xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trồng rau sạch!

TƯ LƯỠI HÁI

Mấy năm qua, ngay tại các vùng chuyên canh rau màu ở miền Tây mà nói đến vấn đề rau sạch thì mấy anh hai lúa chỉ cười trừ.

Vậy mà mấy tháng gần đây đi tới đâu cũng nghe thiên hạ râm ran bàn tán chuyện trồng rau sạch, cả những vùng mặn đắng như đất Cà Mau cũng thấy mấy ông quan ngành nông nghiệp phát động bà con nông dân “trồng rau sạch nhẹ nhàng hơn nuôi tôm”. Có vẻ như hiện nay rau sạch đang là cái mốt của mấy anh nông nghiệp, giống như cái mốt nuôi bò sữa hồi mấy năm trước vậy. Và chuyện trồng rau sạch bây giờ cũng hiện đại hơn, mấy anh hai lúa và các quan nông nghiệp suốt ngày bàn chuyện giăng mùng màn, xây nhà lưới cho rau đàng hoàng chứ không phải lén lén, lút lút mượn nhau con... sâu bỏ vào bó rau như trước.

Tuy nhiên, khi hỏi kỹ lại thì chỉ có mấy ông quan nông nghiệp và những anh hai lúa được các quan chọn lọc là mặn mòi chuyện trồng rau sạch, còn đa số người trồng rau ở miền Tây vẫn không quan tâm lắm. Một anh hai ở vùng chuyên canh rau Tiền Giang nói thẳng với Tư Lưỡi Hái rằng, trồng rau sạch thì cũng tốt đấy nhưng đầu tư xây dựng nhà lưới, áp dụng đủ thứ quy trình kỹ thuật hơi bị... tốn nhiều tiền nên giá bán rau phải cao, không ai thèm mua. Ở An Giang, mấy ông hai lúa cũng thắc mắc: Trồng rau sạch bán cho ai, bán với giá nào để nông dân có lời, mấy ông nông nghiệp nên có giải đáp cụ thể chứ xúi nhà nông đầu tư trồng rau sạch để mang... ra chợ bán bằng với giá rau không sạch thì thà để nông dân trồng “rau dơ” sướng hơn. Ở nhiều đô thị, lâu nay có những cửa hàng bán rau sạch với giá cao hơn rau thường đến vài ngàn đồng một ký lô nên chủ yếu chỉ phục vụ một bộ phận nhỏ người tiêu dùng chứ đa số người dân đều xề ra chợ mua rau, dù ai cũng biết đó là rau không sạch, có thể còn nhiều dư lượng thuốc hóa học.

Chính vì vậy mà Tư tui xin được phép có lời rằng: Muốn phong trào rau sạch tồn tại lâu dài thì quý vị “chức năng” nên làm ơn tìm cách giúp nông dân hạ giá thành sản xuất song song với việc tuyên truyền thế nào để người dùng rau thay đổi thói quen sử dụng “rau dơ” và chấp nhận  “rau sạch”. Nếu cứ khăng khăng chỉ yêu cầu mấy anh hai lúa phải trồng rau sạch theo phong trào mà bất kể thị trường tiêu thụ thì chẳng khác nào một lần nữa quý vị lại “đem con bỏ chợ ”, khổ sở nông dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo