20/05/2022 09:19

"Điểm đen" xóa đến bao giờ?

Những ngày này, khi mọi hoạt động trong đời sống kinh tế - xã hội của TP Hà Nội hầu như đã trở lại bình thường cũng là lúc tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tiếp xảy ra.

Ở Hà Nội, bên cạnh những tuyến phố cũ có từ nhiều chục năm nay thì không thể mở rộng thêm để đáp ứng lượng phương tiện giao thông, nhất là phương tiện giao thông cá nhân, tăng trưởng với tốc độ được xem là bùng nổ, cùng những dự án phát triển giao thông công cộng, đường sá... đều chậm tiến độ, chưa kết nối đồng bộ đã góp phần không nhỏ vào việc ùn tắc. Cùng với đó là sự phân luồng, tổ chức giao thông chưa hợp lý; ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên càng khiến tình trạng ùn tắc giao thông thêm trầm trọng.

TP Hà Nội những năm qua đã được đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, trong đó tập trung vào các tuyến đường sắt đô thị, các tuyến đường vành đai; cải tạo, mở rộng các tuyến đường xuyên tâm và nút giao thông trọng điểm... Đặc biệt, một trong những giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông được ưu tiên trước mắt là giải tỏa các "điểm đen" tắc nghẽn giao thông, nhất là tại các nút giao.

Thế nhưng, ưu tiên cấp bách này xem ra lại khá ì ạch. Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm nay, thành phố mới xử lý được 1 "điểm đen" ùn tắc giao thông. Trước đó, cả năm 2021, thành phố tuy giải quyết được 10/37 "điểm đen" này nhưng lại phát sinh thêm 8 "điểm đen" mới.

Ùn tắc giao thông là vấn đề ngày càng lớn, nghiêm trọng với TP Hà Nội. Một số nghiên cứu trước đó đưa ra đánh giá chung cho rằng thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với TP Hà Nội dao động từ khoảng 23.300-27.960 tỉ đồng/năm (tương đương 1-1,2 tỉ USD/năm). Đó là chưa kể những thiệt hại, lãng phí về cơ hội phát triển. Ngoài ra, về xã hội, sức khỏe người dân đô thị đang bị ảnh hưởng vì chỉ số ô nhiễm không khí IQI gấp hơn 5 lần so với quy định, nồng độ bụi pm2.5 đang gấp khoảng 3 lần; thời gian đi lại của người dân thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm...

Cải thiện cơ bản, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở TP Hà Nội vì thế là rất cấp bách, quan trọng. Tuy nhiên, cứ với tốc độ xóa "điểm đen" tắc nghẽn giao thông cũng như sự chậm trễ của các dự án giao thông trọng điểm thì xem ra những thiệt hại về kinh tế, xã hội, sức khỏe con người chưa biết đến bao giờ mới được giảm thiểu cơ bản.

Phạm Dương

Tin liên quan

Viết bình luận

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng
2 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết rất vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và chia sẻ một câu nói tâm đắc.
Thương tâm cụ bà bị nước cuốn trôi trong đêm
9 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Vừa từ tỉnh Bình Thuận lên Đắk Lắk thăm người thân, cụ bà đi qua chiếc cầu tre bắc qua suối thì trượt ngã, bị nước cuốn trôi tử vong.
"Xua đuổi bà hỏa" bằng chiếc nút kỳ diệu
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Hệ thống chuông cảnh báo chung giúp người dân sớm phát hiện sự cố cháy nổ. Chỉ cần một nút nhấn là toàn bộ người dân trong khu vực đều biết "bà hỏa" ghé và cùng "xua đuổi".
Tình trạng lừa đồng bào thiểu số bán đất rất phức tạp tại Bình Phước
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Nhiều đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa đảo mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất.
Trốn thuế gần 15 tỉ đồng, giám đốc doanh nghiệp thủy sản bị khởi tố

Trốn thuế gần 15 tỉ đồng, giám đốc doanh nghiệp thủy sản bị khởi tố

(NLĐO)- Lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế của nhà nước trong các mặt hàng thủy sản chưa qua chế biến, một giám đốc công ty ở Hà Tĩnh đã chỉ đạo nhân viên xuất hóa đơn khống, trốn thuế gần 15...