xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bãi đỗ xe ở TP HCM: Thay ngầm bằng nổi?

Bài và ảnh: THU HỒNG

Trước bài toán về nhu cầu đỗ xe khu vực trung tâm, TP HCM đang cân nhắc nhiều phương án để hướng tới đáp số

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa cho biết cơ quan này đang nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép tại các công viên 23 Tháng 9, Lê Văn Tám, Tao Đàn… thay cho những dự án bãi đỗ xe ngầm chưa thực hiện được.

Muốn "đỗ xe chính danh"

Những ngày cuối tháng 9-2022, ghi nhận tại khu vực trung tâm TP HCM cho thấy tình trạng ôtô đỗ bất chấp trên các tuyến đường vẫn rất nhiều khi nhu cầu giao dịch, mua bán dịp cuối năm rục rịch tăng.

Bãi đỗ xe ở TP HCM: Thay ngầm bằng nổi? - Ảnh 1.

Hình ảnh thường thấy trên đoạn đường Trương Định (quận 3, TP HCM)

Tại quận 3, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn dọc Công viên Tao Đàn, từ sáng đến chiều thường xuyên có ôtô tấp vào xếp hàng dài dù tuyến đường này cấm đỗ xe. Tương tự, đường Trương Định trừ đoạn có thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường, các đoạn còn lại luôn trong tình trạng bị ôtô chiếm dụng gây cản trở giao thông.

Gần đó, đường Hồ Xuân Hương, Nguyễn Thị Diệu, Ngô Thời Nhiệm… là những đường nhánh nhỏ, bề ngang chỉ 6-7 m nhưng có nhiều quán ăn nên giờ cao điểm trưa và chiều cũng chịu chung tình cảnh bị "ôtô nằm vạ" lối đi.

Bãi đỗ xe ở TP HCM: Thay ngầm bằng nổi? - Ảnh 2.

Vì thiếu chỗ gửi, nhiều ôtô xếp hàng dài trên đường Hàn Thuyên (quận 1, TP HCM)

Còn khu vực quận 1, tình hình không khá hơn khi nơi đây tập trung rất nhiều trung tâm thương mại, bệnh viện, cơ quan hành chính nhà nước, tòa án… Trong đó, ngay khu vực nhà thờ Đức Bà, cả 3 tuyến đường gồm Phạm Ngọc Thạch, Alexandre de Rhodes, Hàn Thuyên dù có bảng cấm đỗ nhưng ôtô xếp thành 2 hàng dài. Để né CSGT cùng lực lượng đô thị quận, nhiều xe bật đèn nháy liên tục dù bên trong không có người.

Thừa nhận đỗ xe trên đường Hàn Thuyên chờ khách đi mua sắm "khá hồi hộp" nhưng anh Nguyễn Tấn Tình (quận 7) cho biết đó là lựa chọn bất đắc dĩ. "Ngồi ở đây tôi uống nước, trông xe chờ khách. CSGT đến thì đành viện cớ chỉ tấp vào mua đồ rồi nhờ bỏ qua…" - tài xế này trần tình, đồng thời bày tỏ nếu có chỗ đỗ xe thuận tiện thì sẽ vào gửi để đỡ thấp thỏm cũng như tránh được phàn nàn từ những người bị cản trở lưu thông.

Thi công nhanh, chi phí thấp

Nói về dự án các bãi đỗ xe ngầm triển khai nhiều năm nhưng vẫn nằm trên giấy, đại diện Sở GTVT cho biết 3 dự án dự kiến đầu tư theo hợp đồng BT đã dừng thực hiện gồm các bãi đỗ xe công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư. Riêng bãi đỗ xe ở sân khấu Trống Đồng đang được nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh quy hoạch và sẽ mất nhiều thời gian.

Để giải quyết bài toán thiếu chỗ đỗ xe ở trung tâm thành phố, Sở GTVT đang nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép tại một số công viên như Lê Văn Tám, 23 Tháng 9, Tao Đàn…

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT, cho biết những công viên đã khảo sát là các khu vực tập trung nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, vui chơi, giải trí... thu hút rất đông người. Điều này dẫn tới hiện trạng thiếu bãi đỗ xe trầm trọng.

Các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép có ưu điểm chiếm ít diện tích, chi phí thấp, thi công nhanh hơn so với xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Hệ thống cũng dễ lắp đặt, có thể tăng số lượng điểm đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Khi cần cũng dễ dàng tháo dỡ, di dời. Thành phố hiện có nhiều bãi đỗ xe lắp ghép do các doanh nghiệp đầu tư phát huy hiệu quả như bãi đỗ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất, bãi đỗ xe số 71 Chế Lan Viên, quận Tân Phú… "Phương án đang được sở và các nhà đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện trước khi đề xuất UBND TP HCM chủ trương này" - ông Đường cho biết.

Về đề xuất nghiên cứu bãi đỗ xe lắp ghép nhiều tầng của Sở GTVT, TS Dương Như Hùng, Trưởng Khoa Quản lý công nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP HCM, nhận định bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham quan, mua sắm tại trung tâm thành phố, nhờ đó giúp phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Tuy nhiên, theo TS Dương Như Hùng, khi thực hiện quy mô lớn sẽ thu hút lượng lớn phương tiện đổ về, trong một số thời điểm dẫn đến nguy cơ kẹt xe cục bộ. Ngoài ra, xây bãi đỗ xe có thể ảnh hưởng cảnh quan công viên.

"Đây có thể xem là phương án khả thi và tôi ủng hộ Sở GTVT nên nghiên cứu triển khai. Để phát huy tính hiệu quả của dự án cần cân nhắc quy mô bãi đỗ sao cho hợp lý với tình trạng giao thông quanh khu vực, phải chú trọng thiết kế hình dạng bãi đỗ hài hòa với cảnh quan chung của công viên" - ông Dương Nhu Hùng nêu ý kiến. Ông cũng cho rằng song song với việc trên, Sở GTVT nên tổ chức lại hệ thống giao thông các tuyến đường lân cận, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông hợp lý hơn nhằm tối đa hóa sự thuận tiện.

"Trong thang đánh giá về tình hình giao thông có 6 mức thì nhiều tuyến đường ở thành phố ở mức 5 đến 6, tức mức cảnh báo. Vì vậy, Sở GTVT TP HCM rất hạn chế việc cho đỗ xe ở trung tâm thành phố vào giờ cao điểm” - ông Ngô Hải Đường thông tin tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM, chiều 29-9.

Nhà đầu tư bãi đỗ xe Trống Đồng có thể tham gia

Nói về dự án bãi đỗ xe ngầm Trống Đồng, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (nhà đầu tư) cho biết công ty tiếp tục đề xuất giữ nguyên các chỉ tiêu theo quy hoạch từ năm 2015, tức là bố trí chức năng thương mại - dịch vụ trên mặt đất. Trường hợp không cho phép bố trí chức năng thương mại, công ty muốn được thuê dài hạn sân khấu Trống Đồng để tổ chức kết nối sân khấu với phần thương mại ngầm phía dưới.

5-San-khau-trong-dong

Sân khấu Trống Đồng, nơi dự kiến có bãi đỗ xe ngầm nhưng nay đang gặp vướng mắc

Tuy nhiên, vấn đề này đến nay vẫn chờ sự thống nhất và văn bản chấp thuận từ Sở Quy hoạch và Kiến trúc.

"Dự án bãi đỗ xe ngầm sân khấu Trống Đồng có sức chứa 700 ôtô và 400 xe máy với tổng vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, nếu đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết bài toán thiếu chỗ đỗ xe ở trung tâm thành phố. Nhà đầu tư mong giải quyết sớm các vướng mắc để triển khai dự án này. Riêng với dự án bãi đỗ xe lắp ghép, nếu thành phố chấp thuận chủ trương, kêu gọi đầu tư thì Đông Dương có thể tham gia" - đại diện công ty nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo