xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khó có thể chấp nhận!

Diệp Văn Sơn

Vừa qua, có câu chuyện một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu đã bị cơ quan chức năng "ngâm" 1 năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ.

Đứng ở cương vị chủ tịch một TP được xem là đầu tàu trong phong trào cải cách hành chính của cả nước, thì sao không bức xúc cho được và làm sao có thể chấp nhận được!

Mấy năm gần đây, TP HCM đang có dấu hiệu chững lại, nhìn trên các chỉ số cải cách hành chính (như PCI, PAPI), so với một số địa phương trong cả nước nên có nhiều quyết tâm phấn đấu trở lại top 5. Chuyện "ngâm" hồ sơ một doanh nghiệp xin tham gia chương trình kích cầu đến 1 năm rưỡi như một "hạt sạn" làm ảnh hưởng đến cả quá trình nỗ lực của chính quyền TP.

Có thể lý giải khả năng hồ sơ bị "ngâm" vì chuyện xin kích cầu, người xin chưa làm được gì nên "chưa có màu" để bôi trơn? Nếu đúng như vậy thì quả thật đáng lo!

TP HCM là nơi tiến hành quy trình thực hiện ISO trong hệ thống cơ quan hành chính, sau đấy có cơ sở để Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thực hiện cho hệ thống hành chính cả nước. Người viết bài này đã từng triển khai chương trình áp dụng ISO cho Văn phòng UBND TP HCM cách đây hơn chục năm về trước, ít nhiều cũng có tâm trạng như vị chủ tịch UBND TP. Vậy ISO là gì? Thiết nghĩ cũng nên nhắc lại tính ưu việt khi áp dụng ISO.

Trong công nghệ hành chính, người ta đã áp dụng trong cơ quan hành chính tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO-9000. Nếu tuân thủ đúng quy trình thì không có lý do gì công chức chần chừ không giải quyết đúng hẹn công việc của dân. Với kỹ thuật này, hoàn toàn có thể kiểm tra từng vị trí công việc của cả hệ thống, từ người thừa hành một phần việc trong công đoạn đến lãnh đạo các cấp. Đặt trong guồng máy vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng, nếu bộ phận nào, cá nhân nào không tuân thủ những quy định, làm không đúng quy chế cam kết sẽ bị loại ra lập tức. Điều này có thể lý giải tại sao nhiều nền công vụ không đặt nặng việc kêu gọi tinh thần phục vụ mà kết quả người dân lại rất hài lòng. Đó là họ nhìn đúng cách làm dựa vào tính khách quan khoa học của công nghệ hành chính tiên tiến.

Muốn cải cách hành chính để chống tham nhũng, nếu chỉ dừng lại ở mức độ hô hào, kêu gọi lương tâm chức nghiệp thì e là chưa đủ, có phần duy ý chí. Rất cần đưa vào quá trình hoạt động công vụ những giải pháp, những kỹ thuật khách quan bắt buộc mọi công chức, dù muốn hay không muốn, vẫn phải chấp hành.

Từ sự bức xúc của người đứng đầu chính quyền TP HCM, đặt ra vấn đề chúng ta phải cương quyết duy trì những thành tựu đã được kiểm chứng, tránh làm nửa vời, đánh trống bỏ dùi... và kiên quyết xử lý những cán bộ hành dân, hành doanh nghiệp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo