xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Luật pháp và công vụ

TRƯƠNG ĐIỆN THẮNG

Sau hơn 10 ngày từ khi bí thư Thành ủy và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo cấp dưới kiên quyết chấn chỉnh hoạt động của “hung thần” xe ben trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, đến nay, trật tự an toàn giao thông được lập lại.

Theo tường thuật của một số tờ báo, bên cạnh việc gắn tín hiệu giao thông, tạo phân luồng hợp lý, các đơn vị liên quan đã tổ chức lực lượng CSGT và thanh tra giao thông túc trực, mời các tài xế xe ben đến để tuyên truyền. Nhờ đó, tình hình giao thông tại các tuyến liên quan đã được cải thiện nhanh chóng.

Từ sự kiện này, chúng ta có thể thấy 2 khía cạnh của vấn đề: Lâu nay, luật pháp chưa được thi hành triệt để và trách nhiệm công vụ của cán bộ cũng như các cơ quan chức năng bị xao lãng.

Ngành giao thông vận tải (GTVT) nếu đặt trách nhiệm chuyên môn và quyền lợi của người dân lên trên hết thì đâu có những bất cập về phân luồng trên nhiều tuyến đường nội thị như trước nay. Ở nhiều đại đô thị đều có tình trạng tắc trách như vậy. Riêng ở TP Đà Nẵng, ngoài nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Tri Phương, hiện ở nội thị vẫn còn nhiều điểm phân luồng chưa hợp lý như phía Tây cầu Rồng, 2 đoạn nối trên đường Lê Duẩn qua Trần Phú và Bạch Đằng, các nút giao thông phía Đông cầu Trần Thị Lý, phía Tây cầu Tuyên Sơn… Toàn là những điểm nóng về tai nạn, nhất là vào giờ cao điểm.

Với công chức của ngành này, khi lập các phương án giao thông tối ưu tức là hoàn thành công vụ của mình bằng kiến thức, nghiên cứu chuyên môn. Còn nếu cứ thay đi đổi lại thì rõ là chưa làm tốt, chưa hoàn thành công việc. Còn về trách nhiệm, đây là chuyện lớn, đáng nói hơn. Mới nhất là vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai, nếu như nhà chức trách ngành GTVT biết lắng nghe, tiếp thu những góp ý, cảnh báo của nhiều giới - ngành về sự kém an toàn của cầu do thiếu ụ bê-tông chống va cũng như trình độ kém cỏi của cánh tài công để từ đó có giải pháp ngăn chặn, bảo vệ ngay từ đầu thì đâu có xảy ra hậu quả nghiêm trọng như hôm nay.

Đối với lực lượng CSGT và thanh tra giao thông, chỉ cần hành xử đúng luật thì không có bất cứ tài xế, tài công nào vi phạm và dẫn đến tai nạn trầm kha năm này qua năm khác. Cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh từng đặt vấn đề rằng nhiều cán bộ giao thông khi được cất nhắc lên các vị trí phụ trách, họ lại từ chối, thích ra “đứng đường” hơn, là vì sao? Chuyện ăn tiền mãi lộ là có thật và ngày càng tinh vi, sinh ra nạn bảo kê, xe “vua” rất nhức nhối. Chính vì đó mà luật pháp không nghiêm và ảnh hưởng đến uy tín của cả địa phương, của ngành.

Không riêng gì lĩnh vực GTVT, các ngành khác như thuế vụ, tài nguyên - môi trường, xây dựng, hải quan… cũng vậy. Nếu mọi người trong sáng, làm hết trách nhiệm công vụ, thi hành đúng những gì pháp luật quy định thì dứt khoát đời sống xã hội sẽ tốt lên, sẽ đáng sống hơn. Và đến lúc đó, chắc rằng các vị lãnh đạo địa phương không cần phải ra tay chỉ đạo những việc quá cụ thể và đã được luật pháp minh định như vừa qua.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo