07/07/2020 18:23

"100% người không hài lòng" với Sở Công Thương Đà Nẵng chỉ dựa vào... 1 người đánh giá?

(NLĐO) - Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã có văn bản phản pháo, cho rằng kết quả đánh giá "100% người khảo sát không hài lòng" với sở này mà Ban Pháp chế HĐND TP công bố là chưa chính xác.

Ngày 7-7, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng đã ký văn bản gửi Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng liên quan đến báo cáo thẩm tra có "tỉ lệ 100% người dân không hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức" sở này và đề nghị điều chỉnh thông tin.

Tại báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nêu tại kỳ họp thứ 15 của HĐND TP diễn ra vào ngày 6-7 có nội dung về khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công. Qua khảo sát, Ban Pháp chế cho hay,  tỷ lệ công dân, tổ chức không hài lòng do phải tốn chi phí không chính thức, do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận, do phải đi lại nhiều lần, thời gian trả không đúng quy định còn tương đối cao. Trong đó, phụ chú có giải thích "Do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận: Sở Công Thương 100% không hài lòng; Cục Thuế: 83,33%; Sở Kế hoạch đầu tư: 33,33%; UBND phường Hòa Cường Bắc: 33,33%; UBND phường Thanh Khê Đông 12,5%". 

100% người không hài lòng với Sở Công Thương Đà Nẵng chỉ dựa vào... 1 người đánh giá? - Ảnh 1.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận 1 cửa thuộc Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng sử dụng kết quả tại phần mềm khảo sát trực tuyến www.cchc.danang.gov.vn từ ngày 1-1 đến ngày 25-6, giai đoạn này Sở Công Thương chỉ có 1 công dân tiến hành đánh giá mức độ hài lòng vào ngày 3-3 và đánh giá kết quả là "chưa hài lòng". Trong khi, trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương thành phố tiếp nhận tới 8.145 hồ sơ, tương ứng với 8.145 lượt làm việc.

"Việc chỉ căn cứ vào 1/8.145 đánh giá của công dân trên phần mềm khảo sát để xác định tỷ lệ 1 đánh giá chưa hài lòng/ tổng số 1 đánh giá (tương đương với 100% đánh giá) là số liệu chưa đảm bảo yêu cầu về tính khoa học, chưa khách quan, chưa mang tính đại diện và chưa phản ánh thực tế hoạt động của Sở Công Thương theo đúng các quy định liên quan đến việc khảo sát mức độ hài lòng do UBND TP quy định" - Sở Công Thương phân tích.

Theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, để phản ánh đúng số lượng, tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công kết quả khảo sát phải được tổng hợp từ 3 phương pháp khảo sát: Khảo sát bằng phiếu điều tra; Khảo sát, phỏng vấn sâu thông qua điện thoại ghi âm; Khảo sát trực tuyến.

Trong đó kết quả số lượng khảo sát bằng phương pháp Khảo sát trực tuyến tại địa chỉ www.cchc.danang.gov.vn chỉ là một trong ba phương pháp để lấy kết quả; và kết quả khảo sát trực tuyến phải được Sở Nội vụ phối hợp Trung tâm Thông tin dịch vụ công (1022) phúc tra để đảm bảo số liệu, số lượng khảo sát là chính xác; kết quả khảo sát sau khi được phúc tra sẽ được gửi về đơn vị trước 20-1 năm sau thì mới là kết quả chính xác để sử dụng.

Để đảm bảo các yêu cầu của việc khảo sát, số lượng khảo sát phải đạt ý kiến khảo sát tối thiểu: nếu từ 200 hồ sơ trở xuống phải khảo sát toàn bộ 100%, từ 200 – 1.000 hồ sơ phải khải sát tối tiểu 30% hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 200 hồ sơ, từ 1.000 – 5.000 hồ sơ phải khảo sát tối thiểu 20% hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 300 hồ sơ, trên 5.000 hồ sơ phải khảo sát 10% tổng hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 500 hồ sơ.

Như vậy, Sở Công Thương tiếp nhận và xử lý 8.145 hồ sơ, theo quy định phải xác định kết quả khảo sát tối thiểu 500 hồ sơ mới đảm bảo tính khoa học, tính đại diện của kết quả khảo sát.

"Vì vậy, nếu căn cứ chỉ với số lượng là 1 đánh giá chưa hài lòng trên tổng số đánh giá là 1 đánh giá để công bố tỷ lệ là 100% đánh giá chưa hài lòng, trong khi số lượng hồ sơ của Sở Công Thương 6 tháng đầu năm là 8.145 hồ sơ là thiếu căn cứ khoa học và không khách quan, không mang tính đại diện" - Sở Công Thương khẳng định. 

Tại văn bản gửi Ban Pháp chế, Sở Công Thương đề nghị ban này có sự điều chỉnh, cải chính tài liệu và phản hồi thông tin đã cung cấp cho cơ quan báo chí để có phản ánh chính xác hoạt động của sở này.

B.Vân

Tin liên quan

Viết bình luận

Hấp dẫn du lịch nông nghiệp
1 giờ trước 548 1k
Nông dân qua du lịch nông nghiệp có thể bảo tồn, phát triển nền sản xuất vốn có, tránh tình trạng bỏ quê lên thành thị làm thuê
Phác họa diện mạo tương lai đồng bằng
2 giờ trước 548 1k
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch vùng ÐBSCL giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một lần nữa, diện mạo tương lai của đồng bằng trước nhiều cơ hội và thách thức cần được phác họa chân thực trong điều kiện nguồn lực phát triển vùng phân tán, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn nhiều bất cập tạo ra các điểm nghẽn.
Thông báo khẩn tìm hành khách đi xe Ngọc Sáng từ Hà Nội vào TP HCM
9/8/2020 548 1k
(NLĐO) - Thông báo khẩn mới nhất của Bộ Y tế phát đi tối 9-8 tìm những hành khách trên chuyến bay từ Nha Trang đến Hà Nội và chuyến xe khách của nhà xe Ngọc Sáng từ bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) vào TP HCM ngày 5-8.
Hai bệnh nhân Covid-19 số 832, 833 đến hàng loạt ngân hàng, đi siêu thị, bưu điện
9/8/2020 548 1k
(NLĐO)- Hai bệnh nhân Covid-19 ở tỉnh Quảng Trị là F1 của bệnh nhân 750, từng đi đến nhiều nơi như ngân hàng, siêu thị, bưu điện, bệnh viện, công an phường.