xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.000 lá cờ Tổ quốc đến với ngư dân Trà Vinh

Ca Linh

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh khẳng định việc Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" đưa 1.000 lá cờ Tổ quốc đến ngư dân của tỉnh là rất ý nghĩa, tạo thêm niềm tin giúp họ bám biển

Tiếp tục Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển", ngày 28-6, Báo Người Lao Động phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ trao 1.000 lá cờ cùng nhiều vật phẩm ý nghĩa cho ngư dân tại các địa phương ven biển của tỉnh này.

Đồng hành với ngư dân

Tối 28-6, lễ hội cúng biển Mỹ Long năm 2020 (huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chính thức khai mạc. Lễ hội cúng biển hay còn gọi lễ Nghinh Ông, là một lễ hội rất đặc thù, mang tính truyền thống của người dân vùng biển Trà Vinh, được tổ chức hằng năm tại thị trấn Mỹ Long vào các ngày 10, 11 và 12 tháng 5 âm lịch. Đây là di sản phi vật thể quốc gia thứ 3 của tỉnh Trà Vinh được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận vào năm 2013. Nghi lễ được tổ chức trang trọng tại làng biển Mỹ Long suốt 3 ngày liền gồm: nghinh ông Nam Hải bằng tàu biển, giỗ tiền chức, chánh tế, chánh tế bà Chúa Xứ, nghinh ngũ phương và lễ tống tàu ra khơi. Lễ hội tổ chức lần đầu tiên vào năm 1920 và được duy trì cho đến nay để các ngư dân thể hiện lòng biết ơn của mình đối với biển cả, cầu mong cho biển không sóng to gió lớn, có nhiều tôm cá để đem lại cuộc sống ấm no.

1.000 lá cờ Tổ quốc đến với ngư dân Trà Vinh - Ảnh 1.

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (bên phải), nhận bảng tượng trưng 1.000 lá cờ Tổ quốc do ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, trao tặng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Hòa trong không khí đêm hội trang trọng và ấm cúng này, Báo Người Lao Động đã phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh trao 1.000 lá cờ Tổ quốc từ Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" cho ngư dân tại các địa phương vùng ven biển tỉnh Trà Vinh.

Phát biểu tại lễ trao cờ, ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết xuất phát từ lòng yêu nước và trách nhiệm của người làm báo trong việc tham gia thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta, Báo Người Lao Động đã triển khai Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển". Chương trình phát động và thực hiện từ ngày 1-6-2019, đến nay đã trao và ký kết trao hơn 100.000 lá cờ Tổ quốc, góp phần tiếp sức, động viên tinh thần cho ngư dân ở 28 tỉnh, thành có biển vươn khơi, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

"Sự có mặt của ngư dân trên các vùng biển Việt Nam, hình ảnh mỗi tàu, thuyền đánh cá của ngư dân với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió là những "cột mốc sống", khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc. Với địa hình phía Đông giáp biển Đông với 65 km bờ biển, Trà Vinh là nơi có cộng đồng ngư dân lâu đời, nhiều năm vươn khơi bám biển. Chính vì thế, từ sự phối hợp của UBND tỉnh Trà Vinh, 1.000 lá cờ của Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" và các món quà nghĩa tình từ chương trình này sẽ được chuyển đến tận tay bà con ngư dân ở các địa phương vùng biển của tỉnh Trà Vinh" - ông Tô Đình Tuân chia sẻ.

Tiếp thêm niềm tin

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, nhận định: "Trà Vinh là tỉnh ven biển ĐBSCL, có 65 km bờ biển và có 4 huyện tiếp giáp biển. Sau khi nhận thông tin Báo Người Lao Động trao cho Trà Vinh 1.000 lá cờ, tôi thấy đây là việc làm hết sức ý nghĩa. Thông qua việc này, tạo thêm niềm tin giúp ngư dân có thêm bản lĩnh cùng với Đảng, nhà nước và toàn thể nhân dân giữ gìn biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời, thực hiện tốt Nghị quyết số 36 của Hội nghị Trung ương 8 lần thứ 12 của Đảng về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

1.000 lá cờ Tổ quốc đến với ngư dân Trà Vinh - Ảnh 2.

Ông Tô Đình Tuân trao cờ Tổ quốc cho đại diện gia đình ngư dân tại buổi lễ

Là người đại diện cho ngư dân Trà Vinh lên nhận cờ, ông Thái Văn Thanh (60 tuổi; ngụ khóm 2, thị trấn Mỹ Long) bày tỏ xúc động: "Tôi có gần 40 năm đi biển, lá cờ treo trên thuyền đi đánh bắt là tượng trưng cho chủ quyền của đất nước trên vùng biển. Lá cờ Tổ quốc và quà do Báo Người Lao Động trao tặng giúp tôi có thêm niềm tin, sức mạnh, cảm giác như có mọi người ở đất liền đồng hành cùng chúng tôi ra khơi, bám biển".

Ông Nguyễn Văn Nguyên (40 tuổi; ngụ khóm 4, thị trấn Mỹ Long) lấy làm vinh dự khi đại diện nhiều ngư dân lên nhận cờ. "Lênh đênh trên biển đánh bắt hải sản, nếu lúc ốm đau, bệnh tật mà nhìn thấy tàu khác có treo lá cờ đỏ sao vàng thì bất kỳ ngư dân nào cũng mừng rơi nước mắt vì biết mình sẽ được đồng bào cứu giúp. Việc Báo Người Lao Động tặng cờ cho ngư dân là hết sức ý nghĩa và chúng tôi rất trân trọng tấm lòng này của quý báo" - ông Nguyên bày tỏ. 

Mong Báo Người Lao Động tiếp tục hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Quốc Vạn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trà Vinh, so với các tỉnh ven biển khác thì số lượng tàu, thuyền và ngư dân tại Trà Vinh không nhiều. Tại thị trấn Mỹ Long, hiện có 49 tàu, thuyền với khoảng 500 ngư dân, chủ yếu những người dân đánh bắt hải sản trên biển.

"Điều lấy làm tiếc là tỉnh chưa thành lập các hội, hiệp hội nên trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, việc hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh với ngư dân còn hạn chế. Nhưng việc Báo Người Lao Động trao 1.000 lá cờ cho ngư dân trong tỉnh thì họ rất mừng. Hy vọng trong thời gian tới, Báo Người Lao Động tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn nữa cho ngư dân tỉnh Trà Vinh" - ông Vạn đề nghị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo