xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không xây cầu Mã Đà kết nối Bình Phước với Đồng Nai

Thảo Nguyễn

(NLĐO) - Bình Phước có chủ trương xây cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép. Tuy nhiên, dự án này vấp phải sự phản đối của tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường.

Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước (khóa X ) vừa thông qua Nghị quyết không xây dựng cầu Mã Đà, thay vào đó là dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.753 giai đoạn 1 (đoạn từ ngã tư Sóc Miên, TP Đồng Xoài đến đường Đồng Phú - Bình Dương).

Theo đó, chiều dài toàn tuyến sẽ được điều chỉnh xuống 13 km (thay vì 29 km như trước đây). Điểm đầu từ ngã 4 Sóc Miên, điểm cuối giao với đường Đồng Phú - Bình Dương.

Bên cạnh đó, không xây cầu Mã Đà mà xây dựng mới cầu Rạt Nhỏ; điều chỉnh vốn từ 655 tỉ đồng xuống còn 480 tỉ đồng.

Không xây cầu Mã Đà kết nối Bình Phước với Đồng Nai - Ảnh 1.

Đồng Nai không đồng ý xây cầu Mã Đà

Lý do phải điều chỉnh là "dự án vướng mắc việc xây dựng cầu Mã Đà do tỉnh Đồng Nai không thống nhất nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trong đó giảm tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư (giảm chiều dài đoạn đi vào cầu Mã Đà và không làm cầu Mã Đà), điều chỉnh tên dự án cho phù hợp với thực tế".

Trước đó, Bình Phước có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 753 với chiều dài tuyến khoảng 29 km và xây cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép.

Theo tính toán, cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với đi đường hiện tại.

Tuy nhiên, dự án này vấp phải sự phản đối của tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường. Sau đó, nhiều cuộc họp bàn đã diễn ra xoay quanh vấn đề này.

Kết quả, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường vành đai 4 - TP HCM nhưng không đi qua cầu Mã Đà.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án kết nối trực tiếp với cầu Mã Đà qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Đồng Nai là khó khả thi. Nếu đầu tư xây dựng phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, ngoài ra còn phải có sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học và người dân.

Ngoài ra, nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà thì khả năng bị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) rút danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới là rất cao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo