xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mía cháy, tôm chết vì kẻ xấu

S. ĐÔNG - C. TUẤN

Năm hết Tết đến, nạn đốt mía và “thuốc” tôm bằng hóa chất liên tục xảy ra ở 2 huyện Tiểu Cần và Trà Cú (Trà Vinh) khiến cho người dân nơi đây hoang mang, lo sợ.

Vụ đốt mía xảy ra gần đây nhất tại gia đình anh Trương Hoàng Hận, ngụ ở ấp Sóc Tràm, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần. Hôm đó vào khoảng giữa trưa, cánh đồng mía gần 2 ha của anh Hận bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Chỉ trong nháy mắt, ngọn lửa đã đốt cháy gần 2.000 m2 mía của anh. Giọng buồn bã, anh Hận cho biết chỉ còn vài hôm nữa là đám mía của anh đến kỳ thu hoạch. Cả gia đình cứ ngỡ sẽ được đón cái Tết yên vui vì năm nay mía trúng mùa lại được giá, nhưng nào ngờ tai họa lại ập đến.

Người dân ở khu vực này cho biết, anh Hận là một người rất hiền, đối xử tốt với mọi người. Anh thường hướng dẫn kỹ thuật trồng mía cho bà con. Không biết vì lý do gì mà đám mía của anh bị đốt phá. Chẳng lẽ có người ganh tị với đám mía trúng mùa của anh? Đem câu hỏi này đến gặp chính quyền địa phương ở xã Tân Hòa lẫn huyện Tiểu Cần, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: “Địa phương có nghe qua tin này, nhưng vẫn còn phải tiến hành điều tra thì mới biết chính xác là do có người đốt phá hay do thời tiết nắng nóng gây ra”.

Không riêng gia đình anh Hận, từ tháng 10-2004 đến nay, trên địa bàn 2 huyện Tiểu Cần và Trà Cú cũng đã xảy ra nhiều vụ đốt mía tương tự. Chỉ tính riêng ở xã Tân Hòa, đã có 3 vụ đốt mía làm thiệt hại nhiều héc ta mía. Vì chưa tìm ra thủ phạm, nên trong những ngày qua, người trồng mía ở Trà Vinh phải tự bảo vệ mình bằng cách cất chòi ngủ tại ruộng mía và thường xuyên đi tuần tra vào ban đêm. Ông Trần Văn Hiệp, một nông dân trồng mía ở xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú, nói với vẻ bức xúc: “Cha con tôi phải thay phiên nhau túc trực ở ruộng mía để bảo vệ tài sản”. Còn anh Mai Hữu Minh, một nông dân ở xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, thì: “Tết này chắc gia đình tôi đành phải đón xuân ở ngoài... ruộng mía quá. nếu lỡ bị đốt mía thì coi như... nhịn đói”.

Bên cạnh đó, những ngày qua, người dân ở Trà Vinh còn hoang mang trước việc một số hộ nuôi tôm bị kẻ xấu dùng hóa chất rải xuống ao để giết tôm. Anh Lâm Thành Hậu, một hộ nuôi tôm ở huyện Tiểu Cần, cho biết: “Tôi thả 75.000 con tôm post càng xanh trên diện tích 3.000 m2 mặt nước. Dự định đúng dịp Tết Ất Dậu thu hoạch được khoảng 1 tấn tôm nguyên liệu (từ 80 - 90 triệu đồng), nhưng lại bị họ nhẫn tâm dùng thuốc trừ sâu rải xuống ao vào đêm khuya. Bây giờ tôi đã trắng tay!”. Theo lời anh Hậu, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, trên địa bàn huyện Tiểu Cần cũng đã xảy ra 3 trường hợp “thuốc” tôm. Vậy là, sau nạn trộm đùi bò từng là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, nay lại đến nạn đốt mía, “thuốc” tôm khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Ai giúp bà con xua tan nỗi lo đây?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo