xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ

THÁI PHƯƠNG

Liên kết là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phục hồi, phát triển du lịch bởi tìm kiếm, xây dựng sản phẩm mới sẽ quyết định sự sống còn của điểm đến hay thương hiệu du lịch

Trong 2 ngày 30-6 và 1-7, Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM, Hà Nội và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng với chủ đề "Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến" sẽ diễn ra tại tỉnh Nghệ An. Ngành du lịch kỳ vọng việc liên kết giữa TP HCM, Hà Nội với vùng Bắc Trung Bộ mở rộng (gồm: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị) sẽ là cơ hội phát triển hệ thống sản phẩm liên tuyến độc đáo; khai thác thị trường khách từ Lào, Thái Lan qua hành lang Đông Tây, trong đó Quảng Bình, Hà Tĩnh là 2 cầu nối.

Chìa khóa mở ra sự phát triển

Trước thời điểm diễn ra diễn đàn, một đoàn gồm nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành lớn ở TP HCM đã có chuyến đi 7 ngày qua Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa, Hà Tĩnh... để khảo sát lại những điểm du lịch. Từ đó, xây dựng sản phẩm du lịch, tour tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách giai đoạn sắp tới.

Tham gia đoàn khảo sát, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và marketing - Công ty TSTtourist, cho biết nhiều thành viên khá bất ngờ với những điểm đến mới và nhận thấy du lịch vùng Bắc Trung Bộ mở rộng còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. "Trước đây, khu vực này chủ yếu đón khách từ các tỉnh, thành phía Bắc. Sau chuyến khảo sát, chúng tôi nhận thấy tiềm năng xây dựng sản phẩm mới đón khách phía Nam, nhất là TP HCM - thị trường nguồn cung khách cho du lịch cả nước - là rất lớn" - ông Mẫn nhận xét.

Chuyến khảo sát của các DN lữ hành là một phần trong những hoạt động của các chương trình liên kết du lịch diễn ra thời gian qua, mà TP HCM là địa phương khởi xướng đầu tiên trên cả nước. Đến nay, TP HCM đã liên kết cấp UBND với 7 vùng của cả nước, bao gồm 52 tỉnh, thành trong các nhóm vấn đề cốt lõi của du lịch là: phát triển sản phẩm; quảng bá, xúc tiến du lịch; quản lý nhà nước về du lịch và đào tạo nguồn nhân lực.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, "cái được" lớn nhất của chương trình liên kết là trong quá trình triển khai các nội dung đã tác động trực tiếp, thúc đẩy từng thành tố của hệ sinh thái du lịch phát triển, gồm cơ quan quản lý nhà nước, DN, du khách và người dân địa phương. Từ đó, ngành du lịch tận dụng được thị trường khách giữa các địa phương để gia tăng số lượng du khách và doanh thu du lịch.

"Liên kết cũng tạo điều kiện cho DN du lịch và dịch vụ của các địa phương cung ứng sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý và cạnh tranh; nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực tại điểm đến và chất lượng thương hiệu; thúc đẩy chuỗi cung ứng dịch vụ, hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương..." - bà Hoa nhìn nhận.

Bắc Trung Bộ là khu vực có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch đặc thù với bờ biển dài và nền văn hóa đặc sắc, nhiều cửa khẩu giáp với Lào. Đây là vị trí đặc biệt quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam, phát triển kinh tế và du lịch trên hành lang Đông - Tây với các nước trong khu vực.

Bắc Trung Bộ có tiềm năng du lịch rất lớn với 5 di sản thế giới cùng gần 400 di tích lịch sử cách mạng; nhiều cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên gắn với dãy núi Bắc Trường Sơn... Khu vực này còn là nơi có nhiều di sản văn hóa, thuận tiện cho việc kết nối tour du lịch "Con đường di sản miền Trung".

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng để xây dựng được sản phẩm hấp dẫn, không thể thiếu vai trò liên kết giữa DN với nhau và DN với chính quyền địa phương. Sự hợp tác, liên kết là chìa khóa mở ra việc phát triển du lịch của Việt Nam, từ chiến lược đến hành động để phát triển. Liên kết cũng tạo ra những tour du lịch hấp dẫn, giúp gia tăng giá trị và lợi ích cho khách hàng...

Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ - Ảnh 1.

Đoàn khảo sát tham quan một số điểm đến vùng Bắc Trung Bộ - một hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch. Ảnh: BÌNH AN

TP HCM, Hà Nội sẽ là hạt nhân

Tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM, TP Hà Nội và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng, TP HCM kỳ vọng thông qua liên kết sẽ giới thiệu đến thị trường phía Bắc những sản phẩm đặc trưng của du lịch TP HCM và sản phẩm du lịch đặc trưng cho văn hóa Nam Bộ. Qua đó, góp phần gia tăng lượng khách đến ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP HCM và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng sẽ được triển khai trong 5 năm (2022 - 2027) với 4 nội dung hợp tác chính: Quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm và quảng bá, xúc tiến du lịch.

Trong đó, về phát triển sản phẩm du lịch, trên cơ sở tiềm năng của địa phương, các tỉnh, thành phố trong chương trình liên kết sẽ lựa chọn những sản phẩm đặc trưng để giới thiệu cho DN du lịch đưa vào liên kết, hợp tác. Ngoài ra, xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch chung giữa các địa phương, trong đó TP HCM và TP Hà Nội là hạt nhân của khối liên kết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết với tiềm năng du lịch lớn, TP HCM kỳ vọng sự liên kết lần này sẽ góp phần định vị, phát triển thương hiệu du lịch Bắc Trung Bộ trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế. Đặc biệt, việc tập trung khai thác, phát triển các khu du lịch đã có là điều tất yếu để DN du lịch và dịch vụ có thể phục hồi hoạt động sau 2 năm đình trệ vì dịch bệnh, cũng là giải pháp nhằm kích thích nhu cầu đi du lịch trở lại của người dân.

Nhiều DN du lịch cho hay thực tế, mỗi địa phương đều đã có những điểm đến mang thương hiệu riêng, có bản sắc riêng. Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, liên kết sẽ giúp định vị sản phẩm du lịch, tạo ra được những sản phẩm đặc trưng, tránh trùng lặp, có chiều sâu văn hóa, tạo nên các giá trị riêng cũng như hỗ trợ truyền thông, quảng bá về điểm đến... Việc liên kết cũng hỗ trợ trong quá trình nâng tầm dịch vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân sự trong phục vụ du lịch và biến khó khăn thành lợi thế.

"Kết nối du lịch là dịp để các địa phương và DN cùng ngồi lại. DN sẽ nắm thông tin hỗ trợ cho việc xúc tiến, quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách từ TP HCM đến các địa phương. Ở chiều ngược lại, các địa phương cũng lắng nghe góp ý của DN để cải thiện sản phẩm cho điểm đến hoàn thiện, chất lượng hơn và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách" - ông Nguyễn Minh Mẫn kỳ vọng. 

Ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch

UBND tỉnh Nghệ An cho biết Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch là dịp để tỉnh này giới thiệu, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch, các dự án thu hút đầu tư vào du lịch và dịch vụ tới nhà đầu tư, DN du lịch ở Hà Nội, TP HCM cũng như các địa phương trong vùng. Diễn đàn còn tạo cơ hội để cơ sở, DN du lịch của Nghệ An và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ mở rộng gặp gỡ, quảng bá, giao thương với DN du lịch ở Hà Nội, TP HCM cùng các hãng hàng không...

TP HCM là một trong những nguồn cung khách du lịch lớn cho vùng Bắc Trung Bộ. Trong quá trình triển khai những chương trình liên kết, TP HCM sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng chính sách, ưu đãi đối với DN du lịch tham gia đầu tư phát triển du lịch tại khu vực Bắc Trung Bộ; cũng như phối hợp nghiên cứu, kiến nghị các bộ, ngành có cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ DN phát triển.

Dịp này, Báo Người Lao Động sẽ trao tặng 60.000 lá cờ trong chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” cho 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo