xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điểm mặt "hang ổ" xe dù, bến cóc ở TP HCM: Quận 5 và Bình Thạnh đồng loạt lên tiếng

NHÓM PHÓNG VIÊN

Quận Bình Thạnh thừa nhận 2 bãi giữ xe đã lấn sông Bình Triệu. Ngoài ra, cả Bình Thạnh lẫn quận 5 đều cho rằng đã làm hết trách nhiệm, sự tồn tại của các "hang ổ" xe dù, bến cóc không phải do địa phương nương tay

Liên quan nội dung bài viết "Ðiểm mặt "hang ổ" xe dù, bến cóc ở TP HCM" trên Báo Người Lao Ðộng số ra ngày 30-3, chiều cùng ngày, UBND quận Bình Thạnh (TP HCM) đã có Văn bản 973 gửi Báo Người Lao Ðộng cung cấp thông tin về nguồn gốc pháp lý, quá trình quản lý, sử dụng và việc xử lý vi phạm hành chính tại khu đất số 391 và 397 Ðinh Bộ Lĩnh, phường 26. Văn bản do Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hồ Phương ký.

Không ghi nhận 2 bãi xe tổ chức đón, trả khách?

Lý giải về sự tồn tại của 2 bến xe trá hình "như cái gai đâm vào mắt người dân" nêu trên, UBND quận Bình Thạnh khẳng định từ năm 2015 đến nay, quận đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, văn bản về việc phối hợp tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm vận tải hành khách bằng ôtô trên địa bàn. Ngoài ra, Bình Thạnh còn phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, theo UBND quận Bình Thạnh, tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận 2 bãi xe ở khu đất số 391 và 397 Ðinh Bộ Lĩnh không tổ chức đón, trả khách nên không có cơ sở lập biên bản xử lý vi phạm.

Điểm mặt hang ổ xe dù, bến cóc ở tp hcm (*): Quận 5 và Bình Thạnh đồng loạt lên tiếng - Ảnh 1.

Theo UBND quận Bình Thạnh TP HCM, vì lúc kiểm tra không phát hiện việc đón, trả khách nên không thể xử lý 2 bến xe trá hình ở số 391 và 397 Ðinh Bộ Lĩnh .Ảnh: LÊ PHONG

UBND quận Bình Thạnh cho biết còn nhiều vướng mắc trong các quy định hiện hành cũng như quy chế hoạt động của lực lượng CSGT quận - huyện, dẫn đến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tuyến đường Ðinh Bộ Lĩnh thuộc địa bàn tuần tra, kiểm soát của Ðội CSGT Hàng Xanh (Công an TP HCM). Vì vậy, về cơ bản, lực lượng CSGT quận không thể tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường này. Công an quận chỉ có thể phối hợp thực hiện chức năng xử lý vi phạm khi có kế hoạch phối hợp của Công an TP hoặc có kế hoạch phối hợp liên ngành với Thanh tra Giao thông Vận tải. Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có Quy chế hoạt động quy định chức năng nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát trật tự sau khi được sáp nhập và thành lập Ðội CSGT - Trật tự quận. Do đó, không thể bố trí lực lượng cảnh sát trật tự để kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ngoài ra, theo UBND quận Bình Thạnh, Nghị định 10/2020 của Chính phủ không còn quy định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải khi vi phạm các lỗi liên quan đến tổ chức đón, trả khách không đúng quy định. Hơn nữa, theo các quy định về xử phạt vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô, chỉ có cơ sở xử phạt người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện hoặc đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm mà không thể xử phạt đơn vị kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (cho thuê xe, bãi giữ xe).

Mặt khác, trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động với hình thức vận tải hành khách theo hợp đồng, nếu đơn vị đó ký kết hợp đồng thỏa thuận điểm đón trả khách tại số 391, 397 Ðinh Bộ Lĩnh thì chỉ có thể xử phạt khi có căn cứ xác định việc đón trả khách đó thường xuyên, lặp đi lặp lại hằng ngày. "Tuy nhiên, đơn vị kinh doanh đã đối phó bằng cách tổ chức đón trả khách tại bãi xe 391, 397 Ðinh Bộ Lĩnh không thường xuyên, nên việc xác định hành vi để xử lý theo quy định là rất khó" - UBND quận Bình Thạnh lập luận.

UBND quận Bình Thạnh còn cho rằng Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt với số tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh thực hiện hành vi vi phạm như: tổ chức hoạt động khai thác bến xe, bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định hay thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc). Tuy nhiên, việc xác định các hành vi vi phạm này rất khó khăn vì doanh nghiệp luôn có nhiều biện pháp đối phó và có tư vấn pháp lý về những bất cập trong các điều, khoản quy định của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

"Giật mình" mới hay bãi xe lấp sông

Liên quan đến việc 2 bãi xe lấn hàng ngàn m2 đất sông Bình Triệu, theo UBND quận Bình Thạnh, thửa đất tại số 391 Ðinh Bộ Lĩnh được UBND quận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) cho ông Ngô Văn Minh và bà Ngô Thị Tùng với diện tích là 3.498 m² vào ngày 13-1-2006. Qua kiểm tra ngày 7-8-2019, quận ghi nhận hiện trạng sử dụng đất tại số 391 Ðinh Lộ Lĩnh có diện tích lớn hơn so với khuôn viên đất thể hiện tại bản vẽ sơ đồ nhà đất.

