xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Nội báo cáo Ban Bí thư về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

B.H.Thanh

(NLĐO)- Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội đã được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về các khó khăn, vướng mắc của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, để xin ý kiến chỉ đạo.

Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội về tiến độ hoàn thành, bàn giao và vận hành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Hà Nội báo cáo Ban Bí thư về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 1.

Tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông trong một lần chạy thử mới đây

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án quan trọng quốc gia, do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. TP Hà Nội có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận, khai thác, vận hành hệ thống giao thông công cộng này.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã chủ động trao đổi với Bộ GTVT về các nội dung liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận dự án. Đồng thời, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan thực hiện những công việc thuộc trách nhiệm của TP trong triển khai dự án.

Theo TP Hà Nội, hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng những khó khăn vướng mắc hiện nay của tuyến Cát Linh-Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội xây dựng dự thảo báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về những khó khăn, vướng mắc nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đưa ra phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông. TP Hà Nội cho biết tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông được phê duyệt đầu tư từ năm 2008, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD), trong đó hơn 13.000 tỉ đồng (669 triệu USD) vay của Trung Quốc, phần vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.000 tỉ đồng (198 triệu USD).

Trong cơ chế tài chính được duyệt, chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án có giá trị hơn 577 triệu USD. Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông hơn 98 triệu USD (hơn 2.300 tỉ đồng).

Theo báo cáo của Hà Nội, số tiền hơn 98 triệu USD này là kinh phí chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy-toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ.

UBND TP Hà Nội cho hay các cơ quan Trung ương đã đồng ý ủy quyền cho Ban Quản lý dự án Đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài hơn 98 triệu USD để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Lãi suất mà TP Hà Nội phải trả là 4%/năm, trong trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí… bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Theo Hà Nội, căn cứ vào các dư nợ hiện nay và dự kiến đến năm 2020 của thành phố, việc vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông với giá trị khoảng hơn 2.300 tỉ đồng không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố. TP Hà Nội bảo đảm thanh toán nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội, cho biết việc TP thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của dự án.

Theo bà Nga, phương án vay lại này được HĐND TP Hà Nội quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND TP Hà Nội trình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo