xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Nội muốn vay hơn 40 ngàn tỉ đồng xây tuyến đường sắt đô thị số 3

B.H.Thanh

(NLĐO)- UBND TP Hà Nội dự kiến vay vốn ADB, WB, Ngân hàng tái thiết Đức, Cơ quan Phát triển Pháp khoảng 1.752 triệu USD (tương đương khoảng 40.576,86 tỉ đồng) để đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, tuyến ga Hà Nội-Hoàng Mai.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Theo dự kiến, dự án này sẽ vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một số nhà tài trợ khác, cùng với vốn đối ứng của chính quyền Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.752,78 triệu USD (tương đương khoảng 40.576,86 tỉ đồng), thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2025.

Theo cơ cấu nguồn vốn, vốn vay ODA dự kiến là 1.481,49 triệu USD (tương đương khoảng 34.296 tỉ đồng), chiếm 84,5% tổng mức đầu tư; vốn đối ứng ngân sách thành phố dự kiến là 271,29 triệu USD (tương đương khoảng hơn 6.280 tỉ đồng), chiếm 15,5% tổng mức đầu tư.

Hà Nội muốn vay hơn 40 ngàn tỉ đồng xây tuyến đường sắt đô thị số 3 - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sau nhiều lần lỡ hẹn vẫn chưa thể đi vào hoạt động

Cũng theo Hà Nội, hiện nay đã có cam kết tài trợ 450 triệu USD của ADB. Tại đợt làm việc của Đoàn chương trình ADB về chương trình tài trợ của ADB cho Việt Nam giai đoạn từ 2020 - 2022 từ ngày 20-2 đến 26-3-2019, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu TP Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức vay ODA.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng thế giới (WB) đã bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Ngân sách thành phố giai đoạn 2021-2025 đảm bảo bố trí vốn đối ứng cho dự án. Nguồn vốn đối ứng cho dự án sẽ được cập nhật vào kế hoạch tài chính 3 năm và kế hoạch trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 để báo cáo HĐND thành phố thông qua.

Dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026, sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm. Việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng 20 năm đến 30 năm tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Theo kế hoạch, hướng tuyến đề xuất quy hoạch gồm: Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Kim Ngưu-Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10 ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Cấu trúc tuyến gồm đoạn tuyến chính dài 8,7 km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn vào dề pô dài 0,57 km.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo