26/01/2022 08:29

Diện mạo mới cho giao thông ĐBSCL

Sau khi cho "chạy thử" tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận từ 0 giờ ngày 25-1 đến hết ngày 10-2, cơ quan chức năng sẽ hoàn tất các thủ tục nghiệm thu, chính thức đưa công trình mong đợi kéo dài 13 năm đi vào sử dụng.

Tạm thời, các loại xe quá khổ, quá tải, xe container từ 20 feet trở lên, xe đầu kéo rơ-moóc, xe chở vật liệu dễ cháy nổ, người đi bộ, môtô, xe thô sơ, xe máy không được vào đường cao tốc. Tài xế chỉ được dừng đỗ xe ngoài phạm vi đường cao tốc, nếu buộc phải dừng cần đưa xe ra làn ngoài cùng hoặc đỗ tại điểm dừng khẩn cấp. Trung tâm điều hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phối hợp CSGT, thanh tra giao thông, công an xã, y tế, cứu hộ sẽ túc trực trên tuyến để điều tiết giao thông, xử lý khi xảy ra sự cố.

Mặc dù vẫn còn một số ý kiến lo ngại khi đoạn tuyến cao tốc dài 51 km này được thiết kế khá hẹp, tốc độ tối đa 80 km/giờ, không có điểm dừng khẩn cấp nhưng việc nỗ lực hoàn thành công trình cũng đang tạo ra nhiều phấn khởi, kỳ vọng cho người dân đồng bằng, giúp rút ngắn gần nửa thời gian từ TP HCM về Mỹ Thuận. Đường về miền Tây từ đây gần hơn.

Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng trong đường cao tốc Bắc - Nam, mở cửa vào miền Tây, một mắt xích nối kết cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện tại và đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tương lai. Nó là mạch máu liên thông 2 điểm nút đô thị liên vùng TP HCM - Cần Thơ và 2 vùng kinh tế trọng điểm quốc gia ĐBSCL với Đông Nam Bộ.

Diện mạo mới cho giao thông ĐBSCL - Ảnh 1.

CSGT hướng dẫn, điều tiết giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ vọng về một diện mạo mới cho giao thông miền Tây từ đường cao tốc nhưng cần tập trung giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn. Phát triển giao thông vùng cần giải bài toán vốn ít - nhu cầu đầu tư lớn, kết nối các công trình hiệu quả, khắc phục tình trạng tiến độ thi công chậm. Bộ GTVT, các tỉnh, thành miền Tây cần phối hợp chặt chẽ với TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ tăng tốc hoàn thiện các cung đường kết nối huyết mạch liên vùng, cần bố trí không gian phát triển các trục xương cá liên kết với Quốc lộ 1, các tuyến cao tốc đã, đang và sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Việc phát triển giao thông phải gắn liền với yêu cầu phát triển hạ tầng logistics, bảo đảm các yêu cầu tích hợp trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương. Các tỉnh, thành trong vùng cần chủ động gắn kết phát triển địa phương với quy hoạch vùng, tận dụng tất cả cơ hội phát triển các đô thị, khu công nghiệp, thương mại và dân cư phù hợp để khai thác lợi thế từ các công trình giao thông trọng điểm mang lại.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thông xe nhưng cần khơi thông dòng chảy các nguồn lực, thu hút đầu tư, phát triển địa phương và phát triển vùng mới mang lại ý nghĩa thật sự. Công trình quan trọng này cần được tổ chức nghiệm thu, đánh giá bảo đảm chất lượng, chứ không chỉ là việc thông xe cho kịp ăn Tết. Càng có ý nghĩa hơn khi nó gắn kết với các công trình trọng điểm khác có chủ trương đầu tư, được khởi công xây dựng như cầu Mỹ Thuận 2, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau và Cần Thơ - Châu Đốc, cùng các tuyến cao tốc cũng như các công trình hạ tầng giao thông khác ở miền Tây đã được đưa quy hoạch, kế hoạch đầu tư sắp tới.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, việc đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe cho người dân về quê ăn Tết sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển cũng như tránh việc ùn tắc hàng giờ như những năm qua. Ngoài ra, tuyến cao tốc mới này sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông vào dịp Tết.

C.Linh

TS Trần Hữu Hiệp

Tin liên quan

Viết bình luận

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Ngày 29-11, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định ban hành Danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm năm 2021; yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì tổ chức quản lý hoạt động sử dụng năng lượng của các cơ sở này
TP HCM: Nhiều băn khoăn khi triển khai phố ẩm thực đường Nguyễn Thượng Hiền
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tư, phòng cháy chữa cháy, giao thông... cần được giải quyết để tuyến phố ẩm thực đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3, TP HCM) đi vào hoạt động hiệu quả.
Xôn xao hình ảnh nhiều cầu thủ Dortmund ngồi "cà phê đường tàu"
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Các lực lượng chức năng đang xác minh hình ảnh một số cầu thủ Borussia Dortmund được cho ngồi chụp ảnh trên đường ray tàu hỏa ở Hà Nội
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trong rẫy vắng
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Người đàn ông mặc áo trắng đục, quần jean, tay đeo đồng hồ màu vàng, có hàng chữ Rolex, nằm chết trong rẫy ở Đắk Lắk.
Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

(NLĐO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị...