xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cấm xe giường nằm vào nội thành: Được không?

THU HỒNG - ANH VŨ

Từ ngày 10-1 tới, TP HCM cấm xe khách giường nằm vào nội thành. Theo các chuyên gia, đây là giải pháp trước mắt trong thời gian chờ hoàn chỉnh các quy định pháp luật về xử lý "xe dù, bến cóc"

Ghi nhận những ngày gần đây cho thấy hoạt động của các nhà xe chạy hợp đồng tuyến cố định khá sôi động. Nhiều nhà xe ngang nhiên đón trả khách ban ngày, tại các tuyến đường nội thành TP HCM đông đúc.

Nhà xe hoạt động rầm rộ

Sáng 2-1 trên đường Hồng Lạc, quận Tân Bình, ngay khu công viên của chung cư Bàu Cát 2, ôtô khách của nhà xe Đình Nhân vừa rời điểm đón khách. Chiếc xe giường nằm 27 chỗ to đùng với hàng chục khách nhanh chóng chạy len qua hàng xe máy đông đúc phía trước, hướng thẳng về đường Âu Cơ, ra Trường Chinh.

Cấm xe giường nằm vào nội thành: Được không? - Ảnh 1.

Xe giường nằm chạy chen chúc với xe máy trên đường Hồng Lạc, quận Tân Bình, TP HCM .Ảnh: THU HỒNG

Thấy chúng tôi đưa máy lên chụp hình, một người dân tập thể dục tiến lại cho biết khu vực này gần Tết nhiều nhà xe hoạt động rất nhộn nhịp. "Do việc họ tổ chức lên xuống khách không đúng chỗ nên bất cứ ai lưu thông qua đây đều gặp khó khăn" - người này nói.

Cấm xe giường nằm vào nội thành: Được không? - Ảnh 2.

Xe giường nằm đang chờ khách trên đường Hồng Lạc Ảnh: THU HỒNG

Quả thật, ngoài trụ sở nhà xe Đình Nhân chuyên chạy tuyến Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi…, ngay gần đó, nhà xe Việt Thành (chạy tuyến Quảng Ngãi) có văn phòng ngay chung cư Bàu Cát 2 cũng đang chờ khách lên xe. Tài xế và phụ xe đang ngồi nghỉ ngơi ở bãi cỏ, bên cạnh là những thùng hàng to được đóng gói gọn gàng. Tiếp tục chạy đến đường Đồng Đen (quận Tân Bình), chúng tôi thấy xe của 2 nhà xe Tiến Oanh và Xuân Tùng, chuyên các tuyến đi miền Trung, đang đậu bên lề đường... Hầu hết xe có giường nằm.

Đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), tình trạng xe khách dừng chờ đón, trả khách sai quy định diễn ra thường xuyên. Không chỉ vậy, có xe còn ngang nhiên đậu choán phần lớn đường gần 1 giờ để chờ khách.

Lúc 18 giờ 10 phút ngày 30-12-2022, tại một nhà xe nằm trên đường Điện Biên Phủ, đoạn cầu Sài Gòn (phường 22, quận Bình Thạnh), phóng viên ghi nhận có khoảng 30 hành khách mang theo hành lý đang chờ bên ngoài nhà xe để bắt đầu hành trình tới Lâm Đồng. Cách đó khoảng 300 m về hướng ngã tư Hàng Xanh, sự lộn xộn, bát nháo không kém. Nơi đây, qua nhiều ngày theo dõi thì cả sáng và đêm, hàng trăm xe công khai chiếm mặt đường để nhận hàng hóa, đón khách.

Trong khi đó, trên địa bàn quận 5, các tuyến đường như Nguyễn Duy Dương, An Dương Vương, Tản Đà, Hùng Vương..., bất kỳ thời điểm nào cũng có từ 2-3 xe khách nháy xi nhan bên đường. Các xe khách này xếp thành hàng dài, chiếm gần trọn hai làn xe, các phương tiện qua đây vào giờ cao điểm đành chịu cảnh ùn ứ. Tại đây, vỉa hè cũng bị chiếm làm nơi cho khách đứng chờ và tập kết hàng hóa.

Chỉ hạn chế, khó triệt để

Tại TP HCM, thống kê sơ bộ có 76 vị trí đón trả khách sai quy định. Dù lực lượng chức năng tăng cường xử lý nhưng nhiều đơn vị vận tải liên tục tái phạm. Để xử lý tình trạng này, UBND TP HCM vừa chấp thuận phương án của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM về cấm xe khách giường nằm vào nội thành từ ngày 10-1-2023.

Vành đai cấm xe khách giường nằm gồm Quốc lộ 1 (TP Thủ Đức, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh); đường Nguyễn Văn Linh (qua huyện Bình Chánh, quận 7); các đường Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). Thời gian cấm từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày.

Cấm xe giường nằm vào nội thành: Được không? - Ảnh 3.

Xe khách giường nằm trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình vào giờ cao điểm, chiều 2-1 .Ảnh: THU HỒNG

Theo Sở GTVT TP HCM, việc cấm phương tiện nhằm hạn chế tình trạng ôtô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong nội thành.

Phương án này nhận được ủng hộ của các chuyên gia vì giúp hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn trong thành phố. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, nhiều chuyên gia nhận định việc cấm chỉ là giải pháp tạm thời trong thời gian chờ hoàn chỉnh các quy định pháp luật về xử lý xe dù, bến cóc. Thực tế, việc cấm theo vành đai và theo khung giờ chỉ giúp hạn chế tình trạng bát nháo, bởi doanh nghiệp có thể chuyển mặt bằng ra ngoài vành đai để hoạt động hoặc điều chỉnh giờ đón khách tại địa chỉ văn phòng.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách du lịch và liên tỉnh TP HCM, thông tin trong số 1.000 xe giường nằm hoạt động tại TP HCM chỉ khoảng 120 xe phục vụ khách du lịch, còn lại là xe chạy tuyến cố định. Để giải quyết nạn xe dù, bến cóc, Sở GTVT từng đề xuất một phương tiện chỉ được cấp 1 phù hiệu hoặc hợp đồng hoặc tuyến cố định thay vì được cấp cả 2. Đề xuất này đã được Tổng cục Đường bộ chấp thuận nhưng tình trạng xe dù, bến cóc vẫn còn.

"Xe dù, bến cóc không cần phải định nghĩa sâu xa. Đó là những xe, những bến hoạt động không đúng theo quy định. Nếu đã là nhà xe chạy tuyến cố định thì xe phải vào các bến xe, không có lý nào xe chạy tuyến cố định lại chạy vào nội thành... Do đó, để xử lý dứt điểm, thành phố cần lập ban chỉ đạo giao cho Sở GTVT, CSGT và UBND quận, huyện nơi đó phụ trách. Ban chỉ đạo rà soát 76 vị trí, nếu vị trí nào không ổn thì kiên quyết dẹp, vị trí nào có thể hợp thức hóa thì làm ngay" - ông Tính nêu ý kiến.

Ngoài xử lý nghiêm, ông Tính cho rằng Tổng cục Đường bộ cần sớm chia sẻ dữ liệu về xe hợp đồng, xe du lịch qua thiết bị GPS với Sở GTVT TP HCM để cơ quan chức năng tra cứu, giám sát, xử lý vi phạm.

Một chuyên gia giao thông cho rằng lập vành đai cấm xe khách giường nằm chưa phải là giải pháp căn cơ. Ngoài giải pháp này, lực lượng chức năng cần xử lý đúng hành vi sai phạm thì xe khách trá hình mới "hết đất sống".

"Thực tế hiện nay việc xử phạt chủ yếu là xử lẻ tẻ hành vi tham gia giao thông của tài xế như "dừng, đỗ không đúng quy định" trong khi kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải tập trung xử lý các doanh nghiệp vi phạm về quy định kinh doanh. Nếu phạt nghiêm theo quy định thì các nhà xe sẽ không dám tái phạm" - vị chuyên gia giao thông khẳng định.

"Một người dân gần chung cư Bàu Cát 2 than vãn: Có những ngày cao điểm lễ, Tết hoặc cuối tuần, nhà xe cho 2-3 ôtô án ngữ gần nửa đường, đi lại rất khó khăn. Chưa kể, đây là khu dân cư đông đúc, các tuyến đường nhánh đa số đều hẹp nên xe khách giường nằm di chuyển tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Nhiều bến xe dù nằm ngoài vành đai

Tối 31-12-2022, trên đường Kha Vạn Cân, đoạn gần Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), nhân viên nhà xe tất bật xếp khoảng 20 thùng hàng lên 2 ôtô giường nằm biển số 77B-022..., 51B-098... thuộc nhà xe Mạnh Mùi và Quốc Phong. Có hàng chục người tay xách nách mang, đồ đạc lỉnh kỉnh bước lên.

5-Ảnh-box-Nhà-xe-đón-khách-lên-xe-trên-đường-Kha-Vạn-Cân---Ảnh-Anh-Vũ

Nhà xe đón khách trên đường Kha Vạn Cân. Ảnh: ANH VŨ

Ngoài xe Mạnh Mùi và Quốc Phong, tại đây có một bãi xe lớn ở số 124 Kha Vạn Cân với hàng chục ôtô nằm trong bãi. Chúng tôi ghi nhận khu vực ngoài bãi có nhiều quầy bán vé, nhiều xe đang chờ đón khách đi các tỉnh miền Trung, miền Tây.

Theo tìm hiểu, các xe khách này chỉ mới di chuyển về bãi 124 Kha Vạn Cân thời gian gần đây. Đường Kha Vạn Cân khu vực này nằm bên cạnh đường Phạm Văn Đồng nên có không nhiều phương tiện qua lại nhưng các nhà xe hoạt động bát nháo, gây ồn ào và mất trật tự.

Tương tự, Quốc lộ 1 (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), sát KCN Vĩnh Lộc có bãi giữ ôtô, cũng là nơi đón trả khách của các nhà xe phục vụ giường nằm các tuyến đi Quy Nhơn, Quảng Ngãi với khoảng 10 xe thường nằm trong bãi. Các nhà xe này thường xuất bến từ 16-20 giờ mỗi ngày và hoạt động nhộn nhịp vào những ngày giáp Tết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo