15/09/2015 23:21

Ớn lạnh với xe “cà tàng”

Mỗi khi những chiếc xe “cà tàng” chạy ra đường, người dân TP HCM lại ớn lạnh vì sự nguy hiểm mà nó có thể gây ra

Dạo quanh các tuyến đường tại TP HCM, dễ dàng bắt gặp những chiếc xe không còi, không đèn, không pô, không biển số… (còn gọi là xe “cà tàng”) chạy loạn xạ. Điểm chung của những chiếc xe này là người điều khiển đều phóng bạt mạng, phía sau luôn chở nhiều hàng hóa cồng kềnh.

Chực chờ gây tai nạn

Trưa 15-9, chúng tôi có mặt tại một cơ sở làm nước đá sau lưng chợ Kim Biên (quận 5). Theo quan sát, trước cửa nhà dựng hẳn một dàn xe máy chỉ còn trơ bộ sườn bằng sắt đã hoen gỉ, trong lúc các công nhân nơi đây nghỉ ngơi. Người dân khu vực này cho biết họ đã quá quen thuộc với tiếng pô nổ lạch bạch khi các công nhân chở nước đá đi giao hàng. “Những người sử dụng xe này đều là thanh niên tuổi mới lớn nên chạy rất ẩu. Hôm trước, một người đàn ông đẩy xe bán chuối tươi đi ngang qua cơ sở nước đá đã bị chiếc xe “cà tàng” tông ngã nhào” - bà Tiên, một người dân sống cạnh cơ sở nước đá, nói.

 

Vụ tai nạn do xe “cà tàng” gây ra vào ngày 12-9 làm 2 người bị thương Ảnh: Gia Minh
Vụ tai nạn do xe “cà tàng” gây ra vào ngày 12-9 làm 2 người bị thương Ảnh: Gia Minh

 

Tại đây, chúng tôi bám theo một xe “cà tàng” chở 7 bao nước đá cao bằng đầu người điều khiển. Theo lộ trình, chiếc xe này sẽ di chuyển từ cơ sở đến một quán bia trên đường Võ Văn Kiệt (quận 5). Khi vừa ra khỏi đường, người thanh niên điều khiển chiếc xe luồn lách qua các phương tiện giao thông khác với tốc độ cao. Do xe không có còi báo hiệu nên người thanh niên tay nẹt pô, miệng kêu la: “Nước sôi, nước sôi” để “xin” đường.

Tương tự, tại một kho chứa gạo trên đường Bãi Sậy (quận 6), khoảng 3-5 phút thì có một chiếc xe “cà tàng” chạy ra chở theo 8 bao gạo, ước tính trọng lượng 400 kg. Mặc dù bánh xe mềm nhũn do chất hàng quá nặng nhưng người điều khiển vẫn vô tư chạy với vận tốc chóng mặt. Chỉ trong vòng 30 phút, bộ “xương di động” bằng sắt lao khắp tuyến phố để giao 3 điểm hàng. Khi về, Tân - một người điều khiển xe - nói: “Phải chạy nhanh để giao hàng cho kịp. Nhiều khi còn bất chấp đèn đỏ, làn đường và cả CSGT”.

Ở khu vực quận Bình Thạnh, chúng tôi chỉ có mặt tại ngã tư Hàng Xanh chưa đầy 1 giờ nhưng cũng đã chứng kiến gần chục xe “cà tàng” lưu thông qua.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, những tuyến đường có mật độ xe “cà tàng” lưu thông tập trung tại các quận 5, 10, 3, 11, Bình Thạnh. “Thủ phủ” của loại xe này là các khu chợ sỉ, lẻ như Bình Tây, Minh Phụng (quận 6)...

Ít tiền nên có thể bỏ

Chúng tôi tiếp cận một cơ sở làm nước đá trên đường Trần Bình Trọng (quận 5) để hỏi về việc vì sao lại sử dụng những chiếc xe không bảo đảm chất lượng thì ông L., chủ cơ sở, thẳng thắn: “Xe này chỉ có giá từ 900.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc nên nếu bị công an bắt hoặc gây tai nạn thì bỏ mà không tiếc. Ngoài ra, CSGT thấy xe này cũng chẳng muốn kêu dừng lại”.

Ông L. thừa nhận 2 năm qua, nhân viên ở cơ sở này đã gây ra khoảng 10-12 vụ tai nạn lớn nhỏ do điều khiển xe “cà tàng” đi giao hàng. “Nếu chạy chậm thì nước đá tan nên những người làm phải chấp nhận chạy nhanh” - ông L. cho biết.

 

Những người điều khiển xe “cà tàng” thường chạy rất ẩu Ảnh: Lê Phong
Những người điều khiển xe “cà tàng” thường chạy rất ẩu Ảnh: Lê Phong

 

Một chiến sĩ CSGT đội Chợ Lớn (Phòng Giao thông Đường bộ - Đường sắt - PC67) Công an TP HCM cho biết hiện nay, đi đâu cũng bắt gặp xe “cà tàng”, đa phần chạy tốc độ cao và rất nguy hiểm. “Theo quy định của luật, những xe không bảo đảm kết cấu ban đầu thì sẽ bị tạm giữ và người chủ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, mỗi khi chúng tôi yêu cầu dừng xe để xử lý thì người điều khiển có thái độ không hợp tác và bỏ luôn cả phương tiện” - chiến sĩ này nêu thực trạng.

Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng PC67, cho biết từ trước tới nay, các phương tiện này vẫn chưa bị cấm lưu thông. Tuy vậy, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện người điều khiển phương tiện không xuất trình được đầy đủ giấy tờ xe thì tiến hành tịch thu. Nếu người điều khiển phương tiện xuất trình được giấy tờ nhưng qua kiểm tra thấy phương tiện không bảo đảm an toàn khi lưu thông thì sẽ lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, để cấm loại phương tiện này lưu thông, đề phòng tai nạn thì cần nâng cao chế tài. Cụ thể, trong trường hợp kiểm tra nếu phát hiện vi phạm thì nên tịch thu. Ngoài ra, phải điều tra đến chủ nhân của phương tiện để xử phạt. “Hiện nay, lực lượng CSGT rất ngại xử phạt người điều khiển xe “cà tàng” nên họ cứ vô tư sử dụng. Vì vậy, lực lượng CSGT nên làm mạnh tay hơn với những người điều khiển phương tiện này” - ông Sanh kiến nghị.

 

Đã có nhiều vụ tai nạn

Ngày 12-9: một thanh niên điều khiển xe máy cũ nát với tốc độ khá nhanh trên đường Tam Bình, hướng về rạch Gò Dưa (quận Thủ Đức) đã tông trực diện vào xe máy do một phụ nữ lưu thông hướng ngược lại. Sau đó, cả hai được đưa vào Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 4-9: Tại nút giao thông Lê Văn Sỹ - Trường Sa (quận 3), một thanh niên điều khiển xe “cà tàng” băng qua đường và bất ngờ tông thẳng vào một chiếc taxi đang dừng đèn đỏ. Vụ việc khiến người thanh niên bị thương nặng.

Ngày 12-8: Một thanh niên điều khiển xe máy độ chế, không biển số, chở thịt heo và thịt bò xay đi giao cho khách. Khi đang lưu thông trên đường 3 Tháng 2, đoạn trước cổng Học viện Hành chính quốc gia TP HCM (quận 10), thì tông vào ô tô lưu thông hướng ngược lại. Rất may, người thanh niên nhảy xuống trước nên chỉ bị thương nhẹ.

 

LÊ PHONG - THÀNH ĐỒNG

Tin liên quan

Viết bình luận

TP HCM tái lập các chốt phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ
15 phút trước 548 1k
(NLĐO) – UBND TP HCM giao Công an TP phối hợp với các đơn vị khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến đường bộ, đường thủy, cửa ngõ vào TP từ 0 giờ ngày 15-5.
Bình Định: Ô tô chở hàng đông lạnh đâm vào vách núi, 2 tài xế tử vong tại chỗ
27 phút trước 548 1k
(NLĐO) – Xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Cù Mông theo hướng Nam – Bắc thì bất ngờ mất lái, tông thẳng vào vách núi, khiến 2 tài xế trên xe tử vong tại chỗ.
Thừa Thiên - Huế đề nghị tạm dừng làm căn cước công dân
55 phút trước 548 1k
(NLĐO)-Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng ý chủ trương tạm dừng làm căn cước công dân để phòng chống dịch Covid-19.
Nhân viên vệ sinh Bệnh viện Thanh Nhàn dương tính SARS-CoV-2
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Một nhân viên dọn vệ sinh tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đã có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Trước đó nữ bệnh nhân này có dọn vệ sinh ở khu vực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.
Hai mẹ con cùng dương tính với SARS-CoV-2

Hai mẹ con cùng dương tính với SARS-CoV-2

(NLĐO)- Sau khi mẹ đẻ là bệnh nhân tại Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội) mắc Covid-19, chị Đ.T.T.D. được lấy mẫu xét nghiệm song đến lần thứ 3 chị mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.