20/07/2022 20:29

Kiến nghị mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe

(NLĐO) - Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương với quy mô 4 làn xe được tính toán theo quy hoạch 10 năm trước nên hiện không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Để nâng cao năng lực giao thông của tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, Sở Giao thông Vận tải TP HCM kiến nghị UBND TP xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì với các Bộ ngành thống nhất việc đầu tư mở rộng cao tốc này từ 4 lên 8 làn xe.

Kiến nghị được nêu trong văn bản khẩn do Sở GTVT gửi UBND TP ngày 20-7.

Theo Sở GTVT, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương là tuyến cao tốc loại A, vận tốc 120 km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp, tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Giai đoạn 1 đã đầu tư đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.

Sau nhiều năm đưa vào vận hành, tuyến cao tốc này thường xuyên quá tải do lưu lượng phương tiện tăng cao, việc xây dựng tuyến cao tốc với quy mô 4 làn xe như hiện nay được tính toán theo quy hoạch 10 năm trước, nên không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông vào các ngày lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Kiến nghị mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương thường xuyên ùn ứ giao thông

Việc mở rộng từ 4 lên 8 làn xe theo Sở GTVT là rất cần thiết, giúp tăng năng lực giao thông cho tuyến cao tốc này đồng thời phát huy vai trò kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Điều thuận lợi là hiện nay mặt bằng toàn tuyến đã được đền bù trước đó theo mặt cắt ngang quy hoạch.

Về hình thức đầu tư, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TP HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tu (PPP) và giao một địa phương nơi có tuyền cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với chiều dài 287 km, trong đó Vành đai 3 là điểm đầu của tuyến cao tốc liên kết vùng. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn Vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (chiếm tỉ lệ 23,2%).

Việc này khiến giảm tính liên kết vùng, khiến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa tương xứng với tiềm năng.

Thu Hồng

Tin liên quan

Viết bình luận

Trả lời chất vấn về dự án trên "đất vàng" ở Hà Nội đề xuất xây vượt tầng và chậm
50 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Lãnh đạo TP Hà Nội đã thông tin về dự án tại khu "đất vàng" số 31-33-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) của Ngân hàng SHB được nhà đầu tư đề xuất xây dựng công trình cao tầng vượt chỉ tiêu cho phép
Đến Đà Lạt, đi buýt mui trần, thưởng lãm thành phố ngàn hoa
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Tuyến xe buýt mui trần để du khách ngắm cảnh ngày và đêm tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ chính thức đi vào hoạt động dịp cuối năm nay.
Trưởng Công an quận Tân Bình nhận công tác tại Ban An toàn giao thông TP HCM
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Ông Nguyễn Thành Lợi, Trưởng Công an quận Tân Bình vừa được UBND TP HCM tiếp nhận, bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố
TP Thủ Đức: Cần làm rõ tình trạng hồ sơ nộp sau được giải quyết trước
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh vấn đề người nộp hồ sơ sau nhưng được giải quyết trước ở TP Thủ Đức là điều cần làm rõ. Từ vấn đề này đưa ra bài toán cho thành phố là làm sao phát huy được quyền làm chủ của người dân, để người dân giám sát, kiểm soát được quyền lực một cách hiệu quả
Phụ xe tử vong sau khi xe tải tông vào xe đầu kéo

Phụ xe tử vong sau khi xe tải tông vào xe đầu kéo

(NLĐO) - Vụ va chạm khiến một người phụ xe tử vong tại chỗ, phụ xế còn lại và lái xe bị thương nhẹ, đầu xe tải biến dạng.