xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ra 2 phía?

Thế Dũng

Trong các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ được Thủ tướng phê duyệt vào tuần tới, phương án tối ưu là mở rộng đường lăn, sân đỗ, nhà ga ra cả phía Nam và phía Bắc, với tổng công suất 43-45 triệu hành khách/năm

Ngày 22-2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Lãnh đạo các bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải (GTVT), Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Văn phòng Chính phủ và UBND TP HCM đã tham dự cuộc họp.

3 nhóm phương án

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương án quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (phương án 3) được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho là phù hợp nhất
Phương án quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (phương án 3) được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho là phù hợp nhất

Bảy phương án được chia thành 3 nhóm. Nhóm phương án thứ nhất là xây mới đường cất - hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất - hạ cánh 25R/07L 1.800 m; xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Nhóm phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỉ đồng; thời gian xây dựng trên 15 năm; giải phóng 626 ha mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư với khoảng 140.000 hộ dân.

Nhóm phương án thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất - hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, nhà ga T3 ở phía Nam. Trong đó, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỉ đồng, cao nhất 187.265 tỉ đồng; thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm phương án thứ 3 gồm 3 phương án (gọi chung là phương án 3), không xây mới đường cất - hạ cánh mà chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở cả hai phía Bắc và Nam của sân bay. Theo đó, sẽ xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất - hạ cánh 25L/07R, 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4, mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc. Phương án này sẽ nâng tổng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24,52 ha đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải tỏa đất dân sự. Tổng mức đầu tư khoảng 19.350 tỉ đồng, thời gian xây dựng trong 2-3 năm.

Chọn phương án khoa học, phù hợp nhất

Ngoài các phương án trên, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ADCC lập thêm phương án 3B có cùng công suất với phương án 3 nhưng xây dựng ở phía Bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị quốc phòng và nhà dân).

Tại cuộc họp, ADCC đã báo cáo chi tiết phương án 3B. Theo đó, việc xây dựng nhà ga, các công trình kỹ thuật không thực hiện ở phía Nam như phương án 3 mà sẽ làm hoàn toàn ở phía Bắc. Với phương án 3B, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đạt 43-45 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, phạm vi giải phóng mặt bằng của phương án 3B lớn hơn, với 276 ha, trong đó đất dân cư 28,6 ha, đất quân sự 90,1 ha và đất sân golf 157,3 ha; tái định cư cho 6.050 hộ dân. Tổng mức đầu tư của phương án 3B cũng khá cao, với 61.590 tỉ đồng - gấp 3,2 lần phương án 3. Bên cạnh đó, thời gian hoàn thành cũng dài hơn, mất 10-12 năm.

Đánh giá về phương án này, DACC cho rằng việc xây dựng khu hàng không dân dụng phía Bắc sẽ làm giảm đáng kể lưu lượng hành khách ở phía Nam, giải quyết được vấn đề ùn tắc ở khu vực đường Trường Sơn. Tuy nhiên, hạn chế của phương án 3B là ảnh hưởng đến việc khai thác khu bay do máy bay phải cắt ngang đường cất - hạ cánh và phải dịch ngưỡng hạ cánh ở đầu 25R; ảnh hưởng đến quy hoạch của TP HCM do phát sinh giao thông lớn ở phía Bắc sân bay. Việc khai thác khu vực phía Bắc còn đòi hỏi phải xây dựng thêm các công trình kỹ thuật phục vụ máy bay và hành khách nên không thể tận dụng tối đa công suất của các công trình đã có ở phía Nam.

Qua rà soát, nghiên cứu kỹ các phương án, kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3 là phù hợp nhất. Tuy nhiên, ông lưu ý cần hoàn thiện tất cả phương án để báo cáo Thủ tướng.

“Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong tuần tới” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Xây dựng các cơ chế đặc thù

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngay lúc này, cần song song chuẩn bị các công việc thực hiện dự án như thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, dự kiến lựa chọn nhà đầu tư để có thể phê duyệt ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt quy hoạch.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng các cơ chế đặc thù cho từng dự án để có thể áp dụng đồng bộ; giao UBND TP HCM chủ động lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân bay, đặc biệt là điều chỉnh hệ thống giao thông kết nối với sân bay để bảo đảm giảm ùn tắc giao thông, cảnh quan đô thị…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo