xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Triệt đường xe quá tải

THÀNH ĐỒNG

Không để xe quá tải dùng chiêu qua mặt, lực lượng chức năng TP HCM đã lên kế hoạch “phá án”

Thanh tra giao thông (TTGT) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa trình kế hoạch lên Sở GTVT để cùng phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân tổng kiểm tra, xử lý xe quá tải trong tháng 9 này.

Điểm mặt nhà xe “chơi chiêu”

Theo lực lượng TTGT, hiện đơn vị này đã điểm mặt 3 bãi dồn hàng sang tải tại khu vực đường Lê Phụng Hiểu và Khu Công nghiệp Cát Lái (quận 2). Tại đây, lực lượng TTGT xác định có 2 hành vi vi phạm quá tải. Cụ thể, khi các xe đầu kéo chở một container từ cảng ra đã đáp vào bãi dồn hàng gần khu vực cảng để hạ tải, rồi lại vào cảng lấy thêm một thùng hàng khác, sau đó quay ra “gắp” thùng hàng trước đó để lưu thông trên đường nhằm giảm cước phí vận tải. Đối với chiều vào, các xe này chở hai thùng hàng, sau đó hạ tại các bãi này một thùng để vào cảng, rồi quay ra lấy thùng còn lại. Ngoài ra, các bãi dồn hàng sang tải này còn thực hiện hành vi lén lút và rất tinh vi bên trong khu vực bãi nhằm đối phó. Do đó, khi có lực lượng chức năng xuất hiện, họ đóng cửa lại và hạ tải, khiến lực lượng chức năng rất khó xử lý vì không đủ chứng cứ. Không dừng lại ở đó, hiện nay các chủ hàng thường cho người đứng cảnh giới khu vực ra vào cảng Cát Lái hoặc khu vực vòng xoay Mỹ Thủy để nắm bắt tình hình, khi phát hiện CSGT, TTGT thì báo về để chủ hàng “nghi binh”.


Một trong 3 điểm dồn, sang tải bị Thanh tra giao thông điểm mặt Ảnh: Thành ĐồnG

Một trong 3 điểm dồn, sang tải bị Thanh tra giao thông điểm mặt Ảnh: Thành ĐồnG


Các trạm cân tải trọng tự động sẽ kiểm soát hiệu quả xe quá tải Ảnh: Hoàng TriềU

Các trạm cân tải trọng tự động sẽ kiểm soát hiệu quả xe quá tải Ảnh: Hoàng TriềU

“Việc phối hợp kiểm tra giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương theo kế hoạch “tổng kiểm tra” hứa hẹn sẽ giải quyết được tình trạng này” - một cán bộ TTGT cho biết. Theo vị này, nếu không có sự phối hợp của địa phương mà cụ thể là chính quyền quận thì lực lượng TTGT không có quyền vào bãi để kiểm tra.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Cảng TP HCM, khẳng định việc siết chặt tải trọng xe, nhất là xe tải ra vào cảng là tối cần thiết để bảo vệ công trình giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Bởi hiện nay, nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng vì xe quá tải, nhất là các tuyến đường trong khu dân cư, vùng ven.

Khép kín “vòng vây”

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc triệt xe quá tải một cách hiệu quả, ngay từ đầu tháng 7-2016, Sở GTVT đã tiến hành lắp đặt 3 trạm cân tự động với tổng kinh phí đầu tư hơn 28 tỉ đồng ở các vị trí: cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống (quận 2), cầu Kỳ Hà 1 trên đường Vành đai Đông (quận 2) và cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Ba trạm cân này hoạt động với mục đích ngăn xe quá tải ra vào các cảng biển khu vực cửa ngõ TP .

Theo đó, các trạm cân hoạt động 24 giờ mỗi ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên, để 3 trạm cân trên hoạt động một cách hiệu quả, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM, cho biết dự kiến trong tháng 9 sẽ di dời trạm cân tự động tại cầu Giồng Ông Tố đến vị trí cách đó khoảng 1 km. Nguyên nhân một phần là do bất tiện trong công việc dừng xe kiểm tra, phần vì một số tài xế tránh trạm cân bằng việc đi vào các đường trong khu dân cư lân cận nên hiệu quả không cao. “Nếu đưa trạm cân này xuống gần vòng xoay Mỹ Thủy sẽ kiểm tra được tất cả các phương tiện vì đây là con đường độc đạo để vào cảng Cát Lái. Còn các phương tiện lưu thông hướng từ quận 7 sang đã có trạm cân phía đường Nguyễn Văn Linh kiểm soát” - ông Việt cho biết.

Ngoài ra, theo ông Việt, để khép kín gọng kìm kiểm soát xe quá tải, đặc biệt là tại khu vực cảng biển, các tuyến đường cửa ngõ, quốc lộ…, Sở GTVT đang kiến nghị TP triển khai nhanh việc lắp đặt 6 trạm cân tự động còn lại thuộc giai đoạn 2 nhằm kiểm soát chặt tải trọng xe cả chiều ra lẫn chiều vào.

Ông Việt cho rằng các trạm cân tự động hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt tại trạm trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) do được kiểm soát cả hai chiều, Quốc lộ 1 cũng được kiểm soát 2 chiều với mỗi chiều có 3 làn đường nên xe quá tải đã hết đường tồn tại. Thế nhưng, những trạm cân còn lại hiện vẫn chưa được kiểm soát chiều ra nên việc lắp đặt thêm 6 trạm cân tự động là cần thiết.

Theo Sở GTVT, việc lắp đặt các trạm cân tự động còn giải quyết được khó khăn cho TTGT khi lực lượng mỏng, trong khi địa bàn TP quá rộng. Tuy vậy, để áp dụng cân tự động một cách có hiệu quả, Sở GTVT đang đề xuất các cơ quan chức năng công nhận số liệu cân sơ cấp như một dữ liệu để tiến hành xử phạt. Theo đó, nếu phát hiện xe vi phạm, cơ quan chức năng sẽ báo cáo về chủ phương tiện để họ tự động nộp phạt, tránh phải dừng xe, kiểm tra như hiện nay.

Theo Thanh tra Sở GTVT, từ đầu tháng 8 đến nay, có khoảng 9 triệu lượt xe lưu thông qua hệ thống trạm cân tự động, qua đó đã phát hiện và xử lý 19.000 trường hợp quá tải.

Gặp khó trong hạ tải

Ông Lê Hồng Việt cho biết hiện nay việc hạ tải tại chỗ rất khó khăn vì quỹ đất xây dựng bãi không có, phương tiện để tiến hành hạ tải cũng không. Đó là chưa nói đến sau khi hạ tải còn có việc bảo quản hàng hóa, nhất là hàng đông lạnh.

Theo đó, đối với các phương tiện chở hàng quá tải, nếu gần khu vực cảng, bến thì yêu cầu hạ tải ngay. Trong trường hợp lưu thông trên đường thì yêu cầu chủ xe, chủ hàng quay lại nơi xuất xứ hoặc nơi thuận tiện nhất để hạ tải.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo