xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không trông chờ, ỷ lại

LƯƠNG DUY CƯỜNG

Bình Dương và Đồng Nai ngày 28-7 công bố vừa thống nhất được nhiều nội dung quan trọng về kết nối vùng giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh này.

Thông tin được các cơ quan chức năng của 2 tỉnh này công bố ngày 28-7 cho biết lãnh đạo UBND 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã thảo luận các dự án kết nối giao thông gồm: cầu Bạch Đằng 2 (đang thi công), cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội và việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.

Hai tỉnh này cũng sẽ xúc tiến nghiên cứu thêm một cây cầu kết nối qua sông Đồng Nai, đoạn giữa cầu Hiếu Liêm và đường Vành đai 4; đồng thời, nghiên cứu kết nối một số tuyến đường ở khu vực Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) với TP Dĩ An (Bình Dương) để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Trước đó, để tạo điều kiện cho phát triển logistics thông suốt từ các khu công nghiệp đến cảng hàng không, cảng biển; phát triển các dự án đô thị tại thành phố mới Bình Dương do Tập đoàn Tokyu nghiên cứu phát triển, tỉnh Bình Dương đã đề xuất chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) quan tâm, hỗ trợ thu xếp nguồn vốn ODA và đẩy nhanh công tác triển khai 3 dự án với tổng vốn vay 543 tỉ yen, gồm: Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM từ ga cuối Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương; dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh và dự án Đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép 127,45 km.

Chưa kể lâu nay, ai đến Bình Dương cũng thừa nhận rằng tỉnh này có hệ thống giao thông nội tỉnh rất nhiều và rất tốt. Địa phương này cũng từng làm một việc chưa có tiền lệ là bỏ ngân sách mua lại các trạm BOT giao thông trên địa bàn để việc đi lại thông thoáng.

Như vậy, hàng loạt động thái cho thấy lãnh đạo tỉnh Bình Dương đang rất nỗ lực để có hệ thống giao thông liên tỉnh, liên vùng nhằm tạo đà cho phát triển kinh tế của địa phương. Nỗ lực ấy là từ nội lực chứ không phải trông chờ vào ngân sách trung ương.

Nhiều người nói vì Bình Dương giàu, ngân sách dồi dào nên có điều kiện để đầu tư. Nói như thế cũng có lý nhưng thật ra Bình Dương cũng không phải xuất phát là tỉnh có ngân sách dồi dào nhất nước; các khu công nghiệp nối nhau mọc lên và lấp đầy, thu hút lao động cả nước về đây như bây giờ cũng là những năm sau này và là kết quả của các chính sách thông thoáng, năng động và linh hoạt, trong đó có cả những việc cụ thể như quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông và kết nối liên tỉnh như họ đang xúc tiến.

Tất cả những điều đó đã giúp chúng ta hiểu vì sao Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới - ICF vinh danh Bình Dương là 1 trong tốp 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2022.

Không trông chờ, ỷ lại. Đó là điều dễ dàng nhìn thấy qua cách Bình Dương làm chứ không chỉ nói. Và cách làm ấy đáng để nhiều địa phương học tập. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo