánh mì đen ăn kèm phô mai, xúc xích..., trong khi các bạn có một bữa ăn thực sự với những món ăn nóng hổi, với phở, với cơm... Các món ăn rất ngon, hương vị đậm đà, tôi rất thích.

Phóng viên Natalie Anne Forrest, từ Network Ten Australia - Úc:

Thân thiện và hiếu khách

natalie-anne-forrest

Đây là lần đầu đến Việt Nam, tôi không gặp bất cứ trở ngại nào, ngay cả khi an ninh đang được thắt chặt, vì người dân rất thân thiện, hiếu khách và luôn sẵn sàng giúp đỡ. Sự sinh động và nhộn nhịp của Hà Nội cũng là điều khiến tôi cảm thấy phấn khích trong suốt thời gian tác nghiệp tại đây.

Phóng viên David Nathan Hutt, từ Asian Times (trụ sở Hồng Kông):

Luôn có những thay đổi tích cực

david-nathan-hutt

Tôi từng đến Việt Nam nhiều lần trong 5 năm trở lại đây và luôn có những quãng thời gian tuyệt vời. Tôi rất thích các món ăn Việt Nam, đặc biệt là phở và bánh mì. Với tôi, ẩm thực Việt Nam là sự hòa quyện hương vị đặc sắc giữa ẩm thực Trung Quốc, các nước Đông Nam Á và một chút cay nồng của Ấn Độ.

Việt Nam là quốc gia luôn có những thay đổi tích cực mỗi khi tôi trở lại, đặc biệt là về kinh tế. Sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này, chắc chắn sẽ có thêm nhiều du khách quốc tế viếng thăm đất nước các bạn.

Cao Lực ghi


Yến Anh thực hiện

Tin liên quan

Viết bình luận

Hiến kế vực dậy ngành du lịch
3 giờ trước 548 1k
Cần khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kiến tạo các sản phẩm mới, tăng cường các khối liên minh phát triển du lịch
Thêm nhiều doanh nghiệp được vay gói 16.000 tỉ đồng
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Tổng số tiền giải ngân cho các doanh nghiệp đạt hơn 13,4 tỉ đồng, lãi suất 0% năm theo gói 16.000 tỉ đồng của nhà nước.
Giá vàng hôm nay 29-11: Mất tương đương 4,5 triệu đồng/lượng trong tháng 11
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Giá vàng thế giới "bốc hơi" tương đương trên 2 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước, giá vàng SJC cũng rơi xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua.
Giá ôtô tiếp tục giảm
5 giờ trước 548 1k
Dù sức mua đang tăng nhưng các hãng và đại lý ôtô vẫn giảm giá mạnh, tặng phụ kiện cho khách hàng
Vietcombank 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

(NLĐO) - Bộ Công thương, Hội đồng Thương hiệu Quốc gia vừa tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2020.