xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách năm 2009

T.Hà-T.An

Thảo luận về dự án Luật Lý lịch tư pháp: Có thể chỉ cần nghị định - Bộ Công Thương nhận được nhiều câu chất vấn nhất

Sáng 10-11, Quốc hội (QH) đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Lý lịch tư pháp. Là dự án luật được trình ra QH lần đầu nên các ý kiến còn rất khác nhau. 19 ý kiến đồng tình với việc cần thiết phải ban hành luật nhằm đáp ứng nhu cầu chứng minh về nhân thân của cá nhân công dân, tạo điều kiện cho người từng bị kết án trong việc xóa án tích tái hòa nhập xã hội. 17 ý kiến cho rằng chỉ nên ban hành một nghị định, vì vấn đề lý lịch tư pháp chỉ giới hạn trong phạm vi quản lý, cung cấp thông tin về án tích.

Với 441 phiếu tán thành, chiếm tỉ lệ 89,45%, chiều 10-11, QH đã thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2009.

Cụ thể, theo nghị quyết này, năm 2009, tổng thu cân đối ngân sách Trung ương là 273.141 tỉ đồng, tổng thu cân đối ngân sách địa phương là 130.859 tỉ đồng. Tổng chi cân đối ngân sách Nhà nước năm 2009 là 314.544 tỉ đồng (chưa gồm 45.897 tỉ đồng điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2007-2008).

Ngân sách Nhà nước năm 2009 có định hướng ưu tiên an sinh xã hội, trong đó có nông nghiệp và nông thôn.

Sáng nay, 11-11, QH bước vào phiên chất vấn 7 thành viên Chính phủ và Thủ tướng. Theo dự kiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Phạm Khôi Nguyên là người đầu tiên trả lời chất vấn. Sau đó là Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu. Cuối phiên chất vấn, sáng 13-11, Thủ tướng sẽ đăng đàn để trực tiếp trả lời trước QH.

Đến nay, các ĐBQH đã gửi khoảng 300 câu hỏi, trong đó Thủ tướng và bộ trưởng Công Thương được hỏi nhiều nhất, gần 40 câu/người.

Được biết, phiên chất vấn lần này có sự đổi mới so với trước là các thành viên Chính phủ không đọc văn bản mà trả lời trực tiếp theo nội dung chất vấn của các đại biểu QH. Nếu những nội dung chất vấn liên quan đến nhiều bộ thì các bộ trưởng liên quan sẽ trả lời ngay, thay vì chờ đến phần chất vấn mình. Nếu các bộ trưởng tiếp tục trả lời không đạt yêu cầu hoặc đòi hỏi thẩm quyền cao hơn, các đại biểu QH chất vấn trực tiếp Thủ tướng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo