23/06/2022 08:55

Hết tiền hoạt động, công ty vận hành tuyến metro số 1 "cầu cứu" Chính phủ

(NLĐO)- Dự kiến tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động vào cuối năm sau. Tuy nhiên, công ty vận hành lại hết tiền nên nhân viên nhiều tháng nay bị nợ lương, không được đóng bảo hiểm xã hội.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 của TP HCM) vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương giải quyết khó khăn cho công ty.

Hết tiền hoạt động, công ty vận hành tuyến metro số 1 cầu cứu Chính phủ - Ảnh 1.

Công ty vận hành tuyến metro số 1 hết tiền hoạt động nên nợ lương và chưa đóng bảo hiểm cho nhân viên.

Theo HURC1, do chưa có nguồn thu nên giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban đầu được cấp là 14 tỉ đồng. Đến tháng 8-2021, công ty không còn bất cứ nguồn kinh phí nào để hoạt động, lương và khoản bảo hiểm cho người lao động liên tục trong nhiều tháng qua không được chi trả.  

Cụ thể, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2-2022 đến nay và chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội từ tháng 7-2021.

Trước đó, UBND TP HCM đã xin Thủ tướng cùng các bộ liên quan được tạm ứng ngân sách bố trí cho HURC1 hoạt động. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn khác nhau nên TP HCM chưa giải quyết được kinh phí cho công ty.

Do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8-2021 nên tình hình công ty rất khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động.

Do đó, HURC1 kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương cho TP HCM được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

HURC1 được lập năm 2015 để chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành, quản lý, bảo dưỡng cho tuyến metro số 1. Công ty trực thuộc UBND TP HCM, khi thành lập có vốn điều lệ 14 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Theo đề án lập công ty và thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA - nhà tài trợ vốn dự án), trước khi vận hành thương mại metro số 1, HURC1 chưa có doanh thu thì TP HCM bố trí ngân sách hoạt động.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án khởi công năm 2012 và hiện đạt 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thương mại cuối năm 2023.

QUỐC ANH

Tin liên quan

Viết bình luận

Đơn vị thu phí lòng đường "hụt hơi": Đấu thầu hoặc thêm cơ chế
27 phút trước 548 1k
Đánh giá đúng thực trạng, đầu tư công nghệ, có sự nhịp nhàng trong phối hợp... thì việc thu phí sử dụng lòng đường để đậu ôtô đạt hiệu quả
Xây dựng thế trận lòng dân bảo vệ Tổ quốc
36 phút trước 548 1k
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Từ chối cung cấp thông tin, cán bộ dễ bị kiện
1 giờ trước 548 1k
Luật Tiếp cận thông tin đã có hiệu lực từ ngày 1-7-2018 nhưng hiện nay việc tiếp cận thông tin của người dân vẫn còn rất khó khăn do một bộ phận cán bộ, lãnh đạo chưa nắm rõ luật và không muốn cung cấp thông tin rộng rãi cho người dân
Quảng Ninh: Dự án Ao Tiên không ảnh hưởng đến di sản vịnh Hạ Long
16/8/2022 548 1k
(NLĐO)- Trước thông tin và hình ảnh trên mạng xã hội cho rằng Dự án khu đô thị Ao Tiên (huyện Vân Đồn) có dấu hiệu ảnh hưởng đến Di sản vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh khẳng định đây là những thông tin sai sự thật, không đúng với hiện trạng tại khu vực Ao Tiên hiện nay.
Một công ty ở TP HCM nhập chui 3.042 hộp thuốc ung thư thuộc danh mục thuốc độc

Một công ty ở TP HCM nhập chui 3.042 hộp thuốc ung thư thuộc danh mục thuốc độc

(NLĐO) - Công ty TNHH phân phối liên hợp Đông Dương bị phạt số tiền 160 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sau khi bị phát hiện nhập lô thuốc ung thư thuộc danh mục thuốc độc nhưng không có giấy...