Bản vẽ hiện trạng vị trí của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thạnh cho thấy khuôn viên khu đất tại số 391 Ðinh Bộ Lĩnh bao gồm phần đất diện tích 454,1m² theo bản đồ địa chính lập năm 2002 là sông Bình Triệu. Theo yêu cầu của UBND quận Bình Thạnh, chủ sở hữu thửa đất số 391 Ðinh Bộ Lĩnh đã bàn giao phần đất nằm ngoài ranh giấy chứng nhận cho nhà nước quản lý. UBND quận Bình Thạnh đã tiến hành cắm 7 mốc giới trên thực địa bằng các cọc sắt. Quận còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án quản lý, khôi phục hiện trạng phần đất trên.

Lý giải lý do từ lúc phát hiện đến nay đã hơn 19 tháng vẫn chưa khôi phục hiện trạng ban đầu, UBND quận Bình Thạnh cho rằng do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp (từ tháng 4-2020), để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch (giãn cách xã hội, không tụ tập đông người) nên UBND quận tạm dừng việc rào chắn khu đất 454,1 m² nêu trên, chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát. "Dự kiến trong quý II/ 2021, UBND quận Bình Thạnh sẽ tiếp tục phương án rào chắn khu đất 454,1m² để quản lý theo quy định" - UBND quận Bình Thạnh thông tin.

Đối với khu đất tại số 397 Ðinh Bộ Lĩnh, UBND quận Bình Thành cho biết đã cấp GCNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Lê Văn Ðây với diện tích đất công nhận là 1116,3 m² (đất ở tại đô thị).Trong quá trình sử dụng khu đất trên, bà Lê Thị Sơn (con gái ông Lê Văn Ðây) có hành vi san lấp sông Bình Triệu.

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian từ năm 2008 đến 2013 đối với bà Lê Thị Sơn do có hành vi san lấp kênh mương thoát nước trái quy định. Ðồng thời, UNBD quận đã tổ chức cưỡng chế vào ngày 13-1-2014.

Tiếp đó, trong thời gian từ năm 2015 đến 2016, bà Lê Thị Hữu (con gái ông Lê Văn Ðây) có hành vi nới rộng khuôn viên đất để sử dụng (chiếm sông Bình Triệu).

"Việc chiếm đất nêu trên được thực hiện từng bước và che giấu tinh vi (để các xe buýt che chắn) nên công tác kiểm tra, đo đạc gặp nhiều khó khăn" - UBND Bình Thạnh lý giải cho việc đến tận năm 2019 mới phát hiện vụ việc khi gia đình bà Lê Thị Hữu nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do đó, ngày 3-1-2020, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ban hành Quyết định 35 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Lê Thị Hữu do có hành vi chiếm đất với nội dung: buộc trả lại đất chiếm và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất (diện tích: 797,1 m²). Ngày 16-3-2020, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ban hành Quyết định 2008 cưỡng chế thực hiện quyết định nêu trên.

"UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án cưỡng chế thu hồi đất chiếm và khôi phục tình trạng ban đầu của đất. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp nên chưa thể triển khai tổ chức thực hiện Quyết định 35. Dự kiến trong quý II/2021, quận sẽ tổ chức thực hiện quyết định nêu trên" - công văn của UBND quận Bình Thạnh nêu. 

(Còn tiếp)

(*) Xem Báo Người Lao Ðộng từ số ra ngày 30-3

"Do hoạt động gần Bến xe Miền Ðông cũ, gần trung tâm TP HCM, lượng khách đông nên 2 bãi xe số 391 và 397 Ðinh Bộ Lĩnh dùng nhiều cách để cố tình duy trì, hút khách".

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ÐINH KHẮC HUY

"Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm"

Trong khi đó, nói về tình trạng xe khách núp bóng xe hợp đồng hoành hành trên địa bàn, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5, khẳng định quận đã làm hết trách nhiệm. Quận đã kiến nghị nhiều lần lên Sở Giao thông Vận tải về các hạn chế trong quy định pháp luật hiện nay nhưng chẳng ăn thua.

Ông Phạm Quốc Huy cho rằng các nhà xe hoạt động trá hình trên địa bàn quận cùng lúc sở hữu 2 phù hiệu được cấp phép là "xe hợp đồng" và "vận tải trung chuyển khách". Từ đó, họ biến đổi trụ sở làm việc thành điểm đón, trả khách mà không vào thẳng bến xe. Khi cơ quan chức năng của quận kiểm tra thì nhà xe cung cấp 2 phù hiệu và cho rằng nơi đây chỉ trung chuyển khách đến Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Ðông. Tuy nhiên, thực tế họ đón khách và chở thẳng đến các tỉnh, thành.

"Giải pháp hữu hiệu nhất được UBND quận 5 đưa ra là kiến nghị sở, ngành rút các giấy phép hoạt động, đình chỉ hoạt động đối với doanh nghiệp quá 2 lần vi phạm về hành vi đón, trả khách không đúng quy định" - Chủ tịch UBND quận 5 nhấn mạnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo