07/07/2020 10:24

Nhiều HTX xe buýt ở TP HCM kiến nghị khẩn

Nhiều HTX xe buýt cùng nhau ký vào đơn kiến nghị khẩn cấp gửi HĐND, UBND TP HCM về khả năng phải tạm ngưng hoạt động từ ngày 15-8 do lâm cảnh nợ nần

Trao đổi với phóng viên tối 6-7, ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải TP HCM, cho biết hiện các doanh nghiệp (DN) vận tải xe buýt đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện đơn vị này cùng 11 hợp tác xã (HTX) vận tải xe buýt khác tại TP HCM đang kiến nghị về việc phân bổ tiền trợ giá xe buýt chưa đầy đủ, kéo dài trong nhiều tháng qua.

Ông Lèo nói đến nay Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các DN để phân bổ tiền trợ giá năm 2020. Khoản chi phí trợ giá phân bổ về cho các DN những tháng qua chỉ nhỏ giọt ở mức khoảng 50% của đơn giá năm 2019. Số tiền này không đủ để các xã viên trả lãi ngân hàng tiền mua xe mới, trả lương nhân viên và nhiên liệu. "Nếu các cơ quan chức năng không giải quyết sớm thì đến 15-8, các hợp tác xã vận tải xe buýt sẽ không còn tiền trả lương, đổ dầu dẫn đến phải ngưng hoạt động" - ông Lèo nói.

Nhiều HTX xe buýt ở TP HCM kiến nghị khẩn - Ảnh 1.

Nhiều HTX xe buýt ở TP HCM than nợ nần vì phân bổ tiền trợ giá chưa đầy đủ

Trong khi đó, mới đây, Sở GTVT TP HCM cũng có văn bản gửi Sở Tài chính đề xuất bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 tăng thêm 161 tỉ đồng, nâng lên tổng dự toán vào khoảng 1.311 tỉ đồng. Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định việc đề xuất xin thêm 161 tỉ đồng đã được cân nhắc rất kỹ, gồm cả việc tránh trùng lắp các tuyến, chuyến xe, gây lãng phí. Hiện ngành giao thông TP đang xây dựng đề án tính trợ giá xe buýt tiết kiệm và đúng quy định, đồng thời nâng cao hiệu quả của quản lý cũng như từ đơn vị khai thác tuyến. Đáng chú ý, Sở GTVT cho biết nếu dự toán mới không được phê duyệt thì có thể xe buýt sẽ phải ngưng hoạt động hoặc giảm số tuyến do lượng hành khách ngày càng có xu hướng giảm mạnh, đặc biệt sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Liên quan đến việc này, trước đó trong loạt bài "Tìm lối ra cho xe buýt" đăng trên Báo Người Lao Động số ra ngày 25 và 26-6, nhiều chuyên gia cho rằng hợp đồng đặt hàng giữa DN vận tải với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cần thực hiện sòng phẳng - tức đặt mua dịch vụ, khi hoàn thành thì trả tiền. Thực tế nhiều năm qua, có hiện tượng thiếu rõ ràng, kéo theo hàng loạt bất cập dai dẳng. Hiện nay, công thức trợ giá một chuyến xe tính bằng tổng chi phí trừ doanh thu đặt hàng. Nếu doanh thu đặt hàng tăng thì tiền trợ giá sẽ giảm và ngược lại. Trong khi yếu tố doanh thu đặt hàng quyết định lớn tỉ lệ trợ giá lại chưa có tiêu chí rõ ràng nên đơn vị quản lý xe buýt có thể áp cho các DN.

Bài và ảnh: GIA MINH

Tin liên quan

Viết bình luận

Xác minh vụ lãnh đạo TP Đà Lạt bị tố bảo kê sai phạm tại resort Giao Hưởng Xanh
35 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã có kết quả bước đầu xác minh đơn tố cáo một Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt bảo kê cho sai phạm ở resort Giao Hưởng Xanh và có quan hệ bất chính với người khác.
"Mỏ vàng" quảng cáo ngoài trời: Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu rà soát toàn thành phố
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Sau khi Báo Người Lao Động đăng loạt bài "mỏ vàng" quảng cáo ngoài trời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố
Phải có chính sách cho vay ưu đãi
2 giờ trước 548 1k
Các quỹ cho vay phải có chính sách hỗ trợ người lao động cụ thể hơn, cho vay dài hạn hơn từ 25-35 năm thì các đối tượng thu nhập thấp mới tiếp cận được NƠXH
Bắt đầu từ thay đổi tư duy
2 giờ trước 548 1k
Bên cạnh hoàn thiện về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư phát triển nhà ở xã hội, cần thay đổi tư duy của người làm chính sách, người quản lý và cả người mua nhà
Quyết liệt gỡ vướng các dự án bất động sản

Quyết liệt gỡ vướng các dự án bất động sản

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc, bất cập một cách quyết liệt, mạnh mẽ nhằm tạo chuyển biến tích cực, khởi sắc cho thị trường bất động sản