xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Sông Hồng đẹp hơn sông Sài Gòn", đề xuất tuyến buýt đường thủy để chiêm ngưỡng Thủ đô

B.H.Thanh

(NLĐO)- Đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng sông Hồng đẹp hơn sông Sài Gòn nhiều nên đề xuất Hà Nội phố nên có buýt đường thuỷ nội địa để du khách đi tàu ngắm được Thủ đô.

Ngày 10-7, thảo luận nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, đại biểu Nguyễn Tiến Minh (bí thư huyện Thường Tín) đề xuất TP nên có buýt đường thuỷ nội địa để du khách đi tàu ngắm được Thủ đô.

Theo ông Minh, Hà Nội hiện có các đường vành đai, đường hướng tâm, các tuyến đường sắt đô thị. TP Hà Nội nên quan tâm đến hình thức kết nối giữa các loại hình giao thông, kết hợp với đề án tăng cường quản lý phương tiện cá nhân. Không nên tăng thêm nhiều xe buýt nữa, bởi tăng thêm là tắc.

Ông Minh cho rằng: "Phải đưa thêm loại hình mới vào, như vận tải đường thủy nội địa, đặc biệt là phát triển du lịch hai bên bờ sông Hồng. Ở một số nước cũng có buýt đường thủy. Chúng ta cũng đang trong thời gian quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Cần quan tâm đến đường sát mép nước, làm sao nó đẹp, du khách đi trên tàu có thể ngắm được Thủ đô. Sông Hồng còn đẹp hơn sông Sài Gòn nhiều".

Sông Hồng đẹp hơn sông Sài Gòn, đề xuất tuyến buýt đường thủy để chiêm ngưỡng Thủ đô - Ảnh 1.

Một tuyến buýt trên sông Sài Sòn

Ngoài ra, ông Minh cũng đề xuất nghiên cứu thêm việc phát triển vận tải bằng đường hàng không, máy bay trực thăng.

Con đại biểu Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân) cho rằng mức hỗ trợ vận hành xe buýt cần được xây dựng hàng năm để tránh lạm phát. Định mức phải tính đúng, tính đủ, tránh tình trạng bỏ thầu xong lại bỏ tuyến, bỏ bến.

Ông Đức cũng cho rằng cần có cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư và đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) giải trình tại sao chỉ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư bãi giữ xe tại 4 quận nội thành, trong khi các nơi khác như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy cũng rất thiếu và căng thẳng.

Trả lời những vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT, cho biết hiện TP Hà Nội đang thực hiện quy hoạch GTVT được Thủ tướng phê duyệt nên phải theo quy hoạch này, còn các loại hình mới khi nào phát sinh sẽ tiếp tục cập nhật. TP cũng sẽ điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn trong từng quá trình phát triển.

Theo ông Viện, việc TP chỉ khuyến khích các hộ dân trong 4 quận nội thành đầu tư bãi xe, thì HĐND kỳ họp trước đã thông qua quy hoạch bến bãi đỗ xe, theo đó 4 quận nội thành hầu như không bố trí được quỹ đất để đầu tư bãi đỗ xe mà chỉ dùng bãi đỗ xe tạm thời trên vỉa hè. Tuy nhiên, theo quyết định của Chính phủ, các bãi giữ xe trên vỉa hè chỉ được xem xét đến năm 2023.

Ông Viện cho rằng với 4 quận nội thành chủ yếu là đầu tư ngầm chứ không có diện tích quỹ đất để mở rộng đầu tư bãi đỗ xe. Trước hết sẽ giới hạn trong 4 quận nội thành rồi sau đó mở rộng ra nếu cần thiết.

Cũng tại kỳ họp này, Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống GTVT.

Theo đó, TP Hà Nội khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, ngân sách TP sẽ trợ giá cho người sử dụng. Về cơ chế phát triển vận tải công cộng, TP sẽ hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiểm hành khách đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Theo nghị quyết này, TP Hà Nội khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ ôtô và các phương tiện cơ giới khác với nhiều cơ chế hỗ trợ. Đặc biệt, Hà Nội khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng cho ôtô và phương tiện cơ giới khác, phục vụ nhu cầu công cộng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo