xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐB Nguyễn Hữu Cầu sử dụng quyền tranh luận khi chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Minh Chiến - Văn Duẩn

(NLĐO)- Chưa đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về "truy đến cùng trách nhiệm cá nhân" trong các dự án chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đã sử dụng quyền tranh luận để tiếp tục chất vấn

Sáng nay 5-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể bắt đầu trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với hàng loạt vấn đề nóng như công trình giao thông đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém cũng như việc quản lý vận tải, xe hợp đồng điện tử...

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nhắc lại kết quả kiểm toán 61 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho thấy đã kiến nghị giảm gần 222 năm thu phí của các dự án này.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu sử dụng quyền tranh luận khi chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán các dự án BOT

"Hai bộ GTVT và Kế hoạch-Đầu tư thời điểm đó cho rằng KTNN không được kiểm toán các dự án BOT và lập luận rằng đây là các dự án do tư nhân đầu tư. Tôi muốn bộ trưởng làm rõ tại sao 2 bộ lại không muốn KTNN vào cuộc, nếu kiểm toán không quyết liệt thì người dân có phải trả tiền phí oan cho 222 năm không?"- ông Phương nói và đặt vấn đề liệu có lợi ích nhóm trong vấn đề này hay không?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định rất trân trọng sự giúp đỡ của KTNN và cho biết từ khi triển khai các dự án BOT, bộ cũng như các chủ đầu tư đã chủ động mời KTNN vào cuộc để kiểm toán các dự án.

"Không phải như thông tin nói rằng chúng tôi không cho KTNN vào kiểm toán, thậm chí chúng tôi còn mời cả công an. Ở đây có các đồng chí KTNN, chắc các đồng chí nắm được việc này"- ông Nguyễn Văn Thể nói.

Về con số giảm thu phí 222 năm sau khi kiểm toán, tư lệnh ngành GTVT cho biết ở lần trả lời chất vấn vào năm 2018, ông đã nói rõ về nội dung này. Theo đó, khi phê duyệt dự án BOT, bộ sẽ ký với chủ đầu tư hợp đồng nguyên tắc, sau khi thực hiện xong dự án, quyết toán sẽ điều chỉnh lại hợp đồng vì trong quá trình triển khai có nhiều thay đổi.

"Hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí. Con số 222 năm trên là cơ quan kiểm toán căn cứ theo hợp đồng ban đầu tư khi được phê duyệt, nên có nhiều phát sinh và lệch so với thực tế. Còn số liệu chúng tôi phê duyệt cho thu phí cuối cùng thì không phải như số liệu đã kiểm toán"- Bộ trưởng Thể cho hay.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết hiện nay các dự án của ngành GTVT có nhiều vấn đề như chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém. "Ở đây, tôi muốn hỏi bộ trưởng có truy đến cùng trách nhiệm cá nhân hay không, hay chỉ tập thể. Cá nhân tôi muốn xử lý trách nhiệm cá nhân trong vấn đề này"- ông Cầu nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu sử dụng quyền tranh luận khi chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Ảnh 2.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về các dự án chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém

Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết vừa qua thanh tra bộ đã thanh tra tất cả các dự án mà báo chí và dư luận có phản ánh về chất lượng công trình. Đồng thời, bộ cũng phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ, KTNN, cơ quan công an để làm rõ những công trình có dấu hiệu đội vốn, chất lượng kém, chậm tiến độ...

"Đối với các dự án do yếu tố khách quan như giải phóng mặt bằng chậm, bố trí vốn chậm thì chúng tôi yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với người đứng đầu. Đối với các dự án do yếu tố chủ quan, quan điểm của chúng tôi là xử lý theo quy định của pháp luật, có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan công an" - ông Nguyễn Văn Thể cho hay.

Về vấn đề đội vốn mà ĐB Nguyễn Hữu Cầu đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng chủ yếu xảy ra ở các dự án đường sắt đô thị và lý giải các nguyên nhân do vấn đề trượt giá, điều chỉnh quy mô, công nghệ mới.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Hữu Cầu không đồng tình với phần trả lời này và sử dụng quyền tranh luận để chỉ ra rằng tình trạng đội vốn không chỉ xảy ra ở các dự án đường sắt mà hàng loạt dự án khác với số vốn đội hàng ngàn tỉ đồng ở mỗi dự án. "Chúng tôi cho rằng phải quy trách nhiệm cá nhân nào gây ra thất thoát, lãng phí này để răn đe, phòng ngừa khi triển khai các dự án sau"- ĐB Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Trước ý kiến tranh luận của ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết các dự án đội vốn ngoài Bộ GTVT quản lý, còn có các dự án do địa phương quản lý, nên bộ sẽ phối hợp với các địa phương và bộ ngành khác xem xét vấn đề này và ghi nhận ý kiến của ĐB Nguyễn Hữu Cầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo