23/12/2019 08:25

Cần xóa hơn 4.000 lối cắt đường sắt

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết cả nước hiện có 5.580 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nhưng chỉ có hơn 1.500 đường ngang hợp pháp, có cảnh giới, rào chắn, còn lại hơn 4.000 lối đi dân sinh tự mở.

Trong đó, 11 tháng năm 2019 xảy ra 234 vụ tai nạn đường sắt làm chết 105 người, có đến 45% số vụ xảy ra tại các đường ngang này.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường sắt theo Nghị định 65/2018 và Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các tỉnh, TP khu vực miền Bắc diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị các cơ quan chức năng, ngành đường sắt và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn, nhất là ở cấp cơ sở như doanh nghiệp, đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, cấp xã - huyện.

Cần xóa hơn 4.000 lối cắt đường sắt - Ảnh 1.

Một vụ tai nạn do ôtô băng ngang đường sắt ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng NamẢnh: TRẦN THƯỜNG

Theo đó, năm 2020, các địa phương phải khẩn trương hoàn thành kế hoạch xóa lối đi tự mở và chương trình hành động bảo đảm ATGT đường sắt. Bám sát kế hoạch, chương trình của Ủy ban ATGT quốc gia, nhất là đề án xử lý lối đi tự mở để có lộ trình, danh mục ưu tiên thực hiện. Cùng với nguồn vốn của trung ương, địa phương cũng phải có kế hoạch vốn và chủ động nguồn lực để trước năm 2025, xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở, theo mục tiêu Nghị định 65.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng Ban An ninh - An toàn đường sắt của VNR) cho biết để thực hiện mục tiêu xóa lối đi dân sinh tự mở, Luật Đường sắt năm 2017 và Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, đã phân định rõ vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong việc bảo đảm ATGT đường sắt. Theo đó, việc bảo đảm ATGT chung và ATGT tại các đường ngang hợp pháp là trách nhiệm của ngành giao thông đường sắt, còn việc bảo đảm ATGT tại các lối đi tự mở thì thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Chiến, khó khăn nhất là vấn đề tài chính; thứ hai là làm sao phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong quản lý, xử lý các lối đi tự mở vì nếu chính quyền địa phương không kiên quyết thì rất khó thực hiện.

Được biết, VNR đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ bố trí 2.500 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trung hạn 2020-2025 để làm hàng rào, đường gom nhằm thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2025, xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở.

Về phía địa phương, ông Phan Phương Đông, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nam Định, cho biết từ năm 2015 đến nay, địa phương đã rào chắn được hơn 100 lối đi tự mở, đồng thời cắm biển "chú ý tàu hỏa" tại những nơi có nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt lớn nhất. "Phải chọn lựa những vị trí cần thiết nhất để làm vì tiền không có nhiều" - ông Đông nói.

Còn ông Vũ Đức Hạnh, Trưởng Phòng Pháp chế - An toàn Sở GTVT tỉnh Hải Dương, thì cho rằng từ năm 2013, UBND tỉnh đã có văn bản giao chính quyền các huyện, xã lập hồ sơ quản lý đối với từng lối đi tự mở. Từ đó đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm lối đi tự mở. Tuy nhiên, việc xóa bỏ lối đi tự mở vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí bởi theo Luật Đường sắt, kinh phí này do địa phương tự chịu. Văn Duẩn

Văn Duẩn

Tin liên quan

Viết bình luận

VIDEO: Phú Yên gấp rút phòng tránh trước giờ bão số 4 áp bờ
35 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Những lồng tôm hùm cuối cùng vội vã chuyển vào bờ để đưa đến nơi kín gió, những chiếc tàu cá buộc néo cẩn thận ở bến, những mái nhà được người dân chằng néo thêm dây… tất cả đều gấp gáp trước khi bão số 4 vào bờ.
Dịch COVID-19 hôm nay: Số mắc lại tăng, Cần Thơ có ca tử vong
45 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Về dịch COVID-19 hôm nay 27-9, Bộ Y tế cho biết số ca mắc tăng so với ngày trước đó. Hiện cả nước còn 118 bệnh nhân nặng đang điều trị.
Đề xuất đổi tên nhiều tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
55 phút trước 548 1k
(NLĐO)- Các tuyến đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Đặng Văn Sâm, Nguyễn Thái Sơn quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được đề xuất đổi tên, điều chỉnh giới hạn lý trình để dễ quản lý và thuận lợi đi lại.
Bão số 4 giật cấp 17 còn cách đất liền Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 210 km
55 phút trước 548 1k
(NLĐO)- Bão số 4 mạnh cấp 14, giật cấp 17 và đang di chuyển rất nhanh khoảng 20-25 km/giờ, chỉ còn cách đất liền khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 210 km về phía Đông.