15/01/2015 14:53

Phi công ngoại ấn nhầm nút báo động khủng bố bị phạt 3 triệu đồng

(NLĐO) - Chánh Thanh tra Hàng không đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phi công ngoại ấn nhầm nút báo động máy bay bị khủng bố trên chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh ngày 16-12-2014.

 

Người nhà đứng chờ người thân tại sảnh đến nội địa sân bay Nội Bài lúc 22 giờ ngày 16-12 - Ảnh: Nguyễn Quyết

Người nhà đứng chờ người thân tại sảnh đến nội địa sân bay Nội Bài lúc 22 giờ ngày 16-12-2014 - Ảnh: Nguyễn Quyết

 

Chánh Thanh tra Hàng không Việt Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phi công ngoại là cơ trưởng ấn nhầm nút báo động máy bay bị khủng bố trên chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh ngày 16-12-2014.

Theo đó, vào lúc 11 giờ 8 phút 53 giây (giờ UTC, tức hơn 18 giờ Việt Nam) ngày 16-12-2014, chuyến bay VN1266 từ TP HCM đi Vinh xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Thay vì đặt mã thông báo với kiểm soát viên không lưu về tình trạng sự cố kỹ thuật của máy bay đang gặp phải (mã 7700), cơ trưởng Pechanec Marek (người CH Séc) lại đặt mã A7500 khiến máy bay phát tín hiệu bị can thiệp bất hợp pháp.

Tổng cộng có 2 lần máy bay VN1266 thông báo bị can thiệp bất hợp pháp, vào các thời điểm 11 giờ 16 phút 20 giây và 11 giờ 24 phút 13 giây. Trong đó, tín hiệu cảnh báo phát đi lần thứ nhất diễn ra trong 16 giây nhưng lần thứ hai kéo dài trong 55 giây. “Cơ trưởng Pechanec Marek đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng” - Quyết định nêu rõ hành vi vi phạm của cơ trưởng người nước ngoài.

Hành vi vi phạm của cơ trưởng Pechanec Marek được đánh giá là xảy ra trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy. Ông Pechanec Marek đã tự nguyện khai báo sự cố nên được coi là có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt tiền là 3 triệu đồng.

Cơ trưởng Pechanec Marek sinh năm 1970, quốc tịch CH Séc, bằng lái máy bay được cấp năm 2008 tại CH Séc và có thời hạn đến tháng 3-2015.

Trước đó, như báo Người Lao Động đã thông tin, chuyến bay VN1266 cất cánh từ TP HCM chiều ngày 16-12 gần đến Vinh gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín. Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống khoảng 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và xin chuyển sân đến Nội Bài (Hà Nội).

Tuy nhiên, phi công ngoại làm cơ trưởng đã ấn nút báo động nhầm khiến cho mặt đất phải ứng phó với tình huống máy bay có thể bị khủng bố. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 19 giờ 10 phút.

 

T.Hà

Tin liên quan

Viết bình luận

Thắng đậm nhờ cho ốc lác "ngủ vùi"
2 giờ trước 548 1k
Anh Lê Hồng Lâm (39 tuổi; ngụ phường Hòa Thuận, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã phát hiện ốc lác có khả năng ngủ vùi và áp dụng kỹ thuật nuôi "gác bếp", mang lại giá trị cao hơn gấp nhiều lần cho sản phẩm
Xây nhà tái định cư "xịn", dân không muốn ở
2 giờ trước 548 1k
Mỗi căn nhà trong những khu tái định cư ở miền núi Quảng Ngãi được xây dựng khang trang chẳng khác biệt thự nhưng nhiều người lại không thích ở
Lời giải cho dự án trọng điểm tại TP HCM
2 giờ trước 548 1k
3 trong số 5 dự án trọng điểm mà Thủ tướng nhắc tên đang gặp vướng mắc. Việc gỡ những vướng mắc này đến từ sự chung tay của các cấp, ngành địa phương tới trung ương
Giữ gìn, phát huy hệ giá trị gia đình
2 giờ trước 548 1k
Văn hóa gia đình là một trong những cốt lõi của văn hóa Việt Nam. Giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình trong thời kỳ hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

(NLĐO)- Ngày 29-11, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định ban hành Danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm năm 2021; yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì tổ chức quản lý hoạt động sử dụng...