xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Triển lãm 22 hiện vật điêu khắc Chămpa tại Úc

Tường Lâm thực hiện

Sau 3 ngày làm việc cật lực tại Bảo tàng Chămpa Đà Nẵng để xem xét 31 hiện vật mà NSW từng đề nghị tham dự triển lãm văn hoá Chămpa tại Art Gallery of NSW , dự kiến diễn ra vào tháng 1 và 2/2005 sắp tới. Đến chiều ngày 10/3 công việc mới hoàn tất bà Jackie Menzies , Trưởng phòng Bảo quản của Bảo tàng NSW (New South Wales) Uc phóng viên báo Người Lao Động đặt ra nhân sự kiện này.

Phóng viên: Thưa bà, tầm cỡ của  cuộc triển lãm này  ra sao ?

-Đối với NSW đây là một hoạt động  triển lãm nghệ thuật quốc tế   rất thường xuyên , tuy nhiên  chúng tôi  mong chờ và tin tưởng vào thành công của nó, bởi lẽ  chúng tôi quả quyết có nhiều người Uc yêu văn hoá Chăm và cả những người châu Au khác cũng  khao khát được chiêm ngưỡng những cổ vật này. Việc tổ chức triển lãm một kho cổ vật về nghệ thuật  xuất hiện từ  hơn 10 thế kỷ trước đây chắc chắn  là một sự kiện văn hoá tại Uc . Vì vậy việc đầu tiên  trong 3 ngày qua chúng tôi đã cố gắng tháo bỏ những trở ngại đặt ra ,ví dụ như đã cùng nhau “thoả hiệp”  loại ra khỏi danh sách  triển lãm 9 hiện vật có  kích thước quá lớn  hoặc đang gắn vào tường , hoặc thực trạng cho thấy có dấu hiệu bị phân rã do thời gian , hoặc nữa nếu đưa hiện vật đó ra khỏi bảo tàng sẽ làm giảm giá trị của những hiện vật còn lại. Tuy nhiên chỉ với 22 hiện vật rất độc đáo và đẹp  này cũng đã đủ gây “sốc” cho những người  yêu nghệ thuật ở Uc và châu Âu , vì đó quả thực là chúng tôi  đang chuẩn bị triển lãm một kho báu vật. Hầu hết đây là hiện vật đang nằm trong kho bảo quản đang chờ trưng bày tại phần mở rộng của Bảo tàng Chămpa,điều đó cũng có nghĩa là  hiện vật chưa được nhiều người chiêm ngưỡng. 

Phóng viên:  Nỗi lo lắng nhất của các nhà chuyên môn Việt Nam, cũng như của chính quyền thành phố là việc bảo vệ hiện vật quí này .

 - Khó đến đâu chúng tôi cũng cố gắng tìm cách giải quyết để tổ chức được cuộc triển lãm này . Trong cuộc gặp mặt tối  10/3 ,OngPhó Chủ tịch thành phố Nguyễn Hoàng Long  có nói đặt niềm tin vào chúng tôi là những người tổ chức chuyên nghiệp, và  tất nhiên chúng tôi phải đảm bảo đúng mọi lời hứa .Toàn bộ các thủ tục chuẩn bị cho triển lãm này đều theo tiêu chuẩn quốc tế như việc ký hợp đồng, bảo hiểm ,kiểm kê ,tháo dỡ hiện vật. Chúng tôi đã thay đổi kế hoạch chuyển toàn bộ hiện vật bằng máy bay thay vì dự tính  là tàu thuỷ như trước để tăng tính an toàn lên . Toàn bộ quá trình chuẩn bị này,chúng tôi đều mời những chuyên gia giỏi nhất, chuyên nghiệp nhất, ví dụ  là chuyên gia tháo dỡ và đóng gói hiện vật chẳng hạn. Chúng tôi đã làm rất tốt việc này khi bảo quản ,di chuyển các hiện vật của bảo tàng Phnompenh . Chính quyền thành phố cũng đang ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho chúng tôi chuẩn bị triển lãm này. Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Long cũng nói, ông ủng hộ việc chúng tôi có thể tìm kiếm    thêm bổ sung vào danh sách triển lãm các hiện vật điêu khắc Chămpa thuộc sở hữu tư nhân,nếu được sự đồng ý của Bộ Văn hoá thông tin  và chủ sở hữu    . Việc hai bên phối hợp tổ chức triển lãm lần này  đánh dấu một sự kiện quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai bảo tàng từ trước đến nay  về đào tạo chuyên gia, phục chế , trưng bày . Đến giờ này,tôi có thể thở phào mà nói rằng,  các chuyên gia  của bảo tàng NSW có thể bắt đầu chương trình thông tin,quảng cáo khắp thế giới về cuộc triển lãm này rồi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